Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Đã có lịch chiếu chính thức

 Khi làm phim về cộng đồng LGBT, hay LGBTQ+ quan trọng nhất là truyền tải điều gì, thông điệp gì. Ở Việt Nam việc làm phim về cộng đồng LGBT hay LGBTQ+ thường nhấn mạnh vào “đồng tính” hoặc chuyển giới, mà thường là đồng tính nam. Nhiều đạo diễn, hay ngay cả khán giả cũng có những nhìn nhận chưa chính xác về những người đồng tính. Hiện nay khoa học đã có những đinh nghĩa là đồng tính thì không thể nào quan hệ, sinh con với phụ nữ như nhiều người vẫn nghĩ. Thật ra,ở mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau chúng ta nhìn nhận khác nhau, và ngày nay có rất nhiều sự đa dạng về bản dạng giới đến sự đa dạng về xu hướng tính dục. Mà ngay chính bản thân của những người trong cộng đồng LGBTQ+ cũng chưa chắc hiểu rõ về mình. Ở một độ tuổi nào đó, hay ở mức độ hiểu biết, sự nhìn nhận của xã hội có phần khác nhau.

 Thật ra, những người yêu nam giới như mình vẫn thích phụ nữ và vẫn có thể có con thường là người song tính luyến ái, hay toàn tính luyến ái. Người song tính luyến ái có thể yêu cả nam lẫn nữ, có thể quan hệ với những người dị tinh và cả với người đồng tính. Còn với người toàn tính luyến ái có thể yêu với bất kể ai miễn sao phù hợp là được. Cuộc sống muôn màu và xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới của con người cũng rất đa dạng mà đôi khi ta chưa hiểu hết và chưa thể gọi tên.



Toàn dàn diễn viên "cực phẩm"

  “Chồng người ta”, có thể lầm anh chàng nhân vật chính trong phim là người đồng tính, và cưới vợ có con chỉ là bình phong. Thật ra, câu chuyện về tình yêu đồng giới và sau đó yêu và lập gia đình với người dị giới là chuyện rất được nhiều đạo diễn khai thác. Trước khi thưởng thức “chồng người ta” ở rạp VÀO NGÀY 04.12.2020, thì chúng ta có thể xem lại bộ phim “Brokeback Mountain (2005)” (Tạm dịch là:  Chuyện tình sau núi). Phim đáng xem vì chân thật, khách quan, giàu cảm xúc, phản ánh đúng thực tế đời sống của công đồng LGBTQ+ (dù vào thời điểm 2005 khái niệm LGBTQ+ chưa thật sự phổ biến toàn thế giới).


Một cảnh trong "chuyện tình sau núi"

Thông tin phim "Chuyện Tình Sau Núi"

  + Đạo diễn: Lý An

  + Sản xuất: Diana Ossana, James Schamus

  + Tác giả: Annie Proulx (truyện), Larry McMurtry, Diana Ossana (phim),

  + Diễn viên: Heath Ledger, Jake Gyllenhaal, Anne Hathaway, Michelle Williams, Linda   Cardellini, Anna Faris, Randy Quaid

  + Âm nhạc: Gustavo Santaolalla

  + Quay phim: Rodrigo Prieto

  + Phát hành: Focus Features

  + Công chiếu: 2 tháng 9, 2005 (Venice), 9 tháng 12, 2005 (Hoa Kỳ)

  + Độ dài: 134 phút

  + Ngôn ngữ: Tiếng Anh

  + Những giải thưởng đạt được:

    - Oscar 2006: Đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất.

    - Quả cầu vàng 2006: Phim hay nhất (thể loại chính kịch), kịch bản xuất sắc nhất, bài hát chủ đề hay nhất.

    - LHP Venice 2005: Giải Sư tử vàng

    - Trong giải MTV Movie Awards, 2 diễn viên chính đạt giải "Nụ hôn đẹp nhất", diễn viên Jake Gyllenhaal được bình chọn là "Diễn viên chính xuất sắc".

  LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái  nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân). Dấu cộng thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: non-binary (phi nhị nguyên giới), intersex (liên giới tính),...

 Bắt đầu được sử dụng từ những năm 1990, tên viết tắt này bắt nguồn từ LGB, được dùng để thay thế thuật ngữ gay do sự bắt đầu của cộng đồng LGBT vào nửa cuối thập niên 1980, khi những nhà hoạt động xã hội tin rằng cụm từ cộng đồng gay không đại diện chính xác những người mà nó nói đến.

 LGBTQ+ thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên xu hướng tính dục (sexual orientation), bản dạng giới (gender identity),  thể hiện giới (gender expression) và thiên hướng tình dục (sexual attraction). Xu hướng tính dục có các nhóm phổ biến: dị tính luyến ái (heterosexual), đồng tính luyến ái (homosexual), song tính luyến ái (bisexual), toàn tính luyến ái (pansexual), vô tính (asexual),... Theo bản dạng giới có thể có: nam, nữ, phi nhị nguyên giới, linh hoạt giới, vô giới,... và người có bản dạng giới trái với giới tính sinh học (biological sex) của mình là người chuyển giới, ngược lại người người có bản dạng giới phù hợp với giới tính sinh học là người hợp giới.

1 nhận xét:

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.