Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2008

Động Vật Kì Thú


Mới bít đấy nên post cho mọi người cùng xem nha. Dạo này rảnh wá chừng.
 nên cũng siêng ngồi đọc sách lém (thay vì đi chơi jết thời gian). Nhất là tiểu thuyết nè, sách khoa học nè và đây là kiến thức khá lạ mà mình mới bít đấy. uhm.......... jì vậy hì hì cứ từ từ nào.

Động vật biết nhả tơ nhuộm màu (lạ wá ha)

Tằm biết nhả tơ.(chà ai cũng bít mà lị) Có một lọai hến, tên là giang đào (Atrina pectinata) cũng có thể nhả tơ.(ohm ohm hay wá) Nó dùng những sợi tơ mảnh giống như tơ tằm đó để cố định cơ thể vào những vật thể dưới nước. Nó còn biết dùng lọai tơ đó trộn với những vụn đá, vụn san hô, vụn vỏ sò hến… để làm thành cái hang chắc chắn, thỏai mái.

Thời xưa, người ta phát hiện lọai “tơ biển” này rất chắc bền, dể kéo thành sợi, dệt ra những tấm lụa – lụa Duy tùng, vừ nhẹ nhàng, vừa mềm mại, rất đẹp. Mấy chục năm trước, nhiều xưởng dệt mọc lên quanh Địa Trung Hải, dùng nguyên liệu tơ sợi do “phân xưởng tơ sống” cung cấp để dệt thành lụa lĩnh.
Người la Mã cổ đại lặn xuống đáy biển sâu để nhặt lấy lọai ốc quả vải, từ hàng ngàn con ốc vải này sẽ chế ra được khỏang 1kg chất nhuộm màu đỏ tía. Dùng thuốc nhuộm nay, đương nhiên giá thành rất cao. Lúc bấy giờ, hòang đế La Mã phải ra một chỉ dụ đặc biệt: quần áo màu đỏ tía, chỉ có những người quý tộc mới được mặc. chả trách người ta gọi chất nhuộm này là “tía đế vương”.
Có điêu thú vị là, có một lòai mèo ở vùng Marátxơ Nam Mỹ cũng có thể nhả tơ. Lọai mèo này cũng giống như mèo bình thường, chỉ nhỏ hơn một chút; tơ của nó nhả ra cũng giống như tơ tằm, to thô hơn một chút, và cũng có thể dùng để dệt ra những tấm lụa đẹp đẽ, dai chắc.
Con nhện biết nhả tơ đan lưới, đóa là chuyện ai cũng biết. Nhện thật sự là người thợ kéo sợ tài ba. Duới bụng của nó có ba đôi túi tơ cấu tạo phức tạp, phía trên có nhiều ống tơ nhỏ mảnh. Chất tơ ở dạng dịch lỏng được tiết ra từ hàng ngàn lỗ nhỏ, gặp không khí liền biến thành những sợi tơ rất mảnh. Thành phần chủ yếu của chất tơ là prôtêin, đường kính sợi tơ chỉ 1 micromet (1% milimet). Đây có thể xứng đáng là lọai sợi thiên nhiên mảnh nhỏ nhất thế giới.(độc đáo wá hem hèn chi)

Tơ nhện hết sức chắc chắn. dùng tơ nhện để dệt bao tay, sẽ chịu được mòn hơn nhiều bao tay dệt bằng sợi nilon. Có điều, phải cần đến hơn 30.000 con nhện mới “sản xuất” được số tơ nặng 400 gram!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.