Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Một giấc mơ trôi

 Tuy là một tác phẩm đầu tay, nhưng được viết với một giọng văn gai góc, chân thực và sâu sắc về số phận con người, “Một giấc mơ trôi” của nhà văn Bích Dung là một tác phẩm như thế.  Tiểu thuyết “Một giấc mơ trôi” với nhân vật chính là Hồng, một cô gái nghèo với nhiều sống gió của cuộc đời đã cướp đi tuổi xuân, tình yêu, nhan sắc và hạnh phúc của cô. Từ nhỏ, Hồng đã sống trong một gia đình có bố là tay bợm nhậu xấu tính và một ngườ mẹ lam lũ hết lòng vì chồng, vì con. Sau khi bố mất vì rượu, vùng quê nghèo nơi cô sống có nhiều thay đổi. Thế là, số phận Hồng cũng thay đổi với nhiều ước mơ, nhiều hoài bão. Và rồi, ước mơ, hoài bão đep chưa kịp đến thì sóng gió đã tới, vượt qua đợt sóng này, Hồng lại ước mơ, lại vươn lên và lại liên tiếp hứng chịu những sóng gió lớn hơn, tàn bạo hơn.
 Có thể, với nhiều người Sài Gòn là thiên đường. Còn với Hồng, Sài Gòn lại là địa ngục, nơi cô phải hứng chịu nhiều đau đớn nhất trong cuộc đời mình. Chỉ có Miền Tây nơi cô được sinh ra, lớn lên cho cô được cảm giác bình yên mỗi khi nhớ về.
 Miền Tây vùng đất hứa hẹn sẽ là nơi “đất lành, chim đậu” cho cô và nhiều người tha hương nghèo khổ trở về. Có thể, cũng chính vùng “đồng bằng sông nước” sẽ làm cô quên đi quá khứ đen tối của cuộc đời mình mà bước tiếp. Rất có thể.
 Viết tác phẩm “một giấc mơ trôi” nhà văn Bích Dung có cha sẽ rằng: “…Hãy luôn đặt niềm tin vào cuộc sống dù đôi lúc nó nghiệt ngã và vô tình. Hãy tập làm chũ số phận của mình hơn là đổ lỗi cho số phận.”

Sách đôi lúc có những từ, những câu diễn đạt chưa tới, hay bối cảnh, không gian, thời gian diễn ra một cách bất chợt. Tuy vậy, với sự đam mê văn chương, tình yêu cháy bỏng dành cho ngôn ngữ mẹ đẻ, (dù cô đã định cư khá lâu tại Châu Âu), thì tiểu thuyết “một giấc mơ trôi” vẫn là một tác phẩm đầy hấp dẫn và lạ.


 Sách do NXB Phương Đông ấn hành.

9 nhận xét:

  1. Chú Ninh sang thăm, những ngày nghỉ cuối tuần vui cháu nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn chú và cả nhà rất nhiều.
      Cháu chúc chú và cả nhà cuối tuần nhiều tiếng cười.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cháu cám ơn chú, cháu chúc cả nhà chú có tuần mới với nhiều thành công mới.

      Xóa
  3. Sang thăm meocon chúc những ngày nghĩ cuối tuần thật nhiều niềm vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  4. Sang thăm và chúc meocon ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cám ơn bạn rất nhiều, chúc bạn nghỉ lễ thật vui nhá.

      Xóa
  5. Nghe Mèo Con giới thiệu" Một giấc mơ trôi". Nhất định anh sẽ tìm mua tác phẩm này. Cảm ơn em nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh rất nhiều.
      Em chúc anh nghỉ lễ vui vẻ, và cười thật nhiều.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.