Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Âm nhạc và ca sĩ Hà Anh Tuấn


 Hà Anh Tuấn quay trở lại với nhạc điện tử R&B, và những ca khúc đậm chất phố thị do Võ Thiện Thanh và Hà okio viết. Điểm đáng chú ý hơn là chất Urban đậm vị ngẫu hứng cùng Funky. Dù vậy, tôi lại không thích album này, vì album do chính ê kíp của Hà Anh Tuấn thuyết phục nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cộng tác. Âm nhạc không phải Hà Anh Tuấn, rất nhiều bài hát anh hát nghe không rõ lời, chất tưng nẩy và quẩy tưng bừng đều không thể có được anh hát thẳng đuột, không hấp dẫn. Nếu nói âm nhạc khó nghe thì không thể,  có lẻ nhiều ca sĩ đàn anh, đàn chị mà cụ thể là ca sĩ Mỹ Linh chắc chắn đã làm rồi, không còn mới chẳng xa lạ với giới trẻ thành thị. Vậy mà, nó vẫn không hấp dẫn giống như cà phê cao cấp, pha chế đậm vị nhưng không phù hợp vậy. Chất liệu âm nhạc tốt, hòa am phối khí tốt, âm nhạc ca từ hay. Nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn hát không phải là anh.

Album phát hành năm 2015
Album phát hành năm 2015

 Một chút “đơ đớ” đặt trưng, chút mềm  mỏng, cùng quảng giọng không quá rộng ít nẩy tưng khiến các ca khúc, mất sức hấp dẫn.  Thậm chí thị trường cũng khó tiêu thụ album “STREETS RHYTH”, cùng với đó việc đưa ca khúc lên sân khấu lớn với khả năng hát live chưa ổn của ca sĩ Hà Anh Tuấn là điểm trừ.
 Hát chậm và tâm tình, ballad nhạc nhẹ Hà Anh Tuấn như ru hồn giới trẻ, lãng mạn, ngọt ngào, ngôn tình. Với vẻ ngoài trẻ, đẹp trai, thư sinh và luôn lịch lãm mọi lúc, mọi nơi như bước ra từ quyể truyện tranh hay truyện ngôn tình. Quần áo luôn ôm sát màu tối hoặc màu sắc nhẹ nhàng hay có chút nổi bật kết cùng màu tối khiến Hà Anh Tuấn luôn đẹp, luôn sạch, gọn. Acoustic là cú lừa ngoạn ngục với ý đồ, chính nó khoe chất giọng đẹp của ca sĩ nhiều hơn. Chưa kể, cách nói chuyện tâm tình, nhẹ nhàng, dịu dàng ngon như “mật ngọt rót tai”, khiến ai mà không mê cơ chứ. Chưa kể là trước mỗi Live show anh luôn có những Viseo chia sẻ trên Youtube miễn phí hát cho mọi người nghe với không gian, khung cảnh đẹp, lãng mạn và tạo được sự đẳng cấp, quyến rũ, nhạc hay và bài mới rất ít, toàn cách ca khúc hát lại là nhiều. Bên cạnh đó, cách làm phim ca nhạc có đầu tư cũng là cách để âm nhạc của anh đến gần với nhiều khán giả hơn. (dù cách này không mới với nhiều ca sĩ dòng nhạc thương mại tại Việt Nam).
 Với tôi Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ biết kinh doanh âm nhạc của mình, biết tiết chế đúng thời điểm và biết biến nhược điểm thành ưu điểm.
 Chỉ vậy thôi, nên cái tên Hà Anh Tuấn luôn nóng, bán cháy vé trong thời gian ngắn và cực ngắn. Tuy vậy, khi mở “cà phê sang” tôi thấy những ca khúc viết riêng choc a sĩ Hà Anh Tuấn, anh ấy hát hay nhất vì phù hợp và bao nhiêu cái ưu điểm trong chất giọng đều được bộc lộ, chưa kể tiết tấu của các bản phối giúp anh hát nẩy nhiều hơn, cảm xúc hơn mà vẫn như tâm tình, như thủ thỉ. 
 Mời bạn nghe toàn bộ album. Và một ca khúc của ca sĩ Mỹ Linh để so sánh.






3 nhận xét:

  1. HN sang thăm .
    Chúc MC những ngày cuối tuần thật vui với âm nhạc tuyệt vời của mình !

    Trả lờiXóa
  2. Cháu phân tích hay lắm .
    Chúc cháu luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.