Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Bún Chả

  Tôi đã cố đi tìm món bún chả Hà Nội ngon tại Sài Gòn, và nhận được sự thất vọng. Qua nhiều tác phẩm văn học và nhiều bài viết đọc được, cố đi tìm hương vị Hà Nội xưa. Nhưng tôi không còn tìm đâu ra cái món ngon như sách vở đã ca ngợi, nếu ở Hà Nội đã khó, Sài Gòn còn khó gấp nhiều lần. Nhân một ngày thèm bún chả, nên đi tìm quán để thưởng thức.

 Theo tôi biết thì bún chả thì có cùng một lúc hai loại chả: chả viên và chả miếng. Nguyên liệu cho miếng chả viên là thịt nạc vai lợn xay nhuyễn ướp trộn gia vị cùng với nước mắm ngon thêm chút dầu hoặc mỡ vào, sau đó vo viên rồi ép hơi dẹp. Nếu cầu kì có thể cuốn mỗi viên chả với một lớp lá chuối để khi nướng không bị cháy đen. Không nên dùng thịt nạc đùi vì có nhiều sớ, còn dùng thịt mông thì chúng quá mềm không ngon.
 Còn chả miếng thì dùng thịt ba rọi thái mỏng, ướp gia vị sau đó đen đi nướng trê than hồng. Tùy sở thích có thể gọi chả viên hoặc cha miếng để dùng.

 Thịt khi thấm gia vị được xếp trên vĩ đem nướng cho vàng. Sau khi chín được cho vào bát nước mắm chua ngọt cùng su hào, đu đủ, cũng như cà rốt trộn giấm. Món chả ăn cùng với bún, rau sống và không cần dùng thêm giá.

 Bún xưa kia được dùng là loại bún con có từng vắt một, được cuộn chặc và vừa một lần gắp đã bị thay thế bằng bún rối. Và nước chấm thoảng hương cà cuống giờ đã không còn nữa.
 Món này, ngon hay không là ở nước chấm, và bí kiếp gia truyền, không ai giống ai.
 Ngoài chả thịt còn có bún nem cua bể (nem – tức chả giò trong Nam) cũng rất ngon
 Thật tiếc, nếu một ngày nào đó Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng mất đi món ăn tuyệt vời này.
 Ảnh trong bài viết là quán Vân Long, 47 Nguyễn Huy Điển, thức ăn giá cả  chấp nhận được, tuy nước chấm chưa có gì đặc biệt. Điểm trừ là nhân viên phục vụ quá chậm chạp và kém tươi vui. Tôi vào quán ngồi chờ 10 phút mà chẳng ai lại chào hỏi mình dùng gì, quán vệ sinh còn kém. Điểm cộng tại đây là xe được giữ miễn phí và miễn phí trà đá cho khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.