Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

Hù ma , sợ hay không?

  Kinh dị, thể loại khó nhừ tại Việt Nam và rất ít phim làm cho tới, cho chất. Sự kinh dị, rùng rợn đến từ âm thanh, tiếng động và một chút u ám, màu trầm và lâu lâu hù vài lần cho nhảy dựng, thế là xong. Cốt truyện phim đơn giản và lồng tính nhân văn vào dù ít phim thể hiện được điều đó.

 Nhiều lý do mà chủ yếu do những quy định còn nhiều bất cập trong khâu kiểm duyệt cũng như sự gắt gao của hội đồng thẩm định trước khi phim ra rạp. Có thể bản dựng phim rất hay rồi lại bị cấm chiếu khi đưa đi kiểm duyệt, dù phim đã được giới thiệu trên phương tiện thông tin đại chúng cả rồi. Phim kinh dị Việt Nam thường là phim ma với những ám ảnh xung quanh một điều gì đó, phổ biến nhất là một tội ác được giấu kín. Có những bản dựng rất hay, rất ám ảnh, nhưng khi kiểm duyệt xong lại cho ra một nội dung hoàn toàn khác khiến nhà sản xuất lẫn đạo diễn chán nản. Có nhiều phim bỏ dỡ không ra rạp, thế rồi bản dựng tốt của phim được chiếu đâu đó, còn hướng đi khác là phim có bản dựng bản dựng mới để vớt vác chút đỉnh doanh thu.

 Năm ngoái bộ phim “Thất Sơn Tâm Linh” được ra rạp là bản dựng mới của phim “Thiên Linh Cái” trước đó. Có thể yếu tố tâm linh và sự rùng rợn mà phim có bản dựng hoàn toàn khiến đạo diễn buồn, không hài lòng trước khi ra rạp.

 Vài năm trước có Bẫy Cấp 3, Rừng Xác Sống của đạo diễn Việt Kiều Lê Văn Kiệt bị cấm chiếu do “phim kích động bạo lực và yếu kém về nghệ thuật”,…

 Tâm lý người Việt Nam thích xem phim kinh dị, hể thấy kinh dị thì khán giả lại mê, nhất là phim “ma” có yếu tố “tâm linh”, rùng rợn. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng “Chừng nào những quy định về duyệt phim rõ ràng, cụ thể hơn thì lúc ấy nhiều đạo diễn sẽ yên tâm làm phim hơn”. Nói là vậy, như năm 2019 “Bắc Kim Thang” là phim kinh dị tâm lý, theo cá nhân tôi là khá chán dù có tiếng vang tại liên hoan phim Busan (Hàn Quốc).

 Tôi nghĩ là: phim Việt Nam làm thể loại kinh dị thuần túy và đầy u ám vẫn ít khi đạt. Vậy nên, thể loại hài kinh dị có lẽ hợp hơn, có nhiều đề tài khai thác hơn. Tuy vậy, thể loại Kinh dị tâm lý và giật gân vẫn phù hợp, nhưng sẽ kém hấp dẫn nếu như không khai thác hiệu ứng âm thanh, hình ảnh một cách ấn tượng.

 Tâm linh, ma là đề tài được nhiều đạo diễn khai thác thường lấy bối cảnh ở vùng quê, còn “ma đô thị” thì ít được khai thác hơn. Do đó, phim ma có diễn viên Hồng Ánh đóng “chuyện ma gần nhà” đạo diễn là Phan Hữu Tấn đã gây được sự tò mò. Chưa hết, “chuyện ma gần nhà còn tung teaser poster đầy bí hiểm với hình ảnh cô Mía quen thuộc từ những năm 90. Đạo diễn Phan Hữu Tấn từng là đạo  diễn của phim Bắc Kim Thang và Tà Năng Phan Dũng (dự kiến chiếu năm 2020 dời đến tận 2021).

 Tà Năng Phan Dũng được nhiều cụm rạp ghi trên trang web của họ thể loại phiêu lưu. Tuy vậy, khi xem trailer dễ nhận ra đó là phim kinh dị với máu me và những tai nạn thảm khốc. Và nhiều khán giả không hiểu phim “Tà Năng Phan Dũng” được làm vì mục đích gì với thể loại kinh dị, rùng rợn khi chỉ chuyên đánh vào nổi sợ hãi của con người. Đương nhiên, là phim Việt Nam thì cũng có cái để ngẫm, nếu không như vậy, phim kinh dị Việt Nam sẽ không còn hấp dẫn, không còn “nội dung”.

 Một vài cảm nhận “sơ sơ” về phim kinh dị Việt Nam  như thế để khán giả cân nhắc khi đi xem phim. Kinh dị là thể loại thú vị mà nhiều đạo diễn theo đuổi. Nhưng với thực tế là đưa phim kinh dị đi kiểm duyệt xong lại ra rạp không còn “phê” như ê kíp làm phim mong muốn. Với cương vị là khán giả, xem một bộ phim có chất vẫn hơn. Tôi nghĩ, phim Việt hay phim nước ngoài miễn có chất lượng tốt thì xem. Và hy vọng vòng “kiểm duyệt” bớt đi sự cảm tính, bớt đi sự gắt gao, những quy định cụ thể, rõ ràng, hợp thời thì mới mong có phim kinh dị Việt Nam hay để xem. Đôi khi, chính vì có một số phim bị “án tử oan” nên đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất “nhát” việc làm phim kinh dị đúng chất.




 Điểm qua một vài phim kinh dị sắp chiếu.

1. THIÊN THẦN HỘ MỆNH

(Chắc chắn chiếu vì phim dời lịch)

2. TÀ NĂNG PHAN DŨNG

(Chắc chắn chiếu vì phim dời lịch)

3. CHUYỆN MA GẦN NHÀ

(Ngày nào đó trong năm 2021 sẽ phát hành)

4. MA ĐÓI:  MẬT MÃ 45

(Ngày nào đó sẽ khởi chiếu)



THÔNG TIN PHIM:

 - Diễn viên:  Trúc Anh, Amee, Salim, Samuel An

 - Quốc gia:  Việt Nam

 - Đạo diễn:  Victor Vũ

 - Nhà sản xuất:  Lotte Entertainment

 - Thể loại:  Kinh Dị

 - Ngày:  8/3/2021 

NỘI DUNG PHIM: 

 Cái chết bí ẩn của một ngôi sao trong giới giải trí, được đồn đoán rằng có liên quan đến loại búp bê ma thuật có tính chất bùa ngải hắc ám. Liệu bí ẩn khủng khiếp nào đang bị che giấu?  Phim mới Thiên Thần Hộ Mệnh, ra mắt tại các rạp chiếu phim từ ngày 08.03.2021. 


THÔNG TIN PHIM

 - Thể loại:  Phiêu Lưu 

 - Đạo diễn:  Trần Hữu Tấn 

 - Nhà sản xuất:  ProductionQ - Creative House 

 - Quốc gia:  Việt Nam 

 - Diễn viên:  Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong 

 - Ngày:  21/4/2021

NỘI DUNG PHIM

 Phim được thực hiện dựa trên các sự kiện có thật xảy ra tại một trong những cung đường trekking nổi tiếng nhất nước ta: Tà Năng - Phan Dũng. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Việt Nam làm về chủ đề sinh tồn. 



THÔNG TIN PHIM

 - Diễn viên:  Xem trên poster

 - Quốc gia:  Việt Nam

 - Đạo diễn:  Trần Hữu Tấn

 - Nhà sản xuất:  ProductionQ - Creative House

 - Thể loại:  Kinh Dị

 - Ngày:  Chưa biết

NỘI DUNG PHIM

 "Chuyện ma gần nhà" là dự án đầu tiên của Việt Nam khai thác các truyền thuyết đô thị. Bộ phim xoay quanh những câu chuyện kinh dị, chuyện ma được lưu hành thông qua hình thức truyền miệng hoặc "tin đồn" trên mạng, từng là nguồn cảm hứng của rất nhiều các tác phẩm nổi tiếng như Candyman, Slender Man, Người bướm Mothman, ...



THÔNG TIN PHIM

 - Diễn viên:  Chưa biết

 - Quốc gia:  Việt Nam

 - Đạo diễn: Lương Đình Dũng

 - Nhà sản xuất:  Tứ Vân Media

 - Thể loại:  Kinh Dị

 - Ngày:  Chưa biết

NỘI DUNG PHIM

 “Ma đói: Mật mã 45” là phim điện ảnh kinh dị đầu tiên ở Châu Á và trên thế giới lấy đề tài về Ma Đói - một đề tài mới lạ mà lại đến từ phương Đông - nơi khán giả thế giới vẫn muốn khám phá những bí ẩn, những câu chuyện kinh dị, khiến tất cả phải "dựng tóc gáy" khi nghe tới.

1 nhận xét:

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.