Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Nhạc số

 Hôm nay, mở Tuổi Trẻ online nghe chương trình Audio VHGT số 202 với chủ đề Nhật Ký. Chủ đề và cách dẫn của diễn viên Trương Minh Quốc Thái và Trà My. Tuy nhiên, có một điều làm mình rất bất ngờ đó chính là tên ca sĩ bị giới thiệu nhầm, có tới hai mà giới thiệu có một:  “…quý vị vừa lắng nghe ca khúc Ngày yêu do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trình bày”, tôi nghe rõ ràng là Thùy Chi và Anh Khang hát mà, tôi chắc là thế bởi tôi có tai phân biệt giọng hát của ca sĩ rất tốt, nhất là những ca sĩ có chất giọng không đụng hàng, khó bắc chước.
 Ngày nay, việc nghe nhạc số đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt bởi sự tiện lợi, rẻ tiền, nghe được nhiều nhạc. Bên cạnh đó, chính nhạc số cũng tạo ra những mặt trái của nó như: nghe nhạc với chất lượng thấp (phần hòa âm, phối khí, tiếng hát của ca sĩ bị bóp méo), tên ca khúc bị upload sai (sai nhiều nhất là ca khúc: Trông cây lại nhớ đến người bị upload thành Trồng Cây Lại Nhớ Đến Người sai cả ngữ nghĩa luôn), tên ca sĩ upload không đúng, tên nhạc sĩ, tên album cũng trật tùm lum, thông tin ca sĩ, thông tin nhạc sĩ trống trơn,… đã làm cho một bộ phận người nghe nhạc có thông tin, hiểu sai lệch về sản phẩm văn hóa, giải trí.
 Thậm chí là có một số chương trình lớn MC cũng thường xuyên mắc lỗi giới thiệu nhầm tên ca khúc hay nhạc sĩ. Các chương trình radio trên sóng phát thanh thì thường xuyên hơn: Một Ngày Mới sáng tác: Huy Tuấn thì lại bị giới thiệu nhầm là Đức Trí.
 Mình cũng thắc mắc không biết các chương trình giải trí trên các phương tiện thông tin đại chúng ấy lấy nguồn thông tin từ đâu vậy?
 Kênh VOH của đài tiếng nói nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh lâu lâu cũng có vài lần giới thiệu nhầm, và mình cũng chưa thích cách dẫn của các phát thanh viên vì còn quá nhàm chán, chưa tự nhiên và đi quá sâu vào đời sống riêng của khách mời hay khán giả, thiếu vui nhộn hài hước cần thiết.
 Quay trở lại với tuoitre online, đây là lần đầu tiên mình phát hiện việc này. Không biết các số trước thì sao? Mình ít nghe lắm. Hai MC dẫn còn một màu, chưa tự nhiên và còn bám kịch bản dựng sẵn nhiều quá.
 Các website nghe nhạc hiện nay, người thành lập và quản lý chúng đa phần đều học ngành CNTT hoặc kinh tế có chút ít kiến thức về âm nhạc. Nhạc số hiện nay lộn xộn là thế, không biết đến khi nào mới ổn định và trở thành kênh giải trí đáng tin cậy đây.
 Nếu cứ cái đà này vào ngày 1.11.12 thu phí tải nhạc, chắc chắn sẽ có rất ít người chịu bỏ hầu bao. Nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất thì muốn thu phí ngay, càng nhanh càng tốt. Còn sản phẩm nhạc số trên các trang nghe nhạc thì chưa đủ chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đến khi nào 1000Đ/ 1 lượt tải bài hát mới thật sự có giá trị? Khi nào…
 Bạn nghe audio VHGT số 202 tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.