Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Tác quyền có quan trọng?


 Không tôn trọng quyền tác giả, ghi sai tên tác giả. Vậy ca sĩ hát nhạc nhằm mục đích gì, họ có biết nội dung của ca khúc, hoàn cảnh sáng tác điều mà đáng ra phải làm với một ca sĩ có tâm. Vậy mà không ít ca sĩ nổi tiếng họ lại không như thế. Họ tìm đến ca khúc vì nhiều lý do, có thể họ biết ca khúc nổi tiếng nhiều khán giả yêu thích và nhiều lý do khác không tiện nói ra. Người hoạt động nghệ thuật chân chính, sẽ không để mình như thế. Với người nhạc sĩ còn sống họ đâm đơn kiện và với người sđã khuất thì thế nào. Ca sĩ hát truyền tải đến khán giả điều gì?
 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng bị nhạc sĩ Tâm Anh tác giả của ca khúc phố đêm đâm đơn kiện vì hát sai lời và thậm chí ghi sai tên tác giả ca khúc trong album tình ca 50. Vậy nên, các nghệ sĩ ấy không hiểu gì về tác phẩm, hát vô hồn, hòa âm phối khí vô vị, thậm chí phá nát nhạc và bất chấp sự chừng mực. Khán giả, đôi khi không biết đâu là cái sáng tạo đúng mực, đâu là sự phá nát tác phẩm, chỉ nghệ sĩ và lương tâm của họ biết. Xin đăng thư mà nhạc sĩ Tâm Anh đã cung cấp cho báo Thanh Niên cách đây khá lâu. Và hồi đáp của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
“Tôi tên là: Trần Công Tâm, biệt hiệu: Nhạc sĩ Tâm-Anh
Sinh ngày 29/7/1948 tại Sài Gòn
Là tác giả nhạc phẩm Phố đêm do chính tôi sáng tác và in phát hành vào năm 1968 theo giấy phép số 2591/BTT/NBC/PHNT ngày 19.10.1968 và hợp đồng thâu thanh vào đĩa hát Sóng nhạc số 00570 ngày 21.11.1968 và do ca sĩ Bạch Lan Hương ghi âm vào đĩa.
Từ năm 1968 đến nay trên 37 năm, bản nhạc Phố đêm này được rất nhiều ca sĩ và nhiều hãng băng đĩa nhạc trong và ngoài nước ghi âm, nhưng hầu hết đều tôn trọng người sáng tác là ghi rõ tên Tâm Anh ngay sau bản nhạc Phố đêm.
Hôm nay, tôi được biết album Đàm Vĩnh Hưng Tình ca 50 do Lạc Hồng audio - video đã sản xuất và vừa phát hành theo GP số 477/QĐ-PH-SVHTT cấp ngày 28.11.2005, người thực hiện ĐVH Production&PIG'S Family, và ở mục 9 có bài Phố đêm với tên một tác giả khác. Tác phẩm của tôi đã bị sửa nhiều ca từ để ghi âm như: năm tháng cách xa nhà (thay vì tuy lính chiến xa nhà) và vai áo bạc phai màu (thay vì chinh chiến từ lâu rồi)... Đã vậy còn in tờ bướm kèm theo đĩa ghi toàn bộ lời ca cũ, nhưng sai ý của người sáng tác (theo trong dấu ngoặc) như: khi nhở (ghi nhớ), mây đêm (đen), ngàn lời (ngàn người), lạc loài hương (thương) yêu, giá lạnh ướt mềm (thêm).
Vì vậy, tôi buộc lòng làm đơn này kính yêu cầu quý cơ quan chức năng xem xét thu hồi hoặc chỉnh sửa lại album Tình ca 50 do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện, và có hướng xử lý việc vi phạm tác quyền này.
Kính chào và trân trọng cám ơn!
Kính đơn,
    Trần Công Tâm 
Nhạc sĩ Tâm-Anh” 
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau khi được phóng viên báo Thanh Niên liên hệ đươc đã hồi đáp như sau: “Toàn bộ ca khúc trong album Tình ca 50 cũng như ca khúc Phố đêm là do Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và tôi xin phép từ danh mục ca khúc (có ghi tên tác giả) được phép phổ biến của Sở VH-TT TP.HCM và của Bộ VH-TT. Thật tình mà nói, tôi không biết tác giả bài Phố đêm là nhạc sĩ Tâm Anh. Nhân đây, xin nhạc sĩ Tâm Anh lượng thứ, do sự non trẻ nên tôi đã không kiểm chứng lại tên tác giả của ca khúc trên. Tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng, Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và nhạc sĩ Tâm Anh để giải quyết sớm sự việc đáng tiếc này. Cũng xin nói ngay rằng trước khi ra mắt công chúng, toàn bộ danh mục bài hát, tác giả ca khúc, bìa đĩa trước đã được Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng và tôi trình với các cơ quan văn hóa xét duyệt.”
Album tình ca 50 sau này được tái bản, ca khúc “phố đêm” được thay thế bằng ca khúc “thương hoài ngàn năm” sáng tác của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương. Đến đây, bạn biết vì sau tôi quan trọng tác quyền khi nghe nhạc.

5 nhận xét:

  1. VN cũng có luật tác quyền,xem ra sự vi phạm vẫn còn nhiều.
    Chúc meocon luôn có nhiều niềm vui và thành đạt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn chú rất nhiều và chúc chú luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  2. Bài viết hay lắm.
    Chúc cháu năm mới mọi sự tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cô và cháu chút cô luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.