Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Thu Phí sẽ đi đến đâu?

  Năm  website nghe nhạc trực tuyến lớn tại Việt Nam như: mp3.zing.vn, Nhaccuatui.com, nhac.vui.vn, nghenhac.info, socbay và go.vn và MV Corp đồng loạt thu phí tải nhạc vào ngày 1.11.2012  theo một thỏa thuận họ ký với Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV). Trong đó zing mp3 và nhaccuatui.com có số lượng người dùng cao nhất hiện nay. Lý do mà hai website này được nhiều người dùng nhất là: giao diện đẹp, dễ sử dụng và đặc biệt là rất dễ chia sẽ, upload và download. Nhưng mình đánh giá cao nhaccuatui.com về việc thu phí để trả tiền tác quyền cũng như trả công cho những người dùng tích cực hoặc là CTV của NCT. Nếu có dấu sau vàng trên nhaccuatui.com bên cạnh nickname tức là bạn đã trả phí tải nhạc nhạc rồi đó. Tùy số tiền mà ngày dấu sao ấy ở lâu hay không. Mặc dầu vậy, số tiền bỏ ra cho một tin nhắn trên số ngày sử dụng còn cao 2000/3 ngày, 5000/3 tuần, 15000/3 tháng (mục đích tăng tốc độ truyền khi tải mà thôi). Và bên mp3 zing thì phải là zing V.I.P mới nghe và tải nhạc chất lượng 320kb/s (nếu không là Zing V.I.P thì dù đó là file nhạc do bạn upload chất lượng 320kb thì bạn chỉ nghe và tải lại file nhạc ấy chỉ với chất lượng 128kb.
 Nếu ngày 1.11.2012 có thu phí thật thì con số 1000VNĐ/ 1bài hát là hơi cao so với mức thu nhập của hầu hết người dùng các trang giải trí này. Rồi không biết họ thu phí ra sao?, và liệu sau khi thu phí có nhận được nhạc chất lượng hay không hay chỉ là nhạc chất lượng thấp dạng nén (*.MP3). Việc thu phí trên thế giới đã làm rồi. Việt Nam thu phí tải nhạc là hơi trễ. Thu phí qua SMS và Visa là chắc ăn nhất. Hai hình thức thu phí này chắc chắn sẽ làm khó người tiêu dùng. Không phải người dùng internet nào cũng có điện thoại và thẻ Visa. Hic… việc quản lý người tải nhạc cũng là cả một vấn đề.
 Không chỉ có vậy, nhạc nước ngoài sẽ được thu phí thế nào và trả cho ai đây?, Nhạc chuẩn mp3 320kb/s có đúng hay chỉ là file bị Converter từ thấp lên 320kb/s. Thông tin về album, bài hát, ca sĩ, nhạc sĩ có được cung cấp khi đã trả tiền download? Lời bài hát, hình ảnh album, ca sĩ có được nén vô file để chạy trên các thiết bị nghe nhạc hay không? Liệu việc tải nhạc trả phí có an toàn hay không hay người dùng lâu lâu vẫn bị mất tiền vô lý mà vẫn không có nhạc?
 Nhưng, cái lợi của việc thu phí tải nhạc này là chúng ta sẽ nghe nhạc mới được nhanh hơn, các nghệ sỹ sẵn sàng upload lên mạng ngay sau khi phát hành, thậm chí nếu quản lý tốt còn đưa lên mạng trước cả ngày phát hành. Ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... các nghệ sỹ đưa sản phẩm âm nhạc của mình lên các trang bán nhạc số trực tuyến trước khi phát hành CD, DVD hay VCD để tạo cơn sốt. Sau khi tải người dùng sao chép nhạc ở đâu là việc của họ, trên máy tính, trên ipop, hay máy mp3,… là file thì phải có chức năng sao và dán chứ, nếu thiết lập file ở chế độ read-only thì có nước chết, và xóa nếu không cần nghe nữa. 
 Hiện tại các ca khúc nhạc tiền chiến, cách mạng hay những thể loại kén người nghe khó mà tìm được nhạc số xịn thì mình mong là sau khi thu phí, các album thể loại này sẽ được upload lên mạng với chất lượng tốt.
  Đánh đồng 1000VNĐ/ 1 bài hát là không nên một chút nào. Nên thu phí theo chất lượng, hàng nào của đó thì hay hơn.
 Thu phí tải nhạc sẽ hạn chế được nhiều quảng cáo không đáng có trên nhiều website giải trí. Những đoạn video đáng ghét, những flash rắc rối và màu mè, có khi che luôn cả phần modul nghe nhạc, dần dần sẽ bị hạn chế. Điều này nhaccuatui.com đã thực hiện được và làm rất tốt.
 Nói chung, thu phí tải nhạc là việc đương nhiên phải làm chỉ có điều: thu phí bao nhiêu, thu như thế nào, chất lượng nhạc được tải ra sao? và bài hát có được bảo vệ hay không, hay vẫn còn bị ăn cắp chùa? Chờ ngày 1.11.2012 sẽ rõ.
 P.S: đừng nên bảo các trang thu phí tải nhạc trên thế giới như www.amazon.com/ , www.apple.com/itunes/download/ , http://www.myspace.com/ ,… thu phí tải nhạc cao nhá. Nó chỉ cao với người Việt Nam thôi, chứ ở nước ngoài là bình thường đấy chứ.
 Duy trì được việc nghe nhạc trực tuyến là một việc làm khá tốt.
 Và bạn nghĩ sao về việc này? Bạn có đồng quan điểm với mình không cùng thảo luận và chia sẻ nhá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.