Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Chuyện tình buồn và tình bỗng chốc là không

Vốn sở hữu một chất giọng ấm áp, nồng nàn, và hơi trầm buồn, nên các ca khúc trữ tình lãng mạn hay nhạc Trịnh Công Sơn khá phù hợp với ca sĩ Quang Dũng. Các  album phát hành trước đây của anh đủ các thể loại, nhạc trẻ có, nhạc trữ tình có, nhạc cách mạng có, và cả nhạc tiền chiến. Mục đích của các album trên là để thu hút nhiều tầng lớp khán giả, quan trọng nhất là dễ kiếm thu nhập hơn. Tuy nhiên, các ca khúc tiền chiến, trữ tình, nhạc Trịnh Công Sơn mới là dòng nhạc mà anh hát hay nhất, sâu lắng nhất, có hồn nhất.
 “Tình Bỗng chốc là không” là album anh hát với những xúc cảm thật nhất, và cũng là album mà tôi cảm nhận anh được là chính mình. Có lẽ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với người đẹp Jennifer Phạm, anh hát tình khúc buồn da diết hơn, nghẹn ngào hơn, thăng hoa hơn. Không màu mè, không cường điệu hay quá kiểu cách, anh giản dị từ thiết kế, hình ảnh đính kèm đến cách hát. Hòa âm, phối khí rất mượt mà, êm ái đầy tâm trạng  của một người đàn ông chịu nhiều cay đắng trong “tình cảm”. Những rung âm khi anh lên cao khá nhẹ, bay bổng, gợi nhiều cảm xúc.
 Với một chút Smooth Jazz, Pop, Ballad, anh mang chính đời sống của mình chia sẻ đến những ai cùng cảnh ngộ.
 Anh thể hiện thành công tất cả các sáng tác của nhạc sĩ Diệu Hương trong Album lần này. Nhưng anh lại thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương, Đỗ Lễ chưa thật sự hay, cách hát thiếu uyển chuyển, luyến lái đã khiến các nhạc phẩm của hai tác giả này trở nên khô, thiếu sức sống. Phần hòa âm do các nhạc sĩ: Hoài Sa, Vĩnh Tâm, Lý Huỳnh Long đảm nhiệm.
 Album do chính ca sĩ Quang Dũng chọn bài và biên tập.
 Các ca khúc được xâu chuỗi với nhau, liền mạch mà nếu không nghe đúng thú tự như trong danh sách CD đã định sẵn thì độ hay, độ hấp dẫn giảm đi rất nhiều.
  Đương thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi. Và “tình bỗng chốc là không” là một album với những bài tình ca như thế.




Lắng nghe ca khúc “mùa thu trong mưa” trích từ Album “tình bỗng chốc là không” của ca sĩ Quang Dũng.








6 nhận xét:

  1. Quang Dũng đẹp trai, tài hoa thế, chắc sẽ còn biết bao cô gái trẻ đẹp mơ ước. Cám ơn cuộc tình buồn đã làm cho tiếng hát của anh thăng hoa!
    Cám ơn bạn đã đăng tải entry này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị rất nhiều.
      Em chúc chị cuối tuần vui vẻ và nhiều niềm vui.

      Xóa
  2. Bài viết rất hay và cũng thật ưu ái với Quang Dũng. Tối gặp nhiều niềm vui Mèo nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Meocon cám ơn Lão rất nhiều./.
      meocon chúc Lão tối an lành và hạnh phúc cùng gia đình./.

      Xóa
  3. Cháu giờ trở thành nhà bình luận nghệ thuật chuyên nghiệp rồi.
    Tuần mới vui vẻ cháu nhé, chú Ninh'blog sang thăm.

    Trả lờiXóa
  4. Cháu cám ơn chú và cả nhà rất nhiều.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.