Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Ngày cá tháng tư năm 2014

 Những lúc vui, buồn trong cuộc sống tôi đều nghe Nhạc Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ mà tôi mến mộ. Tôi đã được nghe nhạc Trịnh từ bé qua những cuốn băng cát sét hay chiếc đầu đĩa do ba và má mở. Lâu dần nhạc Trịnh đi vào trái tim tôi vào tâm hồn của tôi. Nghe nhạc Trịnh Công Sơn, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, sự lạc quan để sống sao cho mỗi ngày trôi qua thật ý nghĩa nhất, hôm nay phải tốt hơn hôm qua.
 Tôi không nghe nhạc Trịnh để chứng tỏ ra mình “sành điệu” hay “có đẳng cấp”, mà tôi nghe nhạc trịnh để thưởng thức, để chiêm nghiệm.
 Nhạc Trịnh Công Sơn có nhiều ca khúc đơn giản trong giai điệu (có thể dùng hát tập thể, hát đồng ca) nhưng ca từ thì lại rất tinh tế, sâu sắc, điều mà rất ít nhạc sĩ làm được. Với nhạc Trịnh Công Sơn, chỉ cần hát sai một từ trong bài hát thì ý nghĩa, nội dung của cả bài sẽ mất đi. Chính ca từ trong âm nhạc là điểm làm khó nhiều ca sĩ thể hiện tác phẩm của ông.
 Còn nhớ trong một chương trình trò chơi âm nhạc MC Thảo Vân hát ca khúc “em là hoa hồng nhỏ” sai đúng một từ “đời” thành “trời” câu sau: “…..bay giữa đời làm mát ngày qua…”, câu hát này nhiều năm qua đã bị các ca sĩ nhí hát “nhầm” rất nhiều (trong đó có “bé” Xuân Mai). Chỉ một chữ “đời” và “trời” bài hát mang ý nghĩa khác liền.
 Ngày 05.4. tới, đêm nhạc Trịnh Công Sơn có khách mời mới là ca sĩ Tùng Dương. Tôi hy vọng trong đêm nhạc hôm ấy, anh Dương sẽ không “quái” mà hát thật ngọt, thật tâm tình mà vẫn giữ nét riêng của mình. Còn về trang phục thì tôi hy vọng anh ấy sẽ diện bộ vest mầu tối đi cùng áo sơ mi trắng, có thể trang phục sẽ cách tân mộ tí, nhưng vẫn thanh lịch và nam tính (sự mong chờ này “hổng” biết có thành sự thật hay không).
 Nhiều đêm nhạc đã qua, tôi vẫn mong chờ phần hòa âm, phối khí toàn nhạc cụ mộc và không hề dùng thiết bị điện tử, chủ yếu là: Guitar mộc, trống thùng, kèn,… và khán giả chìm đắm trong không gian âm nhạc thật sự, ca sĩ hát bằng cả tâm hồn, rõ đến từng hơi thở. Còn sân khấu sẽ thật giản dị nhưng có điểm nhấn. Còn hiện tại thì chưa.
Viếng và thắp hương tại nhà lưu niệm Trịnh Công Sơn ngày
"Cá Tháng Tư".
 Mong đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Những sớm mai Việt Nam” sẽ thành công như mong đợi của khán giả yêu nhạc.
 Năm nay, tổ chức đêm nhạc vào ngày thứ 7 trong tuần thật hợp lý. (Các năm trước thường tổ chức vào ngày Chủ Nhật).
  Tôi vẫn sẽ vẫn mãi chung thủy với tình yêu dành yêu dành cho âm nhạc Trịnh Công Sơn của chính mình. 
   Suỵt "nói nhỏ" là: hy vọng lời bài hát phía dưới không phải là dị bản. (lại hy vọng he...he...).

6 nhận xét:

  1. Minh cũng rất yêu thích Trịnh Công Sơn.

    Thăm khuya Mèo Con. Ngủ ngon nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi sao anh ghé thăm em khuya quá.
      Em cám ơn anh rất nhiều.
      Em chúc anh buổi sáng tốt lành.

      Xóa
  2. Bạn là người sành nhạc và đã phân tích , chú ý thật chi li. Và tôi đồng ý với em điều này: "Mong chờ phần hòa âm, phối khí toàn nhạc cụ mộc và không hề dùng thiết bị điện tử, chủ yếu là: Guitar mộc, trống thùng, kèn,… và khán giả chìm đắm trong gian âm nhạc thật sự, ca sĩ hát bằng cả tâm hồn, rõ đến từng hơi thở. " Chúc em một đêm ngon giấc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh đã sang chơi.
      Em chúc anh có những ngày cuối tuần nhiều niềm vui, và thật thư giản./.

      Xóa
  3. Hình như cháu là người toàn năng? Vừa am hiểu về ẩm thực, lại rất am hiểu về âm nhạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He.. he... cháu cười trừ vậy./.
      Cháu cám ơn chú đã ghé thăm nhà cháu./.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.