Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Khu bảo tồn hấp dẫn

 Khu  nhà kính lớn nhất thế giới có tên gọi là Eden nằm ở khu vườn thực vật khổng lồ Cornwall, (phía Tây Nam nước Anh). Với kết cấu mái vòm gồm nhiều thanh thép hình lục giác, ngũ giác liên kết cứng tạo nên. Nhìn từ xa, khu nhà kính như những khối bong bóng khổng lồ với nhiều màu sắc.
 Khu nhà kính Eden có ý tưởng từ ông Tim Smith và thiết kế là kiến trúc sư Nicholas Grimshaw và Anthony Hunt. Nhà kính chính là khu bảo tồn thiên nhiên có 3 quần xã sinh vật chính là: quần xã sinh vật nhiệt đới (gồm có các loại cây trồng như chuối, cà phê, cao su hoặc các rặng tre khổng lồ,…), quần xã sinh vật Địa Trung Hải (ô liu và nho) và quần xã sinh vật ngoài trời (trà xanh, hoa oải hương, hoa hướng dương, cây hublông (cây hoa bia), cây gai dầu,..).
 Tại khu bảo tồn, quần xã sinh vật nhiệt đới được thiết kế với những mái vòm có diện tích khoảng 1,56 ha, cao 55 mét, rộng 100 mét và dài 200 mét. Còn quần xã sinh vật Địa Trung Hải lại có những mái vòm với diện tích nhỏ hơn khoảng 0,654 ha, cao 35 mét, rộng 65 mét và dài 135 mét.
 Mái vòm được thiết kế dạng tổ ong, bao phủ bên ngoài là chất dẻo ETFE (ethyltetrafluoroethylene) - một loại nhựa tổng hợp nhẹ hơn kính 100 lần, bền, có sức chịu đựng tốt và tái sinh sau 30 năm sử dụng với công dụng góp phần kiểm soát môi trường bên trong.
 Với mục đích đưa con người đến gần với thiên nhiên và định hướng trở thành trung tâm giáo dục, hướng dẫn cho du khách về tầm quan trọng của các loài thực vật và môi trường thiên nhiên. Bên cạnh đó Eden cũng tạo dựng một số chiến lược bền vững về năng lượng sạch với việc sử dụng hệ thống nước từ nước mưa và năng lượng của gió.
 Nơi đây thu hút hơn triệu lượt khách đến tham quan mỗi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.