Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Chút cảm nhận... (ngày 21 tháng 3 năm 2015)

“ …Thoạt đầu nghe thì có vẻ vui, nhưng nếu chọn con đường là nghệ sĩ, việc là phiên bản của ai đó thật sự chỉ là ngõ cụt. Hãy hình dung thói quen đó, dẫn đến chuyện ra đời Khánh Ly 2, Tuấn Ngọc 2, Duy Quang 2... đời sống âm nhạc sẽ cùn mòn với những món đồ hộp - mà chất bảo quản không biết sẽ kéo dài được bao lâu…” Nhạc sĩ Tuấn Khanh đúng khi viết ra đoạn này. Và theo tôi nghĩ, ngành nghề nào cũng vậy, ngoài những cái mực thước, cổ điển để bảo tồn gìn giữ thì những cái sáng tạo, cái mới nên có theo xu thế thời đại và biết đâu chính cái mới ấy lại trở thành cái cổ điển trong tương lai.
Chúng ta luôn bị ám thị hiếu bởi số đông, bởi văn hóa “truyền thông” mà quên mất cái ta muốn thưởng thức, muốn cần là gì. Thậm chí người nghệ sĩ quên mất luôn cá tính của chính mình hoặc cố tình đánh mất cá tính của chính mình.
Thế hệ 8x và những thế hệ trước nữa (7x,6x,5x,…) may mắn khi được thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật có chất lượng mà không bị ‘truyền thông” ám thị quá nhiều như hiện nay. Cụ thể top ten làn sóng xanh những năm 90 của thế kỷ trước với nhiều tác phẩm rất hay và tồn tại qua năm tháng: Sóng về đâu (ST: Trịnh Công Sơn, Ca sĩ: Cẩm Vân), Bên em là biển rộng (ST: Bảo Chấn), Giọt sương trên mi mắt (ST: Thanh Tùng), Một mình (ST: Thanh Tùng), Một thoáng quê hương (ST: Từ Huy), tháng tư về (ST: Dương Thụ),...
Nói là vậy, thế hệ trẻ có điều kiện tiếp cận âm nhạc thế giới, mang truyền thống gắn với cuộc sống hiện đại, để những giá trị truyền thống luôn hiện diện và “sống” cùng theo năm tháng, tuy nhiên những sản phẩm có chất lượng ra đời ít hơn và các nghệ sĩ có chất lượng ít hơn mà thôi. Mà ít thì cũng nhiều lý do lắm.
Ca sĩ - người sáng tác nhạc: Vũ Cát Tường
một nghệ sĩ 9x được sinh ra và lớn lên tại miền Tây 
Xem toàn bộ bài viết:
http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20150318/con-ai-mua-ve-xem-ca-nhac/721907.html

6 nhận xét:

  1. Thăm Meocon, cuối tuần an lành thanh thản nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Thăm đáp lễ meocon và đọc bài đồng cảm cùng MC
    "... Và theo tôi nghĩ, ngành nghề nào cũng vậy, ngoài những cái mực thước, cổ điển để bảo tồn gìn giữ thì những cái sáng tạo, cái mới nên có theo xu thế thời đại và biết đâu chính cái mới ấy lại trở thành cái cổ điển trong tương lai...."
    Chúc Ct vui vẻ nhé.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn bác rất nhiều.
      Cháu chúc bác cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
  3. Mỗi thời có một xu thế ... đó là sự tất yếu giống như điều kiện cần và đủ. Nghệ thuật nói hỏng có văn hoa là nó được đẻ ra từ cuộc sống. Sự bộn bề của lối sống đẻ ra những sản phẩm mừ ta đứng ở một góc độ để nhìn vào một khía cạnh nào đó khó để phân định... Có những tác phẩm , lớp người, độ tuổi, lối sống, cách sống này không thể phù hợp và không thể nghe trọn chứ đừng nói cảm nhận. Vậy mà nó được tung hê ở một số khác, cũng không thiếu vắng người ngưỡng mộ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn những chia sẻ của chú.
      Cháu chúc chú luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.