Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Vẫn còn đó

 Trong số những ca sĩ đương thời, Hồng Nhung là ca sĩ có tiếp xúc gần, mật thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nên sẽ dễ thấu cảm những gì mà vị nhạc sĩ này viết trong các nhạc phẩm của ông. Nhiều ca sĩ khi hát nhạc “Trịnh Công Sơn” vô tình hay cố ý thay đổi một phần lời hay một vài từ trong tác phẩm làm sai lệch nội dung tác giả muốn truyền tải. Ca từ trong nhạc “Trịnh” rất sâu sắc, độc đáo mà cũng rất khó để nhận ra. Chính khi không hiểu, không cảm được và chưa từng chiêm nghiệm thì khi hát sẽ không tự nhiên và hát sai đi.

 Một diển hình như ca khúc: "Chiều một mình qua phố", hai câu đầu tiên trong tác phẩm là: “Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em / Có khi nắng khuya chưa lên mà một loài hoa chợt tím…” Nếu hát “Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em / Có khi nắng kia (trưa) chưa lên mà một loài hoa chợt tím…” là đã đi ngược và không đúng với những gì mà nhạc sĩ muốn truyền tải.
 Có nhiều tác phẩm nhạc “Trịnh” ngôi thứ đại từ nhân xưng rất quan trọng mang một ý nghĩa nhất định không thể cứ muốn đổi là đổi.
 Và ngay cả với các sáng tác dành cho thiếu nhi như: “Em là hoa hồng nhỏ” cũng được nhiều ca sĩ hát nhầm, nhất là các câu sau: “Em đến trường học bao điều lạ / Môi biết (hé, mỉm) cười là những nụ hoa” “Trang sách hồng nằm mơ ngủ” “Em thấy mình là hoa hồng nhỏ / Bay giữa đời làm mát ngày qua”.
Nghe nhạc Tại Đây
 Cho nên, nhạc “Trịnh” tưởng hát dễ, nhưng hát cho hay hát cho “sâu sắc”, hát cho thật tình cảm, thật tự nhiên không hề dễ một chút nào.
  Một quyển sách có thể đọc là “Trịnh Công Sơn. Ngôn ngữ và những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Bùi Vĩnh Phúc và quyển sách này đã được tái bản rất nhiều lần.

3 nhận xét:

  1. HN cũng thích nhac TCS rất hay và có hồn cho cả nhạc trữ tình và thiếu nhi đó bạn.
    Chúc bạn tuần mới vui khỏe nhiều may mắn cv làm tốt nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều bài hát của những nhạc sĩ khác cũng bị đổi lời,nghe rất bực mình !
    Chúc cháu luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.