Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

Vật liệu không nung - nên sử dụng rộng khắp

 Dù đã có quyết đinh về việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung (VLKN) và những lợi ích của chúng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều công trình sử dụng vật liệu xây dựng nung truyền thống (VLXDNTT).
 Trong tương lai, VLXDKN sẽ thay thế hoàn toàn loại VLXDNTT mà điển hình nhất là loại gạch không nung xi măng cốt liệu (XMCL). Vậy loại vật liệu này có những lợi ích gì mà chúng ta phải sử dụng chúng.
 Về lợi ích lớn nhất quan trọng nhất là sử dụng gạch XMCL sẽ giảm bớt việc khai thác các lọai đất sét từ các bãi bồi ven sông, đất đồi; tránh được diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp ngày càng nhiều. Ngoài ra, nếu khai thác tràn lan thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến tình trạng sạt lỡ, sụt lún nghiêm trọng diện tích đất ven sông; tài nguyên thiên nhiên có thể sẽ bị cạn kiệt, suy thoái.
 Lợi ích thứ hai là giảm được lượng chất đốt sử dụng trong quá trình nung, giảm được lượng khói, khí thải độc hại cho môi trường, khu dân cư sống xung quanh khu vực sản xuất.
Quá trình thi công gạch XMCL.
 Lợi ích thứ ba là về kinh tế, đầu tư sản xuất gạch XMCL có kinh phí đầu tư ít tốn kém, hiệu quả cao, sản xuất đồng loạt và công nghiệp hóa dễ dàng. Tiết kiệm được nguồn nguyên liệu sản xuất cũng như không tốn chi phí cho việc khai thác đất sét.
 Thứ tư, gạch XMCL đa dạng về hình dáng, kích thước, độ bền và khả năng chịu lực rất cao. Ngoài ra, gạch XMCL còn có khả năng chống thấm rất tốt; cách âm, cách nhiệt rất cao; ứng dụng được cho nhiều loại cấu kiện khác nhau trong công trình. Màu sắc đa dạng, có tính thẩm mỹ cao có thể dùng để trang trí thô cho công trình nếu thích hợp. Sử dụng gạch XMCL để thi công sẽ giảm được nhân công; thời gian hoàn thành; kỹ thuật thi công đơn giản, dễ dàng.
Gạch XMCL
 Không chỉ vậy, giá thành của gạch XMCL phù hợp có thể cạnh tranh với vật liệu xây dựng truyền thống, trọng lượng riêng khá nhẹ và chất lượng ổn định hơn.
 Với nhiều lợi ít trên nên gạch XMCL ngày càng được sản xuất rộng rãi và được nhiều chủ đầu tư, nhà thầu và người tiêu dùng tin dùng.
 Vậy gạch XMCL là gì?
 Gạch XMCL hay còn được gọi là gạch blốc (block) được tạo thành từ xi măng, đá mạt và các chất phụ gia khác như: mạt đá, xỉ nhiệt điện, phế thải công nghiệp,... Qua quá trình rung ép thủy lực, các hạt cốt liệu được lèn chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng theo khuôn mẫu, và sau đó dưỡng hộ cho tới khi cứng đạt mác tương ứng với cấp phối. Loại gạch này được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung. Trong các công trình thì loại gạch không nung này chiếm tỉ trọng lớn nhất.
Viên gạch XMCL
Hiện tại trên thị trường có bao nhiêu loại gạch XMCL?
Gạch XMCL ( gạch block ) được sử dụng phổ biến trong xây dựng gồm các loại chủ yếu sau đây:
- Gạch đặc để xây tường chịu lực, tường bao.
- Gạch lỗ rỗng 3 vách dùng để xây tường bao ngoài và tường có đi đường điện, đường nước.
- Gạch lỗ rỗng có trọng lượng nhẹ hơn sẽ được sử dụng để xây tường ngăn. Các loại gạch tự chèn để lát vỉa hè, bờ kè...
Mô hình viên gạch XMCL


 Bộ Xây dựng ban hành thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11 qui định sử dụng vật liệu xây dựng không nung (VLXDKN) trong các công trình xây dựng đã một lần nữa khẳng định thêm quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của VLXDKN.
Tôi hy vọng là trong tương lai loại vật liệu này sẽ được sữ dụng 100% tại các công trình trong toàn lãnh thổ Việt Nam.

2 nhận xét:

  1. Hihi năm mới hên wá HN tem bài mới của anh rùi
    Hằng Nga ghé thăm anh
    Chúc năm mới an lành
    Trọn năm luôn hạnh phúc
    Tình yêu đẹp long lanh ......
    hihihihi
    Tuần mới vui vẻ nhiều may mắn nhé anh
    Wow! nhạc hay wá anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã khen nhiều quá, ngại kinh khủng
      Chúc em luôn xinh tươi và hạnh phúc nhá.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.