Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Chợt nhớ

  Với nhiều bạn trẻ, việc thưởng thức các loại hình âm nhạc dân tộc sẽ là cực hình. Đa số các bạn bảo là khó nghe, nghe kì lạ, xa rời với cuộc sống phố thị hiện tại. Nhưng với tôi lại khác, tôi thưởng thức được khá nhiều loại hình âm nhạc dân tộc như: chèo, tuồng, cải lương, đờn ca tài tử, hát quan họ, hò, hát ả đào, nhã nhạc cung đình, hát ca trù,…
 Các loại hình âm nhạc truyền thống đa phần ra đời là từ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân lao động chủ yếu là nông dân, có một số loại hình ra đờ là sản phẩm giải trí thưởng thức nghệ thuật của quần chúng khá giả, người có địa vị xã hội (Vua, quan,..).
 Ca từ mộc mạc, giàu giá trị nghệ thuật, dễ đi vào lòng công chúng, cho nên các sản phẩm âm nhạc truyền thống Việt Nam mới trường tồn và phát triển mạnh mẻ. Còn nhớ, khi tôi còn nhỏ, khoảng bảy tuổi gì đó cũng không nhớ lắm, chỉ nhớ là ngày ấy tôi rất yêu cải lương, nghiện cải lương. Những ngày xa xưa ấy, các nhà đài ở miền đồng bằng Sông Cửu Long và ở các tỉnh miền đông Nam Bộ hầu như tuần nào cũng dành một buổi tối (Hình như thứ 5 hoặc thứ 6 thì phải) để chiếu các video cải lương (Phim truyện cải lương) với thời lượng lớn. Tôi hồi ấy có biết gì về cải lương đâu, vậy mà khoái cải lương ghê gớm, tối nào có cải lương cũng nằm trong mùng mở ti vi lên coi, coi đến khi nào chán, đến khi nào ngủ quên luôn thì thôi.
 Tôi đặc biệt yêu thích cải lương tuồng cổ với các trang phục cầu kì , rực rỡ nói về các tích xưa người cũ (chủ yếu thời phong kiến). Hồi bé, tôi cực mê nhóm Đồng Ấu Bạch Long với nhiều tuồng cải lương cổ đi vào lòng người.
 Hồi nhỏ, hễ nghe nói có đoàn cải lương nào từ Sài Gòn biểu diễn là khoái chí đòi ba, đòi mẹ chở đi coi cho bằng được. Coi mà sướng, coi mà thích tít mắt luôn. Mình thích chú Kim Tử Long và nghệ sĩ Diệp Lang vô cùng. Vai nào ác mà giao cho chú Diệp Lang, chú ấy đóng đạt dữ lắm.
 Lớn lên chút, nhạc trẻ nhạc tân thời đi vào người tôi với: Hồng Nhung, Quang Linh, Thanh Lam những thập niên 90 với Top Ten làn sóng xanh, mà nghĩ cũng lạ hồi đó con nít, teen thấy mồ vậy mà khoái: bên em là biền rộng, tình thôi xót xa (Lam Trường),…
 Mê anh Lam Trường tới mức thấy ảnh anh ở đâu cũng gắng mà sưu tầm rồi dán khắp phòng ngủ của tôi. Sau Lam Trường tôi cũng thích Đan Trường. Tô bỏ nghe Cải Lương một thời gian, bây giờ đã nghe lại, nghe mê say rồi cái thú lúc nhỏ hồi sinh nhanh chóng, tôi nghe bất cứ nơi đâu, rip đĩa để trong điện thoại, máy vi tính mà nghe, rồi nghe trên sóng radio, nói chung nghe bất cứ nơi đâu có thể nghe.
 Nghe nhiều, thuộc nhiều, ấy vậy mà tôi hát cải lương cực dở, hát xong cứ thở dốc vì thiếu hơi. Nghe cải lương nhiều đến nổi không biết chán, người khác thì nghe chừng năm phút là tắt còn tôi nghe tận cả tiếng có khi hơn nữa, vì thấy ở cải lương cái hay, cái đẹp, cái thẩm mỹ nghệ thuật.
 Tôi không phải là người con của xứ Bắc, nhưng dạo vài năm gần đây lại mê “ca trù” là một loại hình âm nhạc Cung Đình thời xưa, với lối hát mang đậm văn hóa Bắc Bộ. Ca Trù là sự kết hợp tài tình, ăn ý giữa Thi Ca và Âm Nhạc. Nghệ sĩ hát Ca Trù mà tôi yêu thích đó chính là cô Bạch Vân trong một lần tình cờ mua được hai cái CD của cô vì tò mò, nghe xong rồi nghiện luôn, thích luôn, yêu luôn. Cách nhấn nhá, nhã chữ của cô lạ, độc đáo là mình phát điên lên ý. Từ bỏ nhạc nhẹ để đến với Ca Trù đúng là sự lựa chọn đúng đắn của cô.
 Tôi chưa nghe cô hát thật bên ngoài bao giờ vì không có dịp, nên cũng khao khát nghe cô hát lắm lắm.
 Và tình yêu của tôi dành cho âm nhạc dân tộc vẫn cháy bỏng, vẫn rạo rực trong tôi mãi không thôi, hiện tại và sau này vẫn thế.

18 nhận xét:

  1. Am nhac la thu nghe thuat de di vao long nguoi nhat. Thuong thuc am nhac giup ta cam thay nhe nhang...lac quan va yeu doi hon. Minh chuc ban luon vui tuoi khoe manh ban nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều, chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.
      Bạn đã nghe Ca Trù chưa? Ca Trù được UNESCO là di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
      Cám ơn bạn đã ghé thăm nhà, nhà bạn đông, vui quá thích ghê... (ha... ha...)

      Xóa
  2. Đâu phải cứ đam mê âm nhạc là hát thật hay đâu, nhưng mình sẽ cảm nhận được cái hay cái đẹp trong từng âm thanh vang lên và nó sẽ giúp cho mình thêm yêu cuộc sống, thêm yêu quê hương đất nước của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Thanh đã ghé nhà của tôi, chúc Thanh vui và hạnh phúc.
      Nhiều thành công, may mắn trong công việc và cuộc sống nhá...

      Xóa
  3. Sang thăm bạn và chúc bạn tối vui bạn nhé!Mình không quen nhà mới mấy đâu, tối qua vào nhà mình còn tý lạc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là sao tôi có để sẵn liên kết rồi mà, từ từ cũng quen cả thôi mà.

      Xóa
  4. Sang thăm bạn mà vào khó thế bạn ơi!Mình chúc bạn tối vui nhé, tối qua mình không biết vào nhà mình làm sao nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào nhà cứ đăng nhập xong vào tổng quan, hoặc ấn nút xem blog là được thôi mà.
      Chúc cuối ngày nhiều niềm vui bạn nhá.
      Cập nhật nhận xét y chang Yahoo blog không khác gì đâu.
      Còn muốn biết nhận xet bạn bè cứ nhấn vào đăng ký qua email là xong.

      Xóa
  5. Hihihi mình đừng ngoài mãi buồn vòng về nhà RGTY chơi giờ lại sang xem đã vào được chứ bạn à!mình dốt lắm, dần dần bạn ạ, tối qua còn sang hỏi RGTY là bạn vào nhà mình vậy mình sang nhà bạn thì sao đấy hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có gì bạn cứ hỏi mình hoặc hỏi ông google ấy. Chúc thành công bạn nhá.

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Mình khó hiều bạn quá à nha.
      Chúc bạn vui và hạnh phúc bạn nhá.

      Xóa
  7. hihihi làm sao ấy mình đứng ngoài làm theo mãi bạn ạ

    Trả lờiXóa
  8. Chú Ninh hồi nhỏ mê cải lương lắm, tới giờ vẫn còn mê...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là cháu cũng mê cải lương giống chú rồi.
      Công nhận là dân Nam Bộ mà không mê cải lương mới lạ.
      Bữa ở Đồng Nai có tổ chức liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, vì bận quá cháu không đi xem được, tiếc lắm. Mấy vở hay có diễn lại trên này nên cháu mới xem được.
      Chúc chú và và gia đình luôn hạnh phúc.

      Xóa
  9. Ngoài nhạc vàng ra, e cũng thích nghe chèo, thật ngọt a ạ. Những loại hình kia e ít nghe, vì k cảm thụ hết được. Sang nhà, chúc a luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.