Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Cơm cháy, có gì mà mới chứ

 Cơm cháy chà bông đã nở rộ tại các thành phố phố lớn bởi sức hấp dẫn khó cưỡng của nó. Không phẩm màu, không hóa chất bảo quản, an toàn cho người sử dụng. Tôi đã dùng qua món này rất nhiều nhất là ở Miền Tây từ hơn một năm trước. Và bạn có biết món ăn vui miệng trên có xuất xứ từ thành phố Cần Thơ nơi có năng suất lúa, gạo đứng nhất, nhì cả nước.
Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về…
  Miếng cơm cháy xốp, giòn rụm, mằm mặn, ngòn ngọt tan nhanh trong miệng đầy sức lôi cuốn. Được gọi là cơm cháy, nhưng thực chất nguyên liệu dùng để làm ra món này lại là nếp.
 Quy trình làm ra miếng “cơm cháy” tươi cũng lắm công phu từ: khâu chọn nếp, khâu hấp nếp. Khâu chọn nếp là bước chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng của thành phẩm cuối cùng. Nếp làm “cơm cháy” là loại nếp dẻo rặt, hạt dài, đều và không lẫn tạp. Khâu hấp nếp cũng phải thật khéo, nên chú ý hấp sao cho nếp chín đều, mềm, không nhão, ráo mặt. Nếp sau khi hấp được ép trong khuôn, cán mỏng, cắt nhỏ rồi đem phơi cho khô ráo để dễ bảo quản.
 Miếng cơm cháy tươi được người thợ nấu cho qua chảo ngập dầu chiên cho nở, vàng đều, để ráo là có thể dùng. Miếng cơm cháy thành phẩm muốn cho ngon miệng hơn người ta thường cho thêm mở hành và cá (hoặc thịt) chà bông lên trên.
 Ôi thôi! Miếng cơm cháy nhìn thôi đã thèm lắm rồi.
 Cơm cháy chà bông là món ăn chơi, khô nên thường các hàng, quán bán loại bánh này có bán thêm nước uống, ngon nhất là dùng trà đá hoặc nước mía. Cơm cháy chà bông mà dùng với nước ngọt hay nước ép trái cây hay rượu ngọt là lạc quẻ lắm.
 Nếu có dịp ghé Miền Tây, bạn hãy thử thưởng thức món này, vì hương vị hoàn toàn khác biệt khi bạn thưởng thức ở những nơi khác.
 Gợi ý cho bạn: món cơm cháy chà bông ngon chỉ có tại Cần Thơ mà thôi, có thể ghé chợ Cần Thơ hoặc các hàng cơm cháy trên đường Hòa Bình, hoặc tại bến Ninh Kiều cũng có bán. Ngoài ra, ở các tỉnh như: Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang,… cũng có bán món này nhưng không đươc chất như ở Cần Thơ.
 Ảnh trong bài viết được đăng trên trang cũ đã lâu mà chưa có thời gian chia sẻ.... Nay phối lại  tấm ảnh cho mới hơn lạ hơn mà thôi…   

11 nhận xét:

  1. LV thích món nầy lắm đó nha ! LV có người bạn mang từ VN về cho LV một gói, LV để dành ăn từ từ (sợ hết) ! Hihi ...Cám ơn Meocon đã cho mọi người biết cách chế biến Cơm Cháy . Chúc meocon chiều Chủ nhật an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. uhm! meocon cũng thích món này lắm.
      Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.

      Xóa
  2. Thế không đến Cần Thơ mà muốn thưởng thức món ấy thì làm sao đây hỡi meocon. Chúc meocon 1 đêm ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ở đâu cũng có mà, tuy nhiên thưởng thức nóng tại nơi chúng ra đời thì thú vị hơn mà thôi...

      Xóa
  3. Chào Mèo con nha ! Chúc Mèo con ngày chị em luôn tươi trẻ, mạnh khỏe ,tình yêu luôn suôn sẻ nha bé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  4. Chào Mèo con nha ! Chúc Mèo con ngày chị em luôn tươi trẻ, mạnh khỏe ,tình yêu luôn suôn sẻ nha bé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. Thấy miếng cơm cháy của MEOCON giới thiệu, nghe phát thèm, muốn ra bến xe Miền Tây đi Cần Thơ ngay.MEOCON đang ở thành phố nào? Chú đi SÓC TRĂNG, CẦN THƠ rồi nha. Mong được gặp MEO2CON, đòi bao một bữa cơm cháy cho đã hi..hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he... chắc chú ghé trang của meocon thường thì chú biết rồi đó.
      Chúc chú tuần mới làm việc thành công.

      Xóa
  6. Món này chú cũng ăn rồi, thấy cũng là lạ ngon ngon...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chú, chúc chú và gia đình cuối ngày vui vẻ.
      Chú đi Phan Thiết mà không có ảnh gì đặc biệt và cả món ngon nữa.
      Phan Thiết nhiều món làm cháu nhớ, cháu nhớ nhất là: gỏi cá mai, và gỏi ốc giác, ngon không nơi nào sánh bằng, giờ vẫn thèm...

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.