Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Mênh Mông Đồng Tháp




Một ca khúc hay mà mình vô tình biết được trên mạng Internet cũng là một bài hát hiếm hoi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết mang âm hưởng Dân Ca Nam Bộ. Đó chính là bài hát “Mênh Mông Đồng Tháp”. Bài hát này mình có cả phần lời ca khúc và bản ký âm nữa nha. Theo cô Lan Ngọc (Ca sĩ thể hiện thành công ca khúc “Mênh mông Đồng Tháp”) thì:  Ca khúc là lời hát ca ngợi vùng đất Nam Bộ giàu đẹp, màu mỡ. Cô còn cho biết thêm: Chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đưa ca khúc ấy cho cô thu trên đài phát thanh và đã phát suốt một thời gian. Đáng tiếc là bản thu ấy đang bị thất lạc và cô đang cố gắng tìm lại ca khúc này.


Cho đến bây giờ, mình vẫn chưa được nghe nguyên vẹn ca khúc này. Nếu bạn nào có bản thu của ca khúc ấy thì chia sẻ cho mình với nhá.
 (Yêu các bạn nhiều nhiều…)
 À nhớ cho mình biết thêm năm sáng tác tác nữa nha ( Vì mình hông được rõ lắm).

Và dưới đây là lời bài hát và bản ký âm của ca khúc “Mênh mông Đồng Tháp” đó nè.



Mùa nước năm xưa em đang là du kích
Trên cánh đồng nước nổi xuồng lướt dưới bom rơi
Mùa nước năm nay em trên đồng lúa nổi
Trên chiếc xuồng trĩu hạt giọng hò lướt trong mây

Tiếng ru con ầu ơ hò ơi ơi hò
Những đường sông lạch gần xa
Ghe xuồng như chiếc thoi đưa
Mùa nước mênh mông không thấy bờ thấy bến
Những cánh cò cánh nhạn đùa mặt nước lung linh
Màu tím bâng khuâng bên hoa vàng đốm nhỏ
Riêng em là hoa của Đồng Tháp sen hồng.


Trời nước bao la em như là chim én
Em trên xuồng qua rạch rồi lại nối qua sông
Về giữa đêm khuya trăng bên trời trắng lạnh
Con chim gọi nước ròng rồi nước lớn mênh mông

Gió ru bên bờ kinh hò ơi ơi hò
Gió mùa đất lại càng khô
Sen hồng Đồng Tháp bay xa
Mùa gió thênh thang đi qua vườn cây trái
Trong khung trời gió lộng đàn tu hú kêu vang
Trời đất thơm tho hương hoa tràm hoa dại
Đêm nghe bầy gió về lật lá bên vườn.









    P/S: Bản ký âm này trích từ: Tập ca khúc Huyền thoại mẹ, nxb Văn Hoá, 8/1986.                                                                                                               Thân: meocon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.