Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

Trực >.< Sao?

Sao bắt SV phải trực đêm ở trường?
 Theo nội quy của Trường ĐH Y dược TP.HCM, các sinh viên (SV) phải luân phiên trực đêm tại trường, dù ngày đó và sáng hôm sau, SV vẫn phải đi học bình thường (có lúc đêm trực, sáng hôm sau phải thi). Trực đêm, SV phải có mặt ở trường lúc 21g30-6g sáng hôm sau.
SV phải ngồi trực và nghỉ ngơi tại hành lang trường, trong khi trường vẫn có đội bảo vệ trực tại phòng. Việc trực đêm như thế chúng tôi thấy bất hợp lý và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe SV (cả ngày học hành và làm việc, không thể đủ sức thức khuya canh gác). Đã vậy, nếu trong ca trực SV nào nằm nghỉ hoặc ngủ sẽ bị bảo vệ lập biên bản đề nghị nhà trường xử lý kỷ luật. Ngoài ra, do nhà trường không có văn bản thông báo cho phụ huynh biết việc SV trực đêm như thế nào (chỉ nghe con em báo đi trực đêm) nên phụ huynh khó quản lý con em.
Chúng tôi được biết các trường đại học khác không có quy định bắt SV phải trực đêm ở trường. Hơn nữa, các SV học tại Trường ĐH Y dược TP để được đào tạo về chuyên ngành, việc bảo vệ đêm tại trường không phải nghĩa vụ của các em và việc này cũng không có tác dụng nâng cao về mặt chuyên ngành!
rubyinrock250@...
(phụ huynh của SV khoa dược, Trường ĐH Y -dược TP.HCM)
Xung quanh thắc mắc trên, TS Huỳnh Văn Hóa, phó trưởng khoa dược Trường đại học Y dược TP.HCM, trả lời như sau:
- Tất cả SV tại Đại học Y dược TP.HCM nói chung và SV khoa dược nói riêng đều được phân công tham gia trực đêm tại trường. Hoạt động này của SV đã có truyền thống từ trước đây, xuất phát từ phong trào lao động tình nguyện của học sinh SV tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương và tại cơ quan. Hoạt động này vừa giúp SV nâng cao ý thức bảo vệ tài sản công, vừa góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an ninh và bảo vệ tài sản cho nhà trường.
Sau này, quyết định số 273 ngày 2-6-2003 của hiệu trưởng Đại học Y dược TP.HCM về việc ban hành phiếu đánh giá kết quả rèn luyện của SV tại trường có quy định thang điểm đánh giá việc trực gác bảo vệ cơ quan đầy đủ, đúng giờ.
Trong “Quy chế học sinh SV các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy” ban hành theo quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13-8-2007 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cũng có nêu tại điều 5 về nghĩa vụ của học sinh SV là: “Giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường; tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với năng lực và sức khỏe theo yêu cầu của nhà trường”.
Bình quân khoảng hai tháng, mỗi tổ SV có một đêm trực, trong mỗi đêm trực lại chia ra làm 3-4 ca trực. Riêng trong tháng nghỉ hè và thời gian nghỉ tết, SV không phải trực đêm. Tuy nhiên, trong việc tổ chức trực đêm, nhà trường cũng nhận thấy có một số vấn đề chưa tốt làm ảnh hưởng đến sức khỏe của SV như sắp xếp ca trực không hợp lý, chỗ nghỉ chưa phù hợp, sinh hoạt tập thể kéo dài... Nhà trường sẽ có hướng để khắc phục các tồn tại trên.
QUANG PHƯƠNG ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.