Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Món Trung Tại Sài Gòn

 Bánh xèo món ăn quen thuộc với nhiều người Việt trên khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, ngon nhất là bánh xèo miền Nam và miền Trung. Bánh xèo được làm từ bột gạo, trứng, sữa tươi (hoặc nước cốt dừa). Nhân bánh thường là tôm, thịt, củ sắn xắt sợi mỏng, giá sống,… đây là món ăn chơi của người dân quê.
 Không to như bánh xèo miền Nam, bánh xeo miền Trung hay còn gọi là bánh khói (khoái), được đổ bằng khuôn, và có đường kính nhỏ 15cm – 20cm. Vỏ bánh thường giòn rụm, vàng ươm. Nhân bánh bé với  một con tôm, vài lát thịt, và một ít giá sống. Bánh xèo miền Trung không quá béo nước cốt dừa, nhưng có vị ngon ngọt vừa đủ. Ăn kèm với nó là đủ các loại rau xanh, với lá cải, lá lốt, rau diếp,…. Bạn cũng có thể dùng bánh tráng mỏng gói bánh kèm với chuối sống, rau, khế, dưa leo… để dùng.
 Nước chấm cho bánh xèo miền Trung khá phong phú. Nhưng ngon nhất vẫn là chén nước mắm chua ngọt, cùng dưa chua và ớt băm nhuyễn vì chúng điều hòa được vị. 
 Mình không biết bánh xèo miền Trung du nhập vào Sài Gòn từ bao giờ. Nhưng nó chiếm được cảm tình của người dân bởi những nét đặt trưng rất riêng. Không nổi tiếng như bún bò Huế, mì Quãng , hay cháo Quãng bánh xèo miền Trung mộc mạc, bình dân đã góp vào danh sách các món ngon nên thưởng thức mỗi khi xuống phố. Và quán bánh xèo ở đường Lê Đức Thọ quận Gò Vấp là một quán bánh rất ngon, rất đặt biệt (đối diện siêu thị Co.opmart). Bạn thử đến thưởng thức nhá. Ở quán có hai vợ chồng người chủ (Vừa làm vừa phục vụ luôn) thân thiện và rất dễ thương, tạo được thiện cảm của bạn ngay từ lần đầu tiếp xúc. Bánh tại đây được làm hoàn toàn bằng bếp cà ràng và mỡ (chứ không phải dầu). Giá bánh 20k/5 cái.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.