Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Hồi nhỏ ta đã từng nghe nói đến tranh dân gian Việt Nam

 Đa dạng phong phú các dòng tranh dân gian trong đó có nhiều dòng tranh đã bị thất truyền không còn hoặc còn rất ít người theo nghề. Trong đó tranh Lục Vân Tiên là một phát hiện mới và chưa có một nghiên cứu nào.
Tranh Đông Hồ - Chọi Chim
 Nhắc đến tranh dân gian Việt Nam thường thì người ta hay nói đến tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống. Không chỉ có thế, triển lãm còn giới thiệu nhiều dòng tranh dân gian khác ít ai biết tới, cách sáng tác tranh của người An Nam xưa và người Việt Nam ngày nay.
 Trong khuôn khổ triển lãm có giới thiệu quyển sách về tranh dân gian của Maurice Durand gồm những nội dung như: Cuộc sống hằng ngày và thiên nhiên, Tôn giáo và tín ngưỡng, Văn học Việt Nam (Kiều, Thạch Sanh, Phạm Công - Cúc Hoa...), Văn học Trung Quốc (Tây du ký, Tam quốc chí...). Ngoài ra, sách còn cho thấy những thay đổi của tranh dân gian Việt Nam qua từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử nhất định.









 Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam - tranh bộ ba của Henri Oger, Maurice Durand và tranh Lục Vân Tiên được trưng bày tại thư viện IDECAF, TP.HCM cho đến ngày 6-4.
 Tranh dân gian Việt Nam hầu hết là loại tranh khắc gỗ trên giấy dó (riêng tranh Đông Hồ có dùng thêm vỏ sò, điệp nghiền nát sau đó trộn chung với hồ rồi dùng chổi lá thông quét lên giấy dó làm nền, để khô rồi mới dùng bản gỗ khắc để in). Màu sắc cho tranh là màu tự nhiên tươi sáng được khai thác từ thiên nhiên như: đen (than xoan hay than lá tre), xanh (gỉ đồng, lá chàm), vàng (hoa hòe), đỏ (sỏi son, gỗ vang), v.v. Đây là những màu khá cơ bản, không pha trộn và vì số lượng màu tương ứng với số bản khắc gỗ, nên tranh dân gian Việt Nam thường chỉ dùng với số ít màu mà thôi.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.