Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Sexy


Thời gian gần đây xu hướng “sexy” đang hòanh hành thế giới giải trí V-Pop, các ca sĩ, người mẫu, diễn viên xuất hiện trước công chúng ngày càng nóng bỏng hơn bao giờ hết. Còn nhớ vài năm về trước khi mà tính từ ‘sexy” (gợi cảm) chưa thông dụng như hiện nay thì không ít nghệ sĩ hể hở tí, hay hơi quá 1 chút là bị phê bình. Cô ca sĩ Mỹ Tâm trước đây (lúc mới nổi) khi xuất hiện trong các video clip hay trên sân khấu với bộ trang phục lơ lửng, hở lưng, hay là khe vòng 1 hấp dẫn là bị lên án. Mọi người đánh giá không tốt về cô. Thế mà bây giờ, giới nghệ sĩ tha hồ khoe cơ thể của mình trên các ulbum, bìa đĩa, có người đẹp và art vô cùng, nhưng không ít nghệ sĩ lại rất phản cảm. Không thể phủ nhận rằng chính hình ảnh “sexy” giúp họ mau chóng nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Và khi sản phẩm của họ xuất hiện thì được rất nhiều người đón nhận, dễ bán hơn, thu hút hơn. Có thể thấy các nghệ sĩ của chúng ta ngày càng biết trau chuốt về hình ảnh của mình nhiều hơn, đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong mắt khán giả. Bởi chúng ta không chỉ nghe nhạc mà còn xem nhạc. Một giọng hát tốt, được giới chuyên môn đánh giá cao công với hình ảnh đẹp thì còn gì bằng. Nhưng tôi nghĩ “sexy” có cần thiết là chúng ta phải hở hang kiểu: áo ngắn khoe vòng hai gợi cảm, cổ áo khóet sâu lộ rõ vòng 1, hay là váy quần siêu ngắn lộ chân dài và đẹp. Có một câu hỏi tôi thắc mắc là có cần làm như thế để nổi tiếng không? Khán giả cần gì ở các nghệ sĩ? Cái cần nhất của khán giả đó chính là những gì mà nghệ sĩ ấy cống hiến cho nghệ thuật, cống hiến cho khán giả. Một người nghệ sĩ có trụ vững hay không là nhờ vào giọng hát, tài năng diễn xuất…. chứ không phải là nhờ vào cái gọi là “sexy”, chính cái ấy mới thật sự "vững" trong lòng công chúng. Hãy nhìn chị Trần Thu Hà xem, ngày ấy chị rất xấu đen và không xinh nhưng chính giọng hát tuyệt vời đã chinh phục được khán giả, giới chuyên môn và đã giúp chị nổi tiếng. Chị bền vững trong công chúng không bằng sự “sexy” mà bằng vẻ đẹp trong tâm hồn. Cô Cẩm Vân cũng thế không hề hở hang, xem các chương trình lớn cô biểu diễn chưa hề thấy cô "hở" nhưng vẫn đẹp đấy thôi, vẻ đẹp kín đáo, sang trọng và tôn trọng khán giả. Giọng hát của cô bao năm qua vẫn được nhiều người nhớ đến dù cô không hề “sexy”.



Chúng ta là người Việt, chứ không phải là người: Mỹ, Anh, Pháp….. mà muốn :”sexy” sao cũng được. Ta không thể khoe lưng, khoe ngực, khoe cơ thể nhiều như người châu âu, châu mỹ… hay 1 số nước khác trên thề giới bởi phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục chưa cho phép, xã hội chưa công nhận. Có nhiều ca sĩ là fan của dân teen mà lại quá “sexy” số đó là Minh Hằng cô nàng có lượng fan teen khổng lồ ấy thế mà trong các clip hay album ảnh trong các CD của lô luôn tràn ngập những trang phục hở lưng, hở vòng 1 gợi cảm….Chính hình ảnh của cô đã ảnh hưởng phong cách của dân teen, các em bắt chước cô và vô tình đánh mất đi chính mình, đánh mất vẻ trong sáng hồn nhiên của lứa tuổi mình. Ngay cả nước Nhật Bản là nơi mà đồng phục học sinh đẹp và hiện đại nhất châu á. Học sinh nữ thường xuyên bận váy đến trường, cũng được khuyên là không nên quá ngắn bởi chính sự gợi cảm của trang phục mà nhiều học sinh nữ Nhật Bản bị lạm dụng tình dục, (cao ở Châu Á). Xu hướng này ảnh hưởng nhiều phong cách thời trang của cả nữ, và nam giới giải trí Việt Nam . Không chỉ thời trang thiếu vải mà nó còn gây xốn con mắt của người nghe nhạc, xem nhạc trên sân khấu, clip mà chẳng chú ý gì về chất lượng phần nghe. Âm nhạc sinh ra vốn là để nghe mà, nhưng muốn xuất hiện đẹp hơn trước công chúng nên không ít ca sĩ trao dồi thêm phần nhìn - Hay các ca khúc dance cần vũ đạo trên sân khấu. Nam thì khoe cơ thể mọi lúc mọi nơi, tràn ngập hình ảnh nóng trên bìa đĩa có: Quách Thành Danh, Dương Bửu Trung, Lưu Việt hùng, Cao Thái Sơn… trong clip có: Triệu Hòang, Mr.Đàm với Nhã Kỳ, Noo Phước Thịnh…Không biết nghệ thuật về hình ảnh tới đâu nhưng chất lượng về âm nhạc của đa phần các ca sĩ này đều rất tồi. Do thích “sexy” trang phục phải làm sao khoe được cơ thể, cho nên có không ít sự cố trên sân khấu vô tình làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ, Lưu Hương Giang hở cả hai phần ngực trong một lần biểu diễn trên sân khấu ca nhạc…. không ít nghệ sĩ “sexy” và đồng hóa tính từ ấy với gợi dục mà khỏang cách giữa gợi dục và gợi cảm có xa gì mấy, cô Hòang Thùy Linh đã 1 thời gian làm dân teen hốt hỏang khi thấy clip sex của cô trên mạng (thế là hình tượng cô nàng Vàng Anh sụp đổ), Clip chat sex của Ngọc Sơn, ảnh Nuy của Minh Hằng….Cơ thể của người Việt thấp bé, nhưng tươi trẻ, nên dùng tính tử “hấp dẫn” hay hơn phải không? Việc làm đẹp của nghệ sĩ vừa tôn cái ưu của mình lại tôn trọng khán giả là cả một vấn đề. Chính xu hướng này nó ảnh hưởng đến giới trẻ, người ta chạy theo mà không ý thức được mình. Thử hỏi có ai chấp nhận một cô gái mặc đồ hở cả lưng chỉ thắt nút bằng sợi dây ở cổ và eo thôi được không? Không cần biết về đạo đức của người ấy, nhìn cô người ta đã nghĩ ngay là người ấy “từng trải”….Hay là một nam thanh niên cưởi trần trên đường phố.

Tóm lại, cái khán giả cần, người yêu nhạc cần là tài năng thật sự của người nghệ sĩ (chứ không phải là khoe bao nhiêu phần trăm cơ thể). Vẻ đẹp về ngọai hình chỉ góp phần xây dựng một người nghệ sĩ hòan hảo hơn mà thôi. Sexy phải làm sao phù hợp với không gian, thời gian, hòan cảnh từng nước và cả đối tượng mà mình phục vụ. Nếu người nghệ sĩ nào đó có ngoại hình đẹp thì dù anh (chị) có kín mít từ đầu xuống chân thì vẫn sexy đó thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.