Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Những ngày Tết Ất Mùi 2015

 Mùa xuân đến, tiết trời ấm áp, không khí trong lành dễ chịu. Năm nay, tôi muốn mình đón một mùa xuân cho thật trọn vẹn.
 Sáng, tôi thức giấc sớm tập thể dục và hít một hơi thật sâu để khí trời mùa xuân tràn ngập khắp mọi nơi trong cơ thể.
 Ngày xuân đến thì Tết cũng đến. Tết là dịp để mọi người thư giản, nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Và Tết đến cũng có biết bao điều phải lo, phải nghĩ. Tuy nhiên, lòng tôi vẫn hân hoan, rộn ràng đón chờ ngày Tết đến. Và đến hôm nay thì, Tết Tết Tết Tết hết rồi.
 Vậy trong những ngày vừa qua tôi đã làm gi?
-----------------------
 Từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Chạp, lặt lá mai để hoa kịp nở đúng dịp Tết. Và năm nay,  cây mai ra hoa đẹp, thắm sắc từ ngày 30 tháng Chạp. Bên cạnh đó tôi còn dọn dẹp, trang trí nhà cửa để ăn Tết.
 Trong ảnh là chai lau đồ gỗ có thương hiệu mà tôi thường dùng để giúp đồ gỗ sáng bóng mà không tốn nhiều thời gian.
-----------------------
 Những ngày cuối năm, tranh thủ đón Tết sớm tạo hội hoa xuân Thành Phố Sa Đéc. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, muốn đi chơi hội hoa xuân phải đi sớm thì hoa mới còn tươi và tiểu cảnh còn đẹp.



 Về nhà đi chợ hoa, mua hoa trang hoàng nhà cửa.
-----------------------
  Ngày 30 tháng Chạp. tôi chuẩn bị trang trí bàn thờ và mâm cúng giao thừa. Đúng 21 giờ 45 phút tôi xem pháo hoa giao thừa rực sáng trên bầu trời, năm nay pháo hoa được bắn đẹp và thời gian bắn kéo dài hơn nhiều năm trước đây. Sau đó tôi đi lễ cầu bình an. Đúng 0 giờ ngày mùng 1 tôi nghe Chủ Tịch Nước Chúc Tết và mừng tuổi ba má. Ngoài việc tôi được ba má lì xì một ít lấy hên, thì tôi cũng đã lì xì lại cho ba má dịp Tết Ất Mùi này.
-----------------------
 Mùng 1 đi xin chữ, mùng 2 đón tết ở quê ông bà. Còn các mùng khác thì tranh thủ ra công viên chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đẹp ngày xuân, tranh thủ đi họp lớp hồi học THPT, và ở nhà đi cùng với Nguyễn Phương Mai qua cuốn sách “ Nguyễn Phương Mai Lên Đường Với Trái Tim Trần Trụi – Tôi Là Một Con Lừa”. Cuốn sách được tác giả Nguyễn Phương Mai viết với giọng văn như kể chuyện, tự nhiên và đời. Cuốn sách còn là những trang viết với những cảm nhận sâu sắc của riêng tác giả về đời sống ở những vùng đất mà cô đã đặt chân đến. Có một số đoạn viết trong cuốn sách mà tôi thích thú xin được trích dẫn: “… Phát triển mà vẫn giữ được truyền thống là bài toán khó giải nhất của thế giới hiện đại. Rất nhiều cộng đồng quốc gia đã cố gắng, nhưng hầu hết việc giữ truyền thống chỉ dừng lại ở việc gắn truyền thống với du lịch. Nhưng còn đó một hy vọng: Nhật Bản. Khách du lịch đến Nhật Bản không phải để trải nghiệm văn hóa Nhật trong những ngôi làng riêng biệt hay những shop lưu niệm. Nét truyền thống của Nhật thấm đẫm vào từng nếp ăn nếp ở của người dân. Và họ vẫn giàu, vẫn mạnh. Họ đã làm gì? Họ đã làm ra sao? Cái gì khiến họ giỏi thế? Họ còn giữ được bao lâu?
 Ai cũng biết cái gì là truyền thống, bản sắc tốt đẹp thì phải giữ gìn, giữ được đến chừng nào nó không còn phù hợp với thời thế nữa (trở thành hủ tục) thì phải loại bỏ. Đương nhiên, điều chúng ta thường phải tốn công sức nhất, băn khoăn nhất là phải phán xét cái gì là bản sắc truyền thống, cái gì la hủ tục. Cách đây không lâu một người bạn tôi trên facebook than rằng dân Tây Nguyên không còn săn voi nữa, đã đánh mất bản sắc văn hóa rồi. Tôi thì cho rằng đến thế kỷ thứ 21 rồi mà người dân vẫn còn phải kiếm kế sinh nhai bằng săn bắn thú rừng quý hiếm thì không những là hủ tục mà còn là mông muội.
 Bạn tôi hỏi thế thì phải giữ bản sắc Tây Nguyên thế nà? Tôi trả lời: Cái đó dành cho các nhà nghiên cứu và quản lý. Nhưng một ví dụ điển hình là chiếc xích lô. Chúng ta đang chứng kiến một cuộc chuyển mình ngoạn mục của chiếc xích lô từ địa vị của cái cần câu cơm, giúp người nghèo chở khách nghèo kiếm kế sinh nhai, dần trở thành một bản sắc văn hóa với những chiếc xích lô sang trọng lịch sự chỉ dành cho đám cưới…”  






-----------------------
 Mấy ngày Tết tranh thủ “vọt” đi tham quan vườn quốc gia Tràm Chim (vì hy vọng gặp được hoa Hoàng Đầu Ấn yêu thích). Đến nơi đã trưa và nắng khá nhiều. Ở vườn quốc gia Tràm Chim hình ảnh rừng tràm và chim có rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, do đây là khu bảo tồn thiên nhiên cho nên muốn thấy chim sếu về là điều không hề dễ dù thời điểm tôi đi là ngay mùa chim về.
 Không chỉ có chim, vườn quốc gia Tràm Chim còn là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm, trong đó có nhiều loài động vật đã được ghi vào sách đỏ. Khi đi tắc ráng vào rừng bạn dễ dàng trông thấy có rất nhiều loài cá lượn lờ trên mặt nước.
 Bên cạnh hệ sinh thái động vật, vườn quốc gia Tràm chim sở hữu một thảm thực vật vô cùng phong phú. Loài hoa mọc nhiều, khỏe nhất tại vườn quốc gia tràm chim là hoa sen, hoa súng, hoa tràm, hoa hoàng đầu ấn. Không giống như vùng đất Tháp Mười màu hoa sen đặc trưng nhất tại vườn quốc gia Tràm Chim là màu sen trắng với những cánh đồng rộng mênh mông có khi lên đến cả héc-ta.  Còn hoa hoàng đầu ấn thì sở hữu màu vàng tuyệt đẹp với những cánh đồng hút tầm mắt.
 Theo nhiều người dân sống quanh vườn quốc gia Tràm Chim và các hướng dẫn viên: muốn thấy được chim sếu thì phải tùy hôm (chim có muốn về hay không), cùng với thời gian ngắm chim thích hợp là khoảng trước 7h sáng (vườn quốc gia có cho ngủ qua đêm trong rừng cho khách Việt Nam) và khoảng sau 16h chiều.
 Còn đối với thảm hoa Hoàng đầu Ấn thường có nhiều tại khu A4 phải đi bằng xe máy, tắc ráng và đi bộ khoảng 2km mới tới. Hoa nở rộ vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 hằng năm và hoa chỉ nở vào thời điểm từ 9 giờ đến 12 giờ trưa. Do mùa hoa Hoàng đầu Ấn nở sớm hơn mọi năm (giữa tháng 12 năm 2014) và đến nơi hơi muộn nên tôi chưa thể ngắm hoa được, hẹn mùa sau vậy. (Chắc phải gọi điện hỏi thăm, hoặc nhờ người quen tại vườn thăm dò quá, đến sớm và đúng thời điểm sướng hơn nhiều).
 Hôm đi kì rồi tôi được tham quan tuyến mới là Tuyến số 1 (Tham quan trạm C4, Trạm C1 và đài quan sát số 3).
 Khi đi vườn quốc gia Tràm Chim:
- Nên đi theo nhóm càng nhiều càng tốt (để phí dịch vụ rẻ hơn). Nếu không có điều kiện đi theo nhóm, khi ghé vườn quốc gia Tràm Chim nên tìm một đoàn khách nào đó gợi ý tham gia đi chung cho vui.
- Nên đi đúng thời điểm, đúng diệp theo nhu cầu từng cá nhân từng đoàn khách tham quan, du lịch vì mỗi mùa sẽ có những loại hình dịch vụ khác nhau bên cạnh những loại hình dịch vụ truyền thống.
- Nên liên hệ bên bộ phận chăm sóc khách hàng Vườn quốc gia Tràm Chim trước khi đi để được phục vụ tốt nhất.
- Theo dõi trang facebook vườn quốc gia Tràm chim tại đây và website tại đây.





-----------------------
 Dù có bận rộn, dù có lo lắng cách mấy thì tôi cũng phải cố gắng ăn Tết, chơi Tết để gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam.


4 nhận xét:

  1. Một mùa xuân ấm áp yêu thương Meocon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh rất nhiều.
      Em chúc anh một tuần với nhiều niềm vui và nhiều thành công.

      Xóa
  2. Những hình ảnh thật đẹp..
    Chú Ninh sang thăm, đầu năm chúc cháu sức khỏe và thành công trong công việc, trong cuộc sống cháu nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cả nhà rất nhiều.
      Cháu chúc cả nhà một tuần với nhiều niềm vui và nhiều thành công.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.