Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Hoa trong môi trường nhân tạo - uống nước thanh nhiệt

 Hoa cỏ khắp nơi, đẹp cũng có, tàn úa cũng có, và có cả xấu. Tiếc cho sen và súng hai loài cây đáng lẽ phải được trồng ở trong đầm đầy bùn đất. Vậy mà chúng bị gò bó, ép vào trong chậu đất nung nhỏ xíu và chật chội. Trồng trong môi trường nhân tạo thì cũng phải có gì đó giống với môi trường tự nhiên một chút, nhìn mấy cây sen, cây súng sinh trưởng kém, ra hoa èo uột trông tội quá. Có vài cây sen ra gương và hạt bé xíu làm tôi nhớ cây sen vùng Đồng Tháp, sen Phan Thiết và sen Hà Nội quá.













--------------------------------------------
 Nước mía là thức uống rẻ tiền, ngọt mát, và thanh nhiệt phổ biến khắp Việt Nam. Nhưng ít ai biết, loại thức uống này có mặt đầu tiên nhất là tại Sài Gòn. Những năm 90 của thế kỷ trước, thời kỳ thịnh hành của nước mía, nơi đâu cũng thấy đầy những xe nước mía loại quay bằng tay, bên dưới có một cái thau hứng. Ngày nay, người bán nước mía đỡ vất vả hơn nhờ máy ép nước mía siêu sạch, gọn nhẹ. Không còn cảnh chờ đợi người bán róc vỏ mía, rồi đợi quay ép từng thanh mía dài trắng phao. Và cũng không còn cảm giác thèm thuồng thú vị khi đợi từng giọt nước mía chảy ra nữa.
 Nước mía bây giờ tuy được quảng cáo siêu sạch đầy các ngỏ phố, nhưng bạn có biết để tăng lợi nhuận người bán đã cho vào nước mía một tí đường hóa học không? Chưa kể mía cây, thơm hay tắc nhiễm độc nữa. Vậy thì nước mía siêu sạch chổ nào cơ chứ?
 Những ly nước mía vị ngọt tự nhiên đã dần bị thay thế bằng vị ngọt gắt đến tận cuống họng.
  Ngoài nước mía thông thường, để tạo hương vị lạ cho món thức uống quen thuộc, người chế biến đã cho thêm vào nước ép thơm hoặc tắc (không dùng chanh) để cân bằng vị ngọt. Độc đáo hơn là nước mía sầu riêng với hương vị tuyệt vời của dân Sài thành. Vài năm trước, nước mía sầu riêng rất được người dân khắp nơi trong thành phố ưa chuộng. Hiện tại, nước mía sầu riêng không còn như xưa nữa, bởi sầu riêng là loại trái cây tính hỏa dùng nhiều không tốt cho sức khỏe, nhất là khí hậu nóng quanh năm như Sài Gòn.
 Mặc dù vậy, vẫn có nhiều khách hàng rất thích nước mía sầu riêng và không thể nào quên hương thơm đậm đà và vị ngọt hơi béo của ly thức uống.
 Nước mía sầu riêng giờ rất khó tìm, gợi ý cho bạn là bên cạnh công viên Lê Thị Riêng có một quán bán thức uống này quanh năm. Quán trông khá sạch và thức uống ngon, vị ngọt không gắt và không có hóa chất độc hại.
P.S: nước mía còn là thức uống rất phổ biến tại nhiều nước châu Á nhất là vùng Đông Nam Á như: Ấn Độ, Singapor, Thái Lan,… (còn tiếp, vì bài dài quá cắt tạm tại đây vậy).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.