Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Ốc Đồng Miền Tây

 Mùa mưa chính là mùa của con Ốc miền Tây (Ốc Đồng) thứ món ăn dân dã mà tôi rất ưa thích. Nếu như mùa nắng con Ốc nằm chôn mình trong lớp bùn sâu dưới kinh, mương hay bờ đê ruộng đồng, thì mùa mưa lại ngoi lên đi tìm thức ăn và sinh sản. Để có Ốc thì phải đi mò hoặc chống xuồng theo các kinh, mương, thấy chúng thì dùng vợt xúc bỏ lên xuồng. Tuy nhiên, dùng tay mò vẫn thú vị hơn nhiều. Mò Ốc sẽ bắt được nhiều loại nào là: Ốc đắng, Ốc bươu, Ốc lác. Với Ốc bươu, Ốc lác thì chúng hay bám rễ lục bình, rong đuôi chồn, hay mấy bụi bông súng. Riêng với Ốc đắng thì chúng hay bám vào gốc tràm, hay chân cầu khỉ. Tuy nhiên, nếu mò không khéo thì rất dễ bị đứt tay do vỏ Ốc hay mài Ốc chém vào. Muốn ăn ngon thì phải tự tay mình bắt lấy. Ở Đồng Tháp thì nên về huyện Tân Hồng, Thị Xã Hồng Ngự, Huyện Thanh Bình, huyện Tháp Mười… chứ ở trung tâm Thành Phố Cao Lãnh mà có Ốc ngon thì tui bó tay luôn. Món ăn cho Ốc thì có quá nhiều cách chế biến dùng để ăn chơi, hay dùng trong các bữa cơm gia đình từ đơn giản cho đến kỳ công một tí nhưng khi bắt tay làm thì lại khá nhanh. Cầu kỳ thì có: ốc hấp + cơm dừa + rau sống + nước mắm chua ngọt, hoặc ốc nhồi thịt cùng với rất nhiều nguyên liệu khác như: nấm + rau củ … rồi đem hấp. Còn đơn giản hơn thì có: Ốc luộc sả, Ốc luộc cơm mẻ, Ốc luộc hèm, Ốc nướng, Ốc hấp tiêu…Với riêng tôi, tôi đã ăn qua rất nhiều món từ Ốc và nhận thấy mình yêu món Ốc luộc sả và Ốc hấp tiêu nhất. Vì sao lại yêu? Câu trả lời là: vì nó giữ được thịt Ốc dai ngọt, mềm và đậm chất quê nhất. Bên cạnh đó nước chấm cho Ốc cũng phải chọn lựa cho phù hợp, nếu bạn ăn Ốc luột sả thì phải kèm theo nước mắm sả ớt; Ốc luột cơm mẻ (hèm) thì là muối tiêu chanh hoặc nước chấm có pha cơm mẻ vào; Ốc nướng, Ốc hấp tiêu, Ốc cuộn cơm dừa, Ốc nhồi đem hấp lại là nước mắm chua ngọt.
Phải chà rửa cho Ốc sạch bùn, sau đó ngăm Ốc vào nước vo gạo có thêm vài lát ớt cho Ốc nhả sạch nhớt trước khi chế biến. Có như thế thì món Ốc mới ngon được.
 Món Ốc đồng bây giờ đã xuất hiện ở nhiều nhà hàng sang trọng để phục vụ thực khách. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu được về quê ngồi dưới bóng tre xanh ngắt mát rượi giữa trưa thưởng thức món Ốc, nhấp thêm vài ngụm rượu đế nữa thì không gì sánh bằng. Thịt ốc dai, ngọt và hơi đắng nhẹ hòa quyện cùng không khí đất trời và con người miền Tây hiền hậu, chân thành thì rất dễ làm những ai xa quê quyến luyến. Cả tôi cũng thế. Nhớ lắm nồi Ốc nghi ngút khói quay quần cùng với ga đình vào những ngày mưa hay về quê ngoại ở Xã An Phong huyện Thanh Bình mò ốc và thưởng thức.
 Tại Thành Phố Cao Lãnh bạn có thể thưởng thức món Ốc khá ngon tại khu du lịch Gáo Dồng, Khu du lịch Xẻo Quýt, Quán Song Sinh (P.4 TP.Cao Lãnh), nhà hàng khu du lịch Mỹ Trà, hay Khách Sạn Sông Trà,…
   Có dịp bạn hãy ghé miền Tây và thưởng thức món Ốc đồng đi. Mình đảm bảo bạn sẽ thích cho coi.
   Chia sẻ  thêm về cách lấy hết thịt Ốc cho các bạn nè: với Ốc đắng, Ốc lát khi lễ Ốc phải xoay theo hình xoắn cùng chiều  với vân Ốc (thường là đi từ phải qua trái). Với Ốc bươu phải đập đít thì mới lấy hết thịt ra được, cũng lễ tương tự hai loại Ốc trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.