Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Suy Nghĩ Vu Vơ

Thực hiện cách ly xã hội (giãn cách xã hội), đôi khi ở nhà suy nghĩ nhiều điều, tại sao con vi rút có chút xíu mà nó đã thay đổi nhận thức của chúng ta, thay đổi cách thức sống, làm việc và nhiều điều khác. ngăn chặn và không để thêm một dịch bệnh nào phát triển là cách tốt nhất cho tương lai.
Kể cả Phương Đông và Phương Tây đều phải học hỏi lẫn nhau.
1. Phương Tây: Sống vì cộng đồng thay cho sống cho cá nhân, biết hy sinh vì mục tiêu chung. Thay đổi thói quen ai bệnh mặc ai và có virus con người sẽ tự đề khán, tự chống chọi. Thay đổi những thói quen mà 100 năm trước họ từng làm đó là che mặt khi ra đường và thường xuyên rửa tay. Ấn Độ họ ăn bóc nên đôi tay rất quan trọng và sạch, người Á Đông nhất là Việt Nam bụi bậm sống nghèo khó nên quen với che mặt, che mặt còn giúp tránh nắng nóng xứ nhiệt đới.
2. Trung Quốc, và nhiều quốc gia biết nghĩ đến môi trường, hạn chế xe đông đúc, học những bài học xử lý và sử dụng đồ dùng xanh, hạn chế rác thải, hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế tụ tập, hạn chế xả rác. Trồng cây, ngắm hoa để thanh lọc không khí, tận hưởng cuộc sống xanh.
3. Phương Đông, những nước mà lối sống hiện đại không đến được phải suy nghĩ cách sống cách làm. Đó là làm việc từ xa, trên mạng và tập lối sống công nghiệp, tinh gọn thay vì phải làm mọi thứ thủ công. Máy tính, internet dần phổ biến ở cả nông thôn lẫn thành thị. An ninh mạng dần được siết chặt.
4. Lối sống công nghiệp không thể thay thế hoàn toàn, khi khó khăn ập đến, trở tay không kịp, mọi thứ bất động, máy móc giúp đỡ con người nhưng cũng không nên quá lệ thuộc. Ngành y tế hiện đại thiếu máy móc, đội ngũ y, bác sĩ không làm được gì.
5. Rô bốt thay thế cho con người rất nhiều khâu, rõ ràng sự hiện đại trong việc chế tạo rô bốt cũng giúp ít cho con người rất nhiều.
6. Sống chậm hơn, thay đổi thói quen không tốt, chú trọng sức khỏe hơn công việc, hơn sự giải trí, xem tính mạn con người trên hết, yêu thương nhau nhiều hơn, sống vì nhau, tiền bạc không còn quá quan trọng bằng sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Thay vì ở viện dưỡng lão (các nước phát triển) người già ở nhà tập sống tại nhà.
7. Tuổi thọ của người dân phương Đông cao hơn, sụ trẻ trung và cao niên đã nói lên điều đó, sức khỏe của dân phương Đông tốt hơn nhờ ăn nhiều thực phẩm thiên nhiên, tập thể dục nhiều hơn và nhờ sống không lệ thuộc máy móc, Yoga trở thành môn thể thao tốt cho cả trí óc, lẫn thẩm mỹ thể hình, và quan trọng là chỉ cần tấm thảm và nơi ở trong lành là tập thôi. Tôi hy vọng Yoga trở thành một mô thể dục, thể thao phổ biến ở thành thị lẫn nông thôn tại Việt Nam.
8. Lối sống thích dịch chuyển của dân Phương Tây dần thay thế bằng lối sống chậm và an yên.
---------------------------------------------
Lời kết: Không có lối sống nào tốt hoàn toàn hay xấu hoàn toàn, hơn hết sống theo thời và phù hợp. Cả Phương Tây và Phương Đông đều phải học hỏi lẫn nhau, bù đắp những thiếu xót cho nhau. Phương Đông, không muốn hiện đại cũng không được, nhưng Phương Đông có nền văn hóa cộng đồng tốt và tư duy sáng tạo thủ công nên khó khăn không máy móc họ vẫn sống tốt. Phương Tây cho ta lối sống công nghiệp, hiện đại, năng động mà nếu không như thế đời sống không thể phát triển, tri thức khoa học rất cần và không có chúng ta khó làm việc ở thời buổi 4.0 này. Không có máy tính, điện thoại, không có mạng không làm việc từ xa được, không gặp nhau hằng ngày được, nhờ khoa học (máy tính, điện thoại) mà dù có cách ly xa nhau mà vẫn gần nhau.
Vậy nên, điều gì hiện đại được thì cứ hiện đại, điều gì là giá trị cốt lõi tốt đẹp cứ giữ.


2 nhận xét:

  1. Bây giờ cả thế giới đang đối mặt với cơn đại dịch nguy hiểm chưa từng có
    Tốt nhất chúng ta hãy tự ý thức cách ly ko tụ tập đông đúc có thể mong tránh đc và đẩy lùi hủy diệt nó
    HN sang thăm chia sẻ với ban.
    Chúc bạn buổi chiều an lành thật vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn cháu đã chia sẻ.
    Chúc cháu luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.