Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

Làm phim về "đề tài nhạy cảm" không dễ

  Hài hước, vui, nhưng lại chưa hợp thời lắm dù diễn viên diễn tốt, tác phẩm đáng xem. “ngôi nhà bươm bướm” với nhiều diễn viên kịch gạo cội: Hồng Đào, Quang Minh, Thành Lộc và hai diễn viên trẻ Hoàng Yến Chi Bi và Liêm Bỉnh Phát. Điều đáng chú ý ở đây là việc khai thác người trong cộng đồng LGBTQI+ chưa thật sự sâu sắc, diễn viên diễn còn mang tính kịch gây cười khó chạm  đến trái tim nhiều người. Bên cạnh đó, nhiều phân cảnh gây hiểu lầm hoặc khó hiểu xuất hiện khá nhiều trong phim. Những điểm khá là chưa sâu sắc lắm trong “ngôi nhà bươm bướm” nhiều và có thể tạm chấp nhận.

 Người trong cộng đồng LGBTQ+ : Đồng tính là ẻo lã

 Chưa chắc, và một căp đồng tính chưa chắc là một mạnh mẻ hơn, một ẻo lã hơn, điều này chưa đúng với quan điểm mới. Mà thật ra, dân đồng tính từ xưa đến giờ chắc gì đã là ẻo lã. Mà thường đồng tính nam đâu phải ai cũng thích màu hồng ngọt ngào, và không phải nam giới nào yêu màu hồng cũng là người đồng tính.

 Người trong cộng đồng LGBTQ+: Đồng tính vẫn có con

 Đúng là người đồng tính vẫn có con, quan trọng hơn là có con như thế nào, có con ra sau và con cái từ đâu ra. Phim không giải thích nỗi vấn đề là đứa con trai của cặp đôi nam – nam được sinh ra như thế nào, được sinh ra sau và mối quan hệ giữa Cường (Nghệ sĩ Quang Minh đóng) và Vân (nghệ sĩ Vân Trang đóng) cực khó hiểu, và cách họ âu yếm vuốt ve sau thời gian dài chưa gặp mặt chưa thật sự hợp lý. Phải có một vài bối cảnh, phân đoạn để biết về mối quan hệ giữa Cường và Vân. Mà rất ngộ, một cô gái trẻ lại có thể sẵn sàng hy sinh thân mình để có con với người trong cộng đồng LGBTQ+. Mà nghĩ cũng rất lạ, Vân và Hoàng (nghệ sĩ Lim Bỉnh Phát đóng) lại có gương mặt, độ tuổi lại khá gần nhau nếu xét về ngoại hình nhân vật.

 Những lời thoại chưa ổn

 Con bóng già, hay I’m Gay (cha là người đồng tính) được thoại nhiều trong phim, những điều này chưa hợp lý lắm, chưa phù hợp với thời nay. “Bóng gió” thường là từ miệt thị, nhiều hơn là dùng để trêu đùa khẳng định một ai đó đồng tính mà có biểu hiện bên ngoài khá mềm mại, nữ tính. Đồng tính mà vẫn có con, có con sao thì phim không giải thích?

 Trêu đùa người đồng tính

 Đã là người đồng tính như dì Hân (nghệ sĩ Thành Lộc đóng) thì khó mà quyến rũ được phụ nữ. Vậy mà phim vẫn có những đùa cợt như thế. Trong nhà treo ảnh hai người đàn ông sắp hôn nhau không biết để làm gì (hay là để phô bài giới tính đáng "tự hào").

 Một gia đình gia giáo, nề nếp, truyền thống lại dễ dàng chấp nhận chuyện yêu đương của con gái mình với một gia đình phi truyền thống, phi những chuẩn mực xã hội. Trong khi cha của Ngọc Mai (do Hoàng Yến Chibi đóng) sắp được làm phó hiệu trưởng. Những gì mà xã hội khó chấp nhận lại được chấp nhận một cách dễ dàng trong phim.

 Yêu sớm, lập gia đình sớm được khuyến khích trong phim, trong khi độ tuổi của Hoàng và Mai còn rất trẻ. Và khán giả cũng khó hiểu Hoàng và Mai cưới nhau vì điều gì, có lẽ vì yêu sớm quá lâu. Không biết tình yêu giữa Hoàng và Mai có đủ sâu đậm, đủ lớn để cưới. 


 Tóm lại, phim xem để giải trí, để cười, nhưng tiếng cười dường như nhạt, thiếu sự trao chuốt, kỹ lưỡng. Một lý do mà tôi quay lại viết những cảm nhận của chính mình bởi: trước khi được công chiếu rộng rãi phim “ngôi nhà bươm bướm” đã được PR khá nhiều, và vướn nhiều lùm xùm tác quyền quanh những bài hát trong phim, rồi chiếu bản dựng khác,… rốt cục cũng giống như để câu khách.


Thể loại: Tâm lý, hài hước

Đạo diễn: Huỳnh Tuấn Anh

Diễn viên chính: NSƯT Thành Lộc, Hoàng Yến Chibi, Quang Minh, Hồng Đào, Liên Bỉnh Phát, Xuân Trường

 Năm phát hành: 30.08.2019

7 nhận xét:

  1. Phim VN luôn là như vậy rất ít phim có chiều sâu đơn giản chỉ là đáp ứng đc cho đa phần những khán giă thiên về giải trí cho bớt căng thẳng sau một ngày vùi đầu vào cv nên họ dễ dàng chấp nhận mà ko để ý đến nhừng vấn đề vô lý trong phim .
    HN sang thăm chúc bạn ngạy cuối tuần thư giãn thật vui nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn meocon đã giới thiệu bộ phim tâm lý,hài hước Ngôi nhà bươm bướm.
    Chúc cuối tuần nhiều vui.

    Trả lờiXóa
  3. MN ghé thăm bạn và chúc bạn một ngày đầu tuần thật nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Đó là đề tài khó!
    DVD sang thăm, chúc meocon tuần mới tràn đầy năng lượng!

    Trả lờiXóa
  5. Chị sang thăm em . Tuần mới nhiều niềm vui , yêu thương , may mắn em nhé

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn cháu đã giới thiệu .
    Chúc cháu luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.