Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Thời trang Việt Nam

 Mặc đẹp, làm đẹp là nhu cầu của rất nhiều người dân trong xã hội hiện đại. Vì thế ngành thời trang mới phát triển và đáp ứng nhu cầu đó. Tuy nhiên, có một điều đáng buồn là tại Việt Nam sản phẩm ngành dệt may Việt chưa được mọi người quan tâm chú ý. Đa số vẫn là chuộng hàng ngoại với giá cao ngất ngưởng hay hàng ngoại giá chấp nhận được. Đâu là lý do?
 Nếu nói thời trang Việt có chất lượng thế nào? mình xin trả lời có chất lượng tốt không kém gì hàng ngoại nhập, nhất là chất liệu vải. Lý do mà đa số người tiêu dùng Việt không chọn hàng Việt là nằm ở kiểu dáng và màu sắc. Ở đây mình chỉ nói đến trang phục Nam giới mà thôi, vì mình không sành về thời trang nữ.
 Lướt qua nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng cho giới trẻ như: Ninomaxx, Blue Exchange, PT 2000, Foci,  Blook,… hay các cửa hàng thời trang công sở như: Việt Tiến, An Phước, Nhà Bè, Việt Thắng, May 10,… đa phần các sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phù hợp với mức thu nhập của tường đối tượng.
 Điều quan tâm lớn của khách hàng Việt đó chính là nằm ở thiết kế. Việc không phân loại sản phẩm theo sở thích của từng nhóm khách hàng, không nắm bắt xu hướng thời trang thế giới ứng dụng vào thiết kế trang phục Việt, mẫu thiết kế không phù hợp với vóc dáng người Việt  là những lý do chính mà Trang phục Việt bán không chạy. 
 Nói đến thời trang dành cho giới trẻ thì, sở thích về thời trang của giới trẻ khá đa dạng nhưng thường nằm trong các dạng sau:
 Một là thích sự gọn gàng, năng động màu sắc tươi trẻ nổi bật, kiểu dáng cách điệu. Dạng sở thích này thường gắng liền với những trang phục ôm gọn dạng áo body (áo ôm gọn và lững, có thể bỏ ngoài), quần slim fit (Ôm vừa người) hay skinny (dạng bó chân).
 Hai là thích sự gợi cảm và nam tính màu sắc không quá nổi bật thường là sắc màu pastel (nhạt) hay sắc màu dark (tối), những anh chàng này cá tính, trầm lắng thích trang phục ôm sát khoe cơ thể như áo tay ngắn ôm, áo sát nách, áo không quá dài và quần dạng bó cạp hơi thấp một tí sẽ lộ ra những đường cong hấp dẫn. Đa phần dạng sở thích này thường chọn trang phục tối màu vì đó là sắc màu của đam mê.
 Ba là dạng sở thích thích thoải mái, nhưng vẫn nam tính đa phần các anh chàng này chuộng màu pastel áo ôm vừa , quần dạng Straight (thẳng) và không bó sát người tạo sự thoải mái, tự nhiên.
 Bốn là các anh chàng mảnh và hơi thấp, thích các màu sắc rõ ràng, tươi sáng, hoặc đậm màu thường kết hợp: áo sáng với quần sáng và áo tối với quần tối, dạng áo cho dáng người này là slim fit (ôm gọn và hơi ngắn một chút), và quần ôm sát màu trắng sáng, xanh đen hay nâu tối hay đen. Họa tiết không quá lòe loẹt và mẫu thiết kế phải thanh mảnh lịch sự.
Quần áo cho giới trẻ phải có những đường cắt cúp sáng tạo, những mẫu vải đắp lạ mắt, họa tiết, hoa văn lạ. Nếu Quần Jean thì phải bụi bặm một chút với những vết rách, đường wash bạc hay túi đắp; Quần khaki thì phải có những chiếc túi đắp, những chiếc nút kim loại đầy cá tính hay có những mẫu vải đắp tinh tế khéo léo, màu sắc đa dạng như xanh rêu, trắng, xám, kem, xanh nhạt, tím, đen, nâu, cà phê sữa, hay họa tiết quân đội,…
Quần áo dành cho giới trẻ hiện nay. Hễ muốn đi mua sắm là cứ nhắc đến Hàn Quốc, Thái Lan, hay Quảng Châu. Tôi nghe nhiều bạn trẻ phàn nàn rất nhiều khi đi mua hàng thời trang Việt là: Quần áo không có kiểu dáng hợp với sở thích, vóc dáng cũng như còn quá đơn điệu. Có bạn bảo: tui nhỏ con thế này mà bận cái quần gì mà ống rộng thùng thình chẳng hợp tí nào mày ơi, áo thì dài quá chán ghê, mà giá cao nữa; thôi tui đi mua hàng Thái Lan hay Quảng Châu mặt đẹp hơn lại “mô – đen” nữa có cở vừa với tui đó. Còn bạn khác thì bảo: Tui cao cở này mà bận gì vô cũng chật hết, dành đi mua hàng khác vậy.
 Vậy vóc dáng của nam giới Việt cở bao nhiêu? Thường thì nam giới Việt cao từ 1m60 - 1m87 cho nên quần áo cũng nên có kích thước phù hợp, những kích cở quần áo cá biệt quá nhỏ hay quá to cũng nên sản xuất với số lượng ít.
 Với sản phẩm quần dành cho giới trẻ, tôi thích PT 2000 nhất vì có nhiều mẫu mả đa dạng, kiểu dáng đẹp nam tính phù hợp với nhiều vóc người. Nếu bạn có vóc người chuẩn một chút thì mua quần tại PT 2000 bạn không cần phải chỉnh sửa: vừa mông, vừa đùi, vừa eo, và vừa chiều dài cứ như may riêng cho chính bạn ấy. Giá cả phù hợp. Còn mặt hàng áo thì tùy loại tùy kiểu, nhưng chưa đẹp và đa dạng lắm. Có bạn bảo hàng áo tại PT 2000 hơi đứng tuổi, ừ thì hơi đứng tuổi thật.
 Hai thương hiệu lớn như: Blue exchangeNinomaxx bị nhiều khách hàng chê vì chất liệu vải kém (tức là mỏng tan, không dầy dặn nhất là The Blues) và kiểu dáng xấu không phù hợp sở thích nhiều bạn trẻ cả ở nông thôn lẫn thành thị, giá sản phẩm khá cao. Ngay cả người có dáng đẹp cũng rất ít bạn thích các mẫu quần của hai thương hệu này, ống quần còn to và mặt vào không đứng dáng. Áo thì may dài và rộng.
 Thời trang Hàn Quốc, Thái Lan, Quảng Châu được nhiều giới trẻ yêu thích bởi chúng da dạng màu sắc, kiểu dáng, “Mô – đen”, và cá tính.
  Với thời trang công sở thì có hai dạng sở thích lớn: Một là nam giới trẻ thích mẫu trang phục ôm gọn và vừa người, màu sắc trẻ trung, thanh lịch và đôi khi cần sự phá cách; hai là nam trung niên lớn tuổi đứng đắn và lịch thiệp màu sắc phù hợp độ tuổi.
 Trang phục công sở Việt thiếu tính đột phá khi không tạo ra  những sản phẩm hiện đại hơn, hấp dẫn hơn cả về kiểu dáng, màu sắc , họa tiết với tiêu chí là: lạ nhưng vẫn lịch sự và nam tính. Kiểu dáng cổ điển cho thời trang công sở là đương nhiên, như bên cạnh đó cũng nên có những kiểu dáng hiện đại hơn như: Slim fit (ôm vừa người), Flat-Front (thẳng và phẳng), Straight (thẳng suôn). Và cần có những đường cắt, cúp táo bạo hay những mảnh vải đắp khéo léo sáng tạo. màu sắc nên đa dạng hơn ưu tiên sản xuất nhiều những sắc màu đẹp được nhiều ưu chuộng như: màu pastel và kẻ sọc cho áo; màu đen, xanh đen, xám trắng, trắng cho quần.
 Quần áo công sở Việt còn kén dáng người nhất là những khách hàng có vóc dáng thấp, mảnh (1m60 -1m65) không có trang phục phù hợp đành chịu. Mặc dầu thời trang Quảng Châu, Thái Lan lại có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.
Phụ kiện cho trang phục công sở còn ít như: Giầy, thắc lưng, nơ, càvạt,…
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là yêu nước. Tuy nhiên, ta phải tự hỏi xem, tại sao người Hàn Quốc thích xài đồ Hàn Quốc, người Trung Quốc yêu đồ Trung Quốc? trước khi khuyến khích người Việt dùng hàng hóa Việt. Hiện tại, hàng may mặc Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,… còn hấp dẫn người tiêu dùng Việt dài dài.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.