Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Trái cây ổi

  Ổi là món trái cây chua mà tôi rất khoái ăn. Và dường như lần nào về miền Tây tôi đều thấy ba của mình để sẵn trong tủ lạnh. Món trái cây này, chua giòn và ngọt (nếu đã chín). Cả nhà bốn thành viên, thì tôi và ba là người thích ổi hơn cả, nếu như ba thích ổi giòn trái nhỏ vị hơi chát một chút thì tôi lại thích trái vừa, giòn, không quá chát và ngọt nhẹ. Tuy nhiên, cả hai ba con đều công nhận rằng, trái ổi phải còn vị chua đặc trưng thì mới ngon được.
 Ổi có nhiều loại: loại ổi có ruột đỏ thơm phức, hay loại ổi thịt giòn bên trong đầy hột hay như loại ổi không hạt trái to và nhiều thịt. Hai ba con tôi mê ăn ổi đến mức một kí rưỡi, hai người dùng trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã vơi đi hai phần ba. Thức chấm cho ổi thì chủ yếu là các loại muối khác nhau, ba thích muối ớt và tôi cũng vậy. Muối để chấm trái cây là loại muối cục hạt to mầu hơi ngã vàng - thứ muối mà mọi người hay bảo là chỉ dùng để muối cá làm mắm mà thôi. Nhưng bạn ơi, nếu bạn đã dùng qua loại muối này để chấm trái cây rồi thì tôi tin chắc là bạn sẽ thích bởi chúng không quá mặn, vị đậm đà hơn muối tinh Iốt mà chúng ta dùng hiện nay. Vị mằn mặn, cay nồng của ớt hòa quyện cùng vị chua, ngòn ngọt của ổi với lớp thịt giòn giòn khiến tôi ăn hoài mà không biết chán. Trừ những hôm không khỏe, hoặc đường ruột có vấn đề thì tôi ngưng dùng chứ quanh năm, tôi dùng trái này thường xuyên.
 Loại ổi không hạt, giòn, ngọt không lạt nổi tiếng nhất là ở tỉnh Vĩnh Long. Tại chợ lớn phường 1,thành phố Vĩnh Long có nhiều nhà vườn hái trái cây tươi còn để trong bao nilon xanh mướt rất bắt mắt đem ra bán với số lượng nhỏ. Mặc dù hàng bán trái cây là hàng cóc, nhỏ xíu không có quầy hay sạp đàng hoàng, vậy mà trái cây cực ngon, giá rẻ (8k một kg).
 Nhớ hồi nhỏ, khi còn ở miền Tây, hễ muốn ăn trái cây thì tôi thường hay rủ một đám bạn thiệt là đông kéo nhau đến vườn. Ở miền đồng bằng Sông Cửu Long, người nông dân thường dùng một khoảng vườn với loại trái cây ngon để phục vụ thực khách, phục vụ du lịch vườn. Tại đó, người chủ tính tiền theo miệng ăn (tính tiền bao ăn), còn thực khách thì vào dùng bao nhiêu là tùy ý. Không gian vườn xanh mát, không khí trong lành, với những quả trái cây tươi mơn mởn, lủng lẳng trên cành khiến bọn tôi phát thèm. Nếu nhà vườn có bao trái thì khi hái xuống là bạn có thể dùng ngay, không cần rửa sạch. Tôi đảm bảo là: chẳng ai bị sao cả đâu, cứ yên tâm. Ăn uống, vui chơi, đàn đúm cho đã thèm rồi sau đó chúng tôi “rút quân” và không quên mua thêm mang về.
 Bây giờ tôi đang ở một nơi phố xá ồn ào, cuộc sống lẫn công việc luôn bận rộn, hối hả khiến tôi có rất ít thời gian để về miền Tây để thưởng thức lại thú vui hồi còn bé. Trái ổi thì ở đâu mà chẳng có, đầy ấp trong chợ, siêu thị. Vậy mà, tôi vẫn thèm, vẫn thích ăn trái cây tại vườn hơn vì chúng tươi hơn, ngon hơn, giàu dinh dưỡng hơn.
------------------------------------------------
 Một vài thông tin về ổi có thể khiến nhiều người bất ngờ như: ổi cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất đặc biệt là vitamin A và C; Khi ăn ổi không nên gọt bỏ vỏ vì chúng cung cấp lượng vitamin C cao gấp bốn lần so với thịt của nó; ổi có khả năng ngăn ngừa ung thư; giúp giảm đau nhức, viêm nhiễm, sưng tấy, chữa bệnh tiêu chảy, kiết lị, phòng táo bón, chống cảm lạnh và tuyệt vời hơn hết là Ổi còn giúp giảm cân hiệu quả (cái này mấy chị em thích lắm đây).
 Vậy thì, bạn đừng ngó lơ trái ổi quen thuộc này nhá.

2 nhận xét:

  1. CHÚC SANG THĂM MÈO ĐÂY !
    CÓ MANG THEO MẤY CON CÁ RÁN RÒN LÀM QUÀ HẤY !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chú nhiều lắm, cuối tuần vui vẻ chú nhá.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.