Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Giống hay không giống?

 Lâu lâu nghe nghệ sĩ này hát giống với nghệ sĩ kia, nghệ sĩ này có phong cách y chan nghệ sĩ khác, người được khen tự hào.
Nhưng với quan điểm cá nhân tôi, là nghệ sĩ lớp sau, mình có quyền học hỏi các nghệ sĩ lớp trước, nhưng phải học có chọn lọc và phải có nét riêng đặc trưng để khán giả nhớ đến mình. Tôi còn những năm làn sóng xanh nở rộ, nhiều ca sĩ nổi tiếng thập niên 90 rất cá tính, mỗi người một phong cách, nhưng không mấy ai nhạt nhòa, thậm chí đến bay giờ hát vẫn còn hát rất hay và còn rất cá tính. Là nghệ sĩ nếu mình cứ mãi là hình ảnh, là cá tính của người khác là không nên. Tôi có nghe nhiều người bảo nghệ sĩ cá tính quá khó bền, khó vững, đúng là nghĩ gì thì nói, như ca sĩ Mỹ Linh nói: cứ làm, cứ cứng đầu, nhưng hãy làm những gì mình biết và biết đúng rồi đến ngày nào đó, mình sẽ được công nhận, rồi những thứ khác sẽ đến. Giờ cô đã có tuổi, cho ra 2 album rất chất lượng mà hiếm ca sĩ nào làm đươc, nó mang tinh thần nghệ thuật sâu sắc, đồng thời mang tính đại chúng đượng đại của người trẻ thế hệ mới, lại đậm tinh thần Việt: Một Ngày và chat với Mozart 2, cô cho ra nhiều phiên bản trong đó CD điện tử được chuộng nhiều hơn vì tính phổ thông của nó. Rồi một ca sĩ Hồng Nhưng cá tính với cô bé ngây thơ, giọt sương trên mi mắt đến hiện tại là: Vòng tròn và Phố Ơi Phố à. Rồi một Trần Thu Hà với Sắc Màu và hiện tại là các album điện tử siêu thực và Bản Nguyên. Hay một Thanh Lam rực cháy và tình trong âm nhạc đến  giờ là sự kết hợp với Lê Minh Sơn dòng nhạc dân gian đương đại (gọi từ này khá đúng).
 Với âm nhạc bình dân hơn Bolero cũng cần những ca khúc mới, giọng ca mới. Ngay cả chính ca sĩ dòng nhạc này, khi hát lại các tác phẩm của mình, tùy theo từng thời kì mà có cách phối nhạc, cách hát khác nhau. Dù là âm nhạc, hay loại hình nghệ thuật nào, một tác phẩm nghệ thuật khi được sử dụng lại cần làm cho nó tươi mới hơn, nhưng không được phá hỏng hay đi ngược với cái thần, cái chất mà tác phẩm đã mang đến cho công chúng, có điều là chúng ta phát triển hơn khai thác cái hay mới hơn nữa từ nội dung, cái thần mới từ tác phẩm để truyền tải cho công chúng. Những tác phẩm xưa, cần mang hơi thở thời đại vào tác phẩm, mang tính đương đại để tác phẩm xưa sống thật sự chứ không còn nằm trong ký ức hay trong các băng dĩa hát xưa, trừ khi đó là những nghệ sĩ đã quá cố.
 Loại hình nghệ thuật nào cũng vậy cũng có cái xưa và nay, cũng cần những sáng tác mới, mà sáng tác mới phải hay mang hơi thở thời đại, đôi khi nhiều sáng tác mới lại tạo ra một dòng âm nhạc mới, một loại hình nghệ thuật mới có giá trị nghệ thuật, có giá trị nhân sinh cao để phục vụ công chúng thì sao. Thời của những nhạc sĩ, những nghệ sĩ quá cố đã qua, chúng ta tưởng nhớ, khai thác để thấy cái hay cái đẹp mà tiếp tục cho những sáng tác mới, tác phẩm mới sau này.
 Vậy nên, nghệ sĩ cần có cá tính, nét riêng trong nghệ thuật, sáng tạo và công chúng phải đón nhận. Nhiều nghệ sĩ có tố chất cứ mãi chạy theo thị trường, mãi dễ dãi khó mà trụ, khó mà bền, khán giả có thể nhớ đó mà quên đó. Ví như, nhiều nghệ sĩ không mê Bolero nhưng gồng mình, chấp nhận hát bolero vì đó là miếng đất màu mỡ thì đến một giai đoạn nào đó, bản thân nghệ sĩ ấy sẽ chán chường, khán giả sẽ quay lưng. Nghệ thuật ngoài những kĩ năng, cần có xúc cảm, cần có niềm đam mê của chính nghệ sĩ cho một hay nhiều loại hình nghệ thuật mà họ thích. Nghệ sĩ biết mình cần làm gì là để chiều khán giả, thật ra là để yêu chiều bản thân nhiều hơn, nhưng có kỹ năng, có năng khiếu, có đam mê, có xúc cảm nghệ thuật thật sự, người nghệ sĩ tự khắc sẽ biết mình cần làm gì.
 P.S: ở thời hiện đại, thời đại công nghiệp có những thứ có thể giống nhau, nhưng sáng tạo, sử dụng sao cho đạt hiệu quả thì khó giống lắm à nha.



17 nhận xét:

  1. Không nên là cái bóng của ai đó dù là nghệ thuật hay cuộc đời phải không meocon?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chú đã chia sẻ. Chúc chú luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa
  2. Không tạo được phong cách riêng trên nền đam mê học hỏi và sáng tạo thì thôi rồi, chả còn gì để nói, dù là trong bất cứ lĩnh vực nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chú đã ghé thăm. Cháu chúc chú luôn có nhiều niềm vui ngày Chủ Nhật.

      Xóa
  3. Đúng đó bạn người nghệ sĩ phải có giọng ca riêng biệt của mình để khi cất giọng lên là khán giải nhận biết là ai ko cần nhìn thấy mặt mới là hay.Các giọng ca xưa như Hùng Cường -Mai Lệ Huyền-Duy Khánh -Chế Linh
    -Thanh Thúy-Thanh Tuyền-Phương Dung...Mấy chục năm qua bây giờ hát cũng còn rất hay hơn lớp trẻ hiện tại nhiều ...
    Chúc bạn buổi chiều an lành thật vui nhé bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn biết Lại Nhớ Người Yêu hông? sáng tác: Giao Tiên.
      Tác giả Giao Tiên sáng tác Lại Nhớ Người Yêu năm 1974 và nổi tiếng đến giờ qua tiếng hát CS. Đan Nguyên. Nhạc sĩ Giao Tiên: sinh 16 tháng 11, 1941 (76 tuổi) tại Tam Quan, Hoài Nhơn, Bình Định. Sáng tác tiêu biểu: cô Thắm về làng, Quán gấm đầu làng, Vó ngựa trên đồi cỏ non, Con gái của mẹ, Cô lái đò bến Giang Tân, Đính ước, Hoàng tử trong mơ, Kiếp tơ tằm, Hỏi vợ ngoại thành, Đừng trách em tội nghiệp (Oan lắm mình ơi), Tình đẹp mùa chôm chôm, Nếu em là giai nhân,...
      Mời bạn thưởng thức bài hảt https://www.youtube.com/watch?v=J3vqR9BEkYc
      Bài hát trước năm 1975: https://www.youtube.com/watch?v=AQSRNF9FKj4
      Bài hát do Tuấn Vũ hát: https://www.youtube.com/watch?v=7FVpZ8Pzei8
      Bài do thí sinh hát: https://www.youtube.com/watch?v=GmdAucM4NPg
      Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Tôi chúc bạn luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa
  4. Phân tích của cháu hay lắm.
    Chúc cháu luôn an lạc.

    https://4.bp.blogspot.com/-WRBibMRwDfg/VyWybcQwYTI/AAAAAAAAI9k/Qy6Y6I7os0gwcr0jFZLdpiBujZA2Vu68gCLcB/s400/v.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cô rất nhiều, cháu chúc cô ngày Chủ Nhật nhiều niềm vui.

      Xóa
  5. Có học thì cũng phải sàng lọc cho kỹ càng chứ học để giống thì chỉ là sao chép mà thôi em ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có sao chép mới y hệt anh à, em chúc anh thứ Năm nhiều niềm vui.

      Xóa
  6. Hihi...
    HN rất thích nghe nhạc VÀNG mà các ca sĩ thời xưa hát thật hay.Nên nói chung là HN biết rất nhiều bài hát
    Bài Lại Nhớ Người Yêu ca sĩ Tuấn Vũ hát thật tuyệt vời HN cám ơn bạn nhiều nhé.
    Chúc bạn buổi trưa an lành thật vui nhé bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều, tôi chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui.

      Xóa
  7. Chúc em có những ngày lễ nghỉ ngơi và vui chơi vui vẻ nhé em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh, em chúc anh nghĩ lễ nhiều niềm vui.

      Xóa
  8. Nhân ngày lleex chúc chú vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ cháu cám ơn bác rất nhiều, cháu chúc bác luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa
  9. Nhân ngày lễ thăm cháu chúc mẻo vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.