Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Tạp chí kiến trúc nhà đẹp số tháng 10 có gì hay?

 Tạp chí “Kiến trúc nhà đẹp” số tháng 10 phát hành ngày 01.10.2014,  có khá nhiều bài viết hay về “tiện ích cho không gian”. Tôi sẽ điểm qua một số bài viết mà theo tôi là nổi bật và đáng chú ý.
 Một là: Vật liệu cho nhà nhỏ, bài viết nêu một số ý kiến của kiến trúc sư, nhà thiết kế mỹ thuât, và người kinh doanh  đồ nội thất. Không chỉ nêu các giải pháp về vật liệu bài viết còn nêu ra một số giải pháp thiết kế không gian nội ngoại thất sao cho hợp lý, đạt hiệu quả thẩm mỹ.
 Tôi xin trích ý kiến của ông “Rodney Perkling” về “vật liệu cho nhà nhỏ” sẽ khiến nhiều người bất ngờ: “…nếu cần dạng tủ tiện lợi, thay đổi theo nhu cầu mà dùng gỗ tự nhiên thì không đạt hiệu quả bằng tủ gỗ công nghiệp được tháo ráp, gia giảm linh hoạt. Khái niệm tủ âm cũng vậy, ngỡ như nó không chiếm nhiều diện tích nhưng thực ra vẫn phải mất khoảng không gian thực chất để xây gạch rồi ráp mấy cánh tủ vào, vừa dễ bị ẩm, vừa không đạt hiệu quả sử dụng và thẩm mỹ như hệ thống tủ liên hoàn bằng MDF được thiết kế hoàn chỉnh, Do đó, với nội thất nhỏ cần phải đề cao tính tiện lợi và sự đa năng, cơ động, như các dạng giường kết hợp bàn gấp xếp, sofa giường, tủ liên hoàn sẽ hữu dụng hơn là đồ rời.”.
 Hai là: Bài viết “gói gém kiểu Singapore”, “do đặc thù của một đô thị mới, dân cư năng động, việc thiết kế không gian nội thất trong các căn hộ ở Singapore cũng thể hiện cái tinh thần mới mẻ của những con người “sống nhanh”, dù “vay mượn” khá nhiều phong cách, nhưng qua cách “gói gém” khéo léo và cách xử lý tinh tế, tính tiện ích trong không gian nhà ở Singapore luôn thể hiện một cách khá hiêu quả”. Đón đọc trên tạp chí để biết người Singapore đã “gói ghém” hay thế nào.
 Ba là: Bài viết khắc phục những “góc chết”. “Góc chết” có thể xuất hiện ngay từ khi công trình hoàn thành hoặc phát sinh trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, không phải cứ gặp “góc chết” là.. “chết”. “Góc chết” mà nhiều ngôi nhà hiện nay hay gặp nhất là gầm cầu thang, với những cầu thang có vế dài, đủ rộng, gầm cầu thang đủ cao có thể tận dụng hoặc để làm nhà kho, hoặc làm phòng vệ sinh hoặc tạo một tiểu cảnh khô hoặc làm phòng kỹ thuật. Lưu ý, phòng vệ sinh dưới cầu thang chỉ nên có xí và bồn rửa tay, không nên có khu vực tắm vì ẩm ướt không tốt cho kết cấu. Còn các “góc chết” khác cũng có các giải pháp rất hay, đón đọc để biết thêm.

  Bốn là: Mục “chốn riêng” có một căn nhà được thiết kế tự nhiên và đơn giản, không hề phô trương bất cứ thứ gì, nhưng lại tiện ích và tinh tế. Trong ngôi nhà ấy, cái gì cần là có một cách tinh tươm, xuất sắc; còn cái gì giấu đi được thì giấu cho thật khéo.
Năm  là: Mục “văn hóa kiến trúc” sẽ bàn về những không gian lớn của đô thị mà ở đó tính hữu dụng, tính thẩm mỹ lại rất bé.
Sáu là: Mục “nhà trong ký ức” nhắc nhớ cho chúng ta về rổ rá đan tre truyền thống đang bị thay thế bằng rổ rá nhựa. Theo cá nhân tôi nghĩ, rổ rá đan tre mang đến sự độc đáo, tinh tế, mang nhiều tính sáng tạo khó “đụng hàng” và cũng “an toàn”  hơn so với rổ rá nhựa công nghiệp.

 Đón đọc tạp chí kiến trúc nhà đẹp số tháng 10 năm 2014. Website: http://www.nhadep-magazine.com.vn/ (trên trang web chỉ đăng tải một số bài viết hay mà thôi, còn các bài viết khác trong tạp chí bạn phải mua bản in về mà đọc).

2 nhận xét:

  1. Thăm khuya Meocon. Ngon giấc mơ hồng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh rất nhiều.
      Em chúc anh tối thứ Ba vui vẻ.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.