Thứ Ba, 4 tháng 11, 2008

Có thể bạn Bít

Có wen không khi tôi giới thiệu nhạc sĩ này nha

Họ và tên:
Phan Huỳnh Điểu
Ngày sinh: 11/11/1924
Quê quán: Đà Nẵng
Nơi ở hiện nay:
TP. Hồ Chí Minh
Sáng tác chính:
ca khúc cách mạng,
ca khúc trữ tình


Ông còn có bút danh Huy Quang. Sinh ngày 11 tháng 11 năm 1924, quê ở Đà Nẵng. Ông bắt đầu hoạt động âm nhạc từ những năm 40, trong nhóm tân nhạc.

Sau Trầu cau, sáng tác của ông được biết rộng rãi là bài Đoàn Giải phóng quân viết cuối năm 1945. Đây là một ca khúc có giá trị trong giai đoạn đầu khởi nghĩa, cổ vũ tinh thần đấu tranh cách mạng, có ấn tượng rất sâu đậm trong mọi tầng lớp nhân dân.

Trong Kháng chiến chống thực dân Pháp, ông gia nhập quân đội, công tác ở Liên khu V, viết một số ca khúc, như Nhớ ơn Hồ Chủ tịch, Quê tôi ở miền Nam, Mùa đông binh sĩ, Bài ca Thanh niên tuyên truyền xung phong...

Năm 1955, sau khi tập kết ra Bắc, ông công tác ở Ban Nhạc vũ, Hội Văn nghệ Việt Nam. Năm 1957, khi thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ông được cử vào Ban Chấp hành, là Uỷ viên Thường vụ và công tác tại Hội. Tháng 12 năm 1964, ông vào chiến trường Trung Trung Bộ, ở trong Ban Văn nghệ Khu. Bản hành khúc Ra tiền tuyến với bút danh Huy Quang đã là giai điệu thôi thúc những người lính Khu V ngày ấy. Sau khi thống nhất đất nước, ông chuyển về Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh làm việc và sáng tác.

Âm nhạc của ông có giai điệu trau chuốt, trữ tình, ngay cả trong thể loại hành khúc, như Cuộc đời vẫn đẹp sao, Hành khúc ngày và đêm (thơ Bùi Công Minh). Ông có nhiều thành công khi viết về đề tài tình yêu đôi lứa hoà trong tình cảm chung của dân tộc: Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây kơ-nia (thơ Ngọc Anh), Anh ở đầu sông em cuối sông (thơ Hoài Vũ), Sợi nhớ sợi thương (thơ Thuý Bắc), Thuyền và biển (thơ Xuân Quỳnh). Ông còn là tác giả những bài hát cho lứa tuổi thiếu nhi được yêu thích như Nhớ ơn Bác, Đội kèn tí hon, Những em bé ngoan...

Phan Huỳnh Điểu là một trong những tác giả tân nhạc đầu tiên và bút pháp vẫn sung sức cho đến tận bây giờ. Ông là một trong những nhạc sĩ đàn anh, có rất nhiều đóng góp xứng đáng.

Đã xuất bản Tập ca khúc Phan Huỳnh Điểu và nhiều album audio, video.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.