Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Tác giả của một tác phẩm âm nhạc bị xem nhẹ

Internet phát triển, nghe nhạc trực tuyến cũng phát triển mạnh là một nhu cầu tất yếu. 
 Và cũng từ đó, mà tác quyền cho các ca khúc nhất là tác quyền tác giả bị bỏ qua, thường người nghe nhạc không quan tâm đến tác giả, người trực tiếp sáng tác, sáng tạo nên tác phẩm, mà thường chỉ quan tâm đến người trình bày là ca sĩ. Mà đâu chỉ có khán giả, người nghe nhạc mới như thế, ngay cả ca sĩ cũng chẳng mấy bận tâm đến điều này, có khi ghi sai tên tác giả trong album riêng hay giới thiệu nhầm tên tác giả ngay trong các show diễn. Thử đặt câu hỏi, nếu không có tác giả sáng tác ca khúc hay, thì liệu có tác phẩm hay cho ca sĩ hát, hay không có ca sĩ hát hay, ca khúc liệu có thăng hoa, tất cả đều có sự cộng hưởng qua lại. Người nhạc sĩ hòa âm, phối khí cũng cần được quan tâm, bởi chính họ sẽ tạo nên xúc cảm và sức hấp dẫn của một tác phẩm âm nhạc. Một phần lớn cũng do các trang nghe nhạc trực tuyến không đề tên tác giả vào ca khúc hoặc đề sai tên tác giả khi upload một ca khúc lên các trang mạng. Mặt khác, truyền thông cũng thường xuyên thông tin sai lệch về tên tác giả của một tác phẩm hoặc đề sai tên tác giả khi đưa ca một ca khúc nào đó lênh các phương tiện thông tin đại chúng.
 Đã đến lúc cần nhìn nhận lại việc này. Tôi ủng hộ zing mp3 và nhaccuatui đều đề tên tác giả vào một số tác phẩm mà ban quảng trị cho là tên tác giả đúng của ca khúc nào đó và khóa lại để tôn trọng bản quyền tác giả ca khúc.
 Một điển hình cho việc giới thiệu nhầm tên tác giả là ca sĩ Lệ Quyên, một ca sĩ hát thành công khi hát rất nhiều thể loại nhạc, lại giới thiệu tác phẩm “đừng nói xa nhau” là do nhạc sĩ Vinh Sử sáng tác trong chương trình duyên dáng Việt Nam 27. Thực chất, ca khúc “đừng nói xa nhau” do nhạc sĩ Châu Kỳ sáng tác và lời nhạc: Hồ Đình Phương. 
 Một điển hình khác của việc đề sai tên tác giả trong album riêng là ca sĩ Mỹ Dzung với album “từ lúc em đi” đề sai tên tác giả bà hát “Hai Mùa Noel” là: Nguyễn Vũ. Thực chất, bài hát “Hai Mùa Noel” là do nhạc sĩ Đài Phương Trang sáng tác.
 Bảo vệ bản quyền tác giả là cách động viên các nhạc sĩ tiếp tục sáng tác, tiếp tục sáng tạo để cho ra thật nhiều tác phẩm hay cho nền âm nhạc nước nhà.

3 nhận xét:

  1. Đồng ý với cháu,tệ hơn là ca sĩ còn hát sai lời nữa chứ!nghe rất bực mình!
    Chúc cháu luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cô đã ghé thăm nhà của cháu, cháu chúc cô cuối tuần nhiều niềm vui.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.