Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Còn đâu Sen hỡi?

 Tự dưng, xem clip trên tuổi trẻ online mà thấy buồn. Đã lâu mình chưa về Đồng Tháp, nay hay tin là diện tích trồng sen hiện tại giảm khá nhiều. Thật sự tin này cũng làm tôi buồn. Buồn vì sen bây giờ mắc nhiều loại bệnh, không ai còn tha thiết với chúng. Buồn là vì chẳng ai quan tâm, chăm sóc cây sen vốn là thế mạnh của tỉnh. Ở Miền Tây, nhắc đến sen là nhắc đến Tháp Mười, ấy vậy mà bây giờ tìm một ao sen đẹp và cho năng suất tốt lại khó đến chừng ấy sao. Hình ảnh sen biểu tượng của tỉnh bây giờ ở đâu. Người nông dân đã thờ ơ với sen hay vì sen không còn giá trị nữa. Tại sao, sở nông nghiệp phát triển nông thôn chỉ quan tâm nhiều đến cây lúa, cây ăn quả mà quên mất cây sen. Không có cách gì khôi phục lại diện tích trồng sen ư?. 
 Thèm lắm những hạt sen ngon ngọt được trồng ở đất Tháp Mười. Thèm lắm canh sen hầm dụm heo của mẹ nấu hay tô chè sen thơm lừng, bùi bùi đến say lòng người. Và tôi lại nhớ luôn cả chén chè sen đầy vị, thơm hương của quê nhà. Nhớ lắm. Ở Sài Gòn này, nói đến sen là người ta nhắc ngay đến Đồng Tháp vì sen xứ này ngon không nơi nào sánh bằng. Nếu cứ phá sen trồng lúa như hiện tại thì chắc cây sen chỉ còn lại trong ký ức của người dân Đồng Tháp Mười và những ai yêu sen Đồng Tháp. Vụ này cũng làm mình nhớ đến Bưởi Năm Roi ở Vĩnh Long, chôm chôm Vĩnh Long, hay bún riêu Vĩnh Long rất có tiếng. Vậy mà tới Vĩnh Long lại thất vọng bởi không tìm thấy thứ đặc sản này. Đặc sản ở đâu thì chúng có vị ngon, sức hấp dẫn riêng không thể có ở vùng miền khác và nếu tại nơi chúng được sinh ra mà chúng mất đi thì sẽ chẳng bao giờ tìm thấy lại được. Sẽ không còn thứ gì ngon khác hơn để thay thế, để thưởng thức nữa.

 Sen Hà Nội, Sen Bình Thuận (Phan Thiết), Sen Đồng Tháp, Sen Thừa Thiên Huế mỗi lọai có những nét đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được cả.

 Vú sữa lò rèn Vĩnh Kim ở tỉnh Tiền Giang đang dần bị thay thế bởi giống vú sữa tím năng suất cao, cho nhiều quả nhưng phẩm chất kém. Cái này, người nông dân của ta đã quá thực dụng trong sản xuất.

 Cây dừa ở Bến Tre cũng vậy, cũng bị người nông dân thay thế bằng những giống cây khác năng suất cao thay vì trồng dừa, đặc sản vùng này.

 Ngẫm lại, thấy tiếc, thấy thương, thấy tội làm sao.

  Xem Clip Tại Đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.