Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

Truyền thống hay hiện đại mùa trung thu

 Thời hiện đại, những món đồ chơi truyền thống không còn được sử dụng nhiều và rộng rãi như xưa. Người lớn thì cứ hoài niệm về một thời, còn trẻ con ngày nay ngơ ngác hỏi: đồ chơi truyền thống là gì? Mà ngay cả cha mẹ của những đứa trẻ thời nay cũng làm ngơ với đồ chơi truyền thống rất nhiều, lý do là khi vào những năm 90 của thế kỷ trước có rất nhiều món đồ chơi hiện đại được du nhập vào Việt Nam.
 Tết trung thu ngày nay ít còn được rước đèn vòng quanh xóm giềng, ít dần tục bày mâm cổ, phá cổ. Có lý do lớn là nhà dần nhỏ đi, khoảng sân trước không còn nhiều, thậm chí là ở chung cư nhỏ bé vài chục mét vuông. Có nhiều lý do để trẻ con thời nay ít đụng đến những món đồ truyền thống, nhất là lồng đèn. Trẻ con không chơi đồ truyền thống cũng có lý do chính đáng, nếu người lớn nhìn lại, ngẫm lại. Những lý do mà đồ chơi truyền thống dần mất sức hút như: Không tân thời, khó bảo quản, khó chơi, kém an toàn. Người lớn thì thích bọn trẻ con cầm lồng đèn truyền thống đi rước đèn, thật đẹp, thật vui. Tuy vậy, những chiếc lồng đền tre đốt nến khá nguy hiểm và có thể gây hỏa hoạn. Vậy đó, bọn trẻ và cả cha mẹ các bé đều sắm lồng đèn hiện đại, chạy pin với chất liệu nhựa an toàn dễ phân hủy, ít gây cháy nổ, hỏa hoạn. Đó là mặc tích cực của đồ chơi hiện đại thay thế đồ chơi truyền thống, và những mặt tiêu cực của đồ chơi hiện đại cũng khá nhiều. Chọn đồ chơi hiện đại hay truyền thống tùy vào điều kiện, sở thích của mỗi nhà, của mỗi trẻ em. Nếu chúng ta nhìn nhận ở góc độ môi trường, thì đồ chơi truyền thống tốt hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn.
 Để đồ chơi truyền thống có chổ đứng trong xã hội hiện đại, cần đổi mới mẫu mã, ngày càng bắt mắt và tân thời hơn, thay đổi kết cấu sản phẩm để an toàn hơn khi chơi,… Nếu không như thế thì trẻ con sẽ vô tình không chơi đồ chơi truyền thống nữa bởi tính ứng dụng, thực tế thấp của sản phẩm.
 Giữ truyền thống mà vẫn hợp thời đại. Tết trung thu nếu chúng ta không thể phá cổ tại gia, không thể đi rước đèn đi khắp phố phường, thì có thể chơi trung thu ở sân đình, ở các trung tâm văn hóa,… như thế cũng vui, chứ không phải cứ rập khuôn, cứng nhắc mãi được. Bởi sự thiếu an toàn của một vài đồ chơi truyền thống mà ở độ tuổi phù hợp mới chơi được như: lồng đèn giấy kiếng thì ta nên thông cảm. Mà tôi nghĩ lồng đèn hiện đại hay truyền thống vẫn quan trọng là tinh thần, nếp nghĩ về truyền thống. Truyền thống mà quên đi thực tại thì không hay, truyền thống cần phải thay đổi hợp thời hơn. 
 Như tôi nghĩ, đâu phảo cứ ăn bánh trung thu truyền thống mãi cùng với trà, mà đôi khi có những loại bánh mới ngon hơn trên nền bánh truyền thống, có thể ăn bánh trung thu với bất kì loại nước uống nào, miễn sao phù hợp không ảnh hưởng sức khỏe là được.

3 nhận xét:

  1. Người lớn lạm dụng tết trẻ con để mưu lợi riêng,trẻ nít cũng hết háo hức vì cuộc sống có quá nhiều trò chơi điện tử.
    Chúc meocon luôn được nhiều vui.

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều nơi cũng còn Lễ hội Trung Thu!

    Trả lờiXóa
  3. Chị sang thăm Mèo con . Những ngày cuối tháng 9 mọi việc như ý em nhé

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.