Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Tình Yêu Xương Rồng Bát Tiên

 Xương rồng bát tiên từ lâu đã trở thành thú vui tao nhã của nhiều người trên khắp đất nước Việt Nam. Ưu điểm lớn nhất của xương rồng bát tiên đó chính là: hoa to đẹp nở quanh năm, dễ trồng, ít sâu bệnh và phù hợp với khí hậu nhiệt đới, cải thiện được chất lượng của môi trường sống. Tuy được gọi là xương rồng, nhưng cây bát tiên không thuộc họ xương rồng (Cactaceae), mà thuộc họ thầu dầu (Euphorbiaceae), cùng họ với các cây: Chòi mòi, chùm ruột, cao su, trạng nguyên…


 Cây Bát Tiên là loại hoa đơn tính, theo nguyên tắc là phải có cây đực riêng, cây cái riêng. Nhưng cây Bát Tiên đặc biệt có phát hoa to dài, mang bầu hoa chung gọi là cyathium dạng hình chuông, ngoài cùng có hai lá bấc, tên khoa học là bractées, có hình dạng giống như cánh hoa, màu sắc rất đẹp, nhưng không phải là cánh hoa. Bên trong hai lá bắc mới xòe ra 5 cánh hoa thật, dạng hình bán nguyệt màu hồng hoặc màu nâu sẩm tùy loài, kế đến là chùm hoa đực, mỗi hoa đực chỉ là một cọng nhụy dài mang một bao phấn đực tròn màu vàng. Ở trong cùng ngây tâm là bầu noãn phình to với ba buồng sáu tiểu noãn, mang chùm nhụy cái to, cao, xòe ra thành tua, nằm giữa các nhụy đực, nên dễ thụ phấn, đậu thành trái, trái già chín cho sáu hạt.


Cây Xương Rồng Bát Tiên có nguồn gốc từ Madagascar thuộc Châu Phi. Tên khoa học : Euphorbia milii, họ Euphorbiaceace. Người dân Madagascar đã trồng cây Bát Tiên từ lâu đời, khoảng trên mấy trăm năm nay, cây ốm cao nhiều gai nhọn, hoa bé màu sắc xấu xí. Sau đó người Thái Lan, Trung Quốc đã nhập về trồng khoảng trên 200 năm. Lúc đầu cây chỉ có 2-4 cánh hoa, sau khi người Châu Phi, người Thái Lan, Trung Quốc tìm cách lai tạo cho ra được cây Bát tiên có 8 hoa to, màu sắc đẹp nên đặt tên là Poisien (Bát Tiên).


Tên bát tiên do người Trung Hoa đặt vì họ lai ghép thành công cây bát tiên cho ra 8 hoa to, màu sắc đẹp. Bát tiên chính là tên của 8 vị thần tiên đạo gia Trung Hoa: Lý Thiết Quải, Chung Ly Quyền, Trương Quả Lão, Lữ Đồng Tân, Lâm Thái Hòa, Hà Tiên Cô, Hàn Tương Tử, Tào Quốc Cựu.


Cây bát tiên có nhiều loại, màu sắc hoa cũng khác nhau (đỏ, hồng, vàng, trắng,đốm,…), độ to của hoa cũng khác nhau, nhưng khá đẹp và cuốn hút. Để cho hoa bát tiên trở nên độc đáo hơn, người ta thường ghép nhiều loại bát tiên khác nhau vào cùng một gốc. Kỹ thuật trồng, chăm sóc, ghép, nhân giống bát tiên cũng không mấy phức tạp. Vì bát tiên là loại cây chịu nước kém cho nên khi chăm sóc chúng bạn không nên tưới nước nhiều và thường xuyên (quá khỏe đúng không). Bát tiên có thể trồng trong chậu hoặc trong bồn hoa sân thượng,.. và nên nhớ là phải trồng ở chổ nhiều nắng có vậy thì hoa mới ra đều và đẹp được. 


Thú chơi bát tiên nở rộ tại Việt Nam là vào năm 2001 – 2002, thậm chí nhiều người còn thành lập câu lạc bộ nữa. Người ta trồng bát tiên không chỉ để thưởng thức, mà còn để cải tạo môi trường sống.
 Tôi yêu bát tiên không chỉ ở hoa đẹp, lá xinh mà còn yêu luôn cả sức sống mãnh liệt của lòai cây đầy gai nhọn này.




 Tất cả những hình ảnh trong bài viết đều được chụp từ những chậu hoa bát tiên trong vườn nhà mình.
 Bài viết có tham khảo tài liệu “Xương rồng bát tiên, kỹ thuật trồng, phương pháp lai tạo” của tác giả Huỳnh Văn Thới do NXB Đồng Nai ấn hành năm 2001.Bạn có yêu xương rồng bát tiên không? Và bạn đã trồng loại cây nầy chưa?
 Pic này là hoa vú sữa nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.