Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Món Chuối Quen Mà Lạ

 Miền Tây là xứ mà trái cây ngon ngọt nhất miền Nam. Trái cây ngoài việc dùng ăn tươi thì người dân Nam Bộ còn chế biến ra rất nhiều món ăn chơi làm say đắm nhiều thực khách.
 Chuối là một loại cây ăn quả được trồng ở vùg nhiệt đới, và Úc. Cây chuối có thân cao to, chắc, vững màu xanh và hơi ngã vàng cao từ 2m trở lên, thân “chính” của cây chuối mọc ra thêm một thân mới để ra hoa kết trái. Hoa chuối là loài hoa lưỡng tính không có hoa đực và hoa cái riêng. Cụm hoa chuối là một bông gồm nhiều lá bắc màu đỏ úp lên nhau thành bắp chuối, hình nón dài; ở kẽ mỗi lá bắc có khoảng 20 hoa xếp thành 1 nải chuối 2 tầng; hoa đực nằm ở đầu hoa, còn hoa cái thì nắm trên hoa đực. Quả chuối trổ thành buồng có nhiều tầng, mỗi tầng gọi là nải, mỗi buồng có khoảng từ 3 – 20 nải. Quả chuối có vỏ xanh xung quanh bên trong là lớp thịt mềm, màu trắng, không có hạt. Tuy nhiên, chuối tự nhiên vẫn có hạt và sau khi lai ghép lại mất hạt trừ cây “chuối hột (Chuối tiêu)”. Quả chuối ngoài việc chờ chín ăn tươi thì chuối còn được chế biến thành các món ngon như: chuối chưng, chuối xào, chuối hấp, làm nhân bánh tét, làm kẹo chuối, làm bánh  chuối, làm kem chuối, chuối xanh hay bắp chuối dùng là rau xanh,…. Khi chín, vỏ quả chuối chuyển sang màu vàng và thịt mềm hơn lúc còn sống. Lá chuối ra theo hình xoắn và có thể kéo dài 2,7 m và rộng 60 cm, thường được dùng để gói bánh.
Tuy nhiên, có một món ăn ngon miệng, rẻ tiền chế biến từ chuối được rất nhiều người thích đó chính là: Chuối Chiên. Món chuối chiên được chế biến với nhiều cách khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Để món chuối chiên được ngon, bạn không nên lựa chuối quá chín mà nên chọn chuối vừa chín tới. Chuối cho món này ngon nhất là loại chuối sứ, chuối xiêm, chuối cao, chuối sáp. Tuyệt đối không dùng chuối già để làm bánh. 
 Cách chế biến dơn giản nhất là chuối được cắt đôi (nếu to) cán mỏng, hoặc để nguyên rồi nhúng qua bột mì có cho thêm nước rồi chiên. Phức tạp hơn thì bạn có thể chế biến thau bột như sau: hòa bột gạo, bột mì, bột nổi, một ít muối (tí thôi cho đậm đà) cùng với trứng và nước trộn đều cho ra một hổ hợp sềnh sệt rồi nhúng chuối đem đi chiên. Còn cầu kì hơn thì: bạn pha bột mì, bột gạo, trứng gà, một ít muối, một ít bia (cở 1 muỗng canh), một muỗng cà phê rượu rhum, cùng với nước cho ra một hổ hợp sệt hơi đặc một tí, rồi nhúng chuối đem chiên. Cách làm cầu kì, khi ăn bạn nên rưới thêm sốt mật ông lên chuối thì mới hấp dẫn. Cánh làm sốt một ông rất dễ như sau: Bắc vài muỗng súp mật ong lên bếp, nhỏ lửa cho mật vừa nóng, vắt vào từ từ ít giọt chanh, khuấy và nếm có vị chua ngọt nhẹ là được.
 Khi chiên nên nhớ chảo phải nhiều dầu một tí xíu thì bánh mới phồng và giòn được. Những ngày mưa lạnh, cắn miếng chuối chiên vàng óng, giòn tan cùng vị ngọt không béo của chuối thì không gì thích bằng. Và nhớ dùng thêm trà nóng nữa nghen.
Chuối là loại trái cây tự nhiên nhất ít có hóa chất độc hại, lại giàu dinh dưỡng, tôi khuyên bạn nên trữ chuối trong nhà để dùng mỗi ngày. Lưu ý nè, vì chuối có tính hàn, cho nên những hôm nào bị cảm lạnh, hay không khỏe trong người, bao tử yếu thì không được dùng chuối.
 Chúc các bạn luôn ngon miệng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.