Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

Sơn hay ốp

 “Sơn hay ốp tường?” là câu hỏi và trăn trở của nhiều chủ đầu tư khi xây mới và cải tạo lại nhà ở. Có nhiều yếu tố để quyết định ốp hay là sơn. Những yếu tố sau được xếp từ ít quan trọng đến quan trọng mà từ đó quyết định không gian nào nên ốp, không gian nào nên sơn.

1. Yếu tố về tài chính:
Sơn thì sẽ ít tốn kém hơn là ốp lên tường. Nếu chọn gạch ốp có chất lượng tệ, sau một thời gian sử dụng sẽ xuống cấp và khó lấy gạch ra cũng như khó làm mới khi cần. Còn với tường sơn có thể sơn lại khi cần.

2. Yếu tố công năng:
Môi trường tác động xấu từ môi trường như mưa, chất bẩn thường xuyên thì việc ốp tường mang đến giá trị nhất định như dễ vệ sinh hơn, sạch hơn. Phòng tắm, tường ngoài trời là điển hình cho công năng ấy.
Nơi giếng trời, lõi thang lớn ốp tường giúp cho việc tiêu âm, tán xạ ánh sáng tốt hơn tránh tiếng vang lớn trong không gian sống. Làm sạch và tránh tiếng vang là hai công năng chính của việc ốp tường. Tuy vậy, để ốp tường hiệu quả cần chọn vật liệu phù hợp, kích thước phù hợp. Nếu như phòng tắm, không gian cần ốp để tăng tính sạch sẽ thì có thể chọn gạch phẳng, men khô hay men bóng đều ổn. Còn với giếng trời thì chọn gạch có bề mặt gồ ghề một chút để hiệu quả hơn và cũng tùy vị trí giếng trời trong không gian sống.

3. Yếu tố thẩm mỹ:
Sơn giúp tăng sự tươi sáng, nhẹ nhàng hơn cho nhiều không gian sống. Việc sơn còn đa dạng cả về màu sắc, hiệu ứng giúp không gian thêm sống động. Tuy vậy trong nhiều không gian cần phải ốp để đảm bảo tính công năng vốn có.
Nhưng hiện nay, sơn có nhiều loại sơn ngoài trời, sơn trong nhà và do đó cần chọn sơn phù hợp để tăng giá trị, tính thẩm mỹ thay vì phải ốp tường quá nhiều dẫn đến sự nặng nề, rối mắt mà chỉ để “ốp cho sạch”.
Để tăng tính thẩm mỹ, vật liệu ốp cần phải có kích thước, cách ốp phù hợp tránh lẻ gạch và ốp chìm vào tường thay vì ốp nổi tức là chừa nơi tường cần ốp để trống để ốp sau. Việc trát tường trước và ốp sau rất nhanh nhưng gạch nổi trên tường sẽ rất mau dơ, thường thấy nhất là len chân tường và ốp lững theo chiều cao tường.
4. Yếu tố kỹ thuật:
 Sơn hay ốp cũng cần yếu tố kỹ thuật thi công tốt, chống thấm tốt để vật liệu thi công bền vững. Nếu như ốp cần gia công vật liệu tốt, ốp đúng, đủ và tránh cắt vụn,… thì sơn cần sơn đúng đủ để bề mặt đẹp. Có như thế thì mới tăng giá trị tính thẩm mỹ cho công trình.

 * Không chỉ sơn cho sáng mà hiện nay sơn còn có tác dụng trang trí với nhiều loại sơn hiệu ứng có giá trị thẩm mỹ cao như: sơn giả bê tông, sơn gấm, sơn gai, sơn giả đá,…. Và đa dạng về màu sắc.

 * Không chỉ là ốp để sạch hiện nay có nhiều vật liệu ốp có giá trị thẩm mỹ cao để ốp tường như: gỗ, da, gạch 3d,…. Để tăng độ hấp dẫn cho vật liệu ốp cũng như đáp ứng công năng. Cần ốp đụng trần, ốp một cách rõ ràng, có điểm nhấn.


 Tóm lại: sơn hay ốp đều phụ thuộc nhiều yếu tố như đã nêu. Với một kinh phí hạn hẹp nên ưu tiên giá trị cốt lõi, những công năng cốt lõi mà đôi khi sơn chưa chắc đã hay, ốp chưa chắc đã hay mà là sử dụng yếu tố kỹ thuật và tận dụng sự thô mộc, bền vũng của chính vật liệu sẽ hay hơn. Tuy nhiên nếu so sánh giữa sơn hay ốp, thì sơn dễ mang đến vẻ đẹp, sự hấp dẫn với một chi phí dễ chấp nhận hơn thay vì những vật liệu ốp gía rẻ mà chất lượng không cao dễ mau hỏng và khó thay đổi. Ốp hay sơn gì cũng vậy muốn đẹp cần chất liệu tốt, kỹ thuật thi công tốt, lối sống phù hợp và đi cùng phong cách phù hợp.

8 nhận xét:

  1. Lâu lắm không gặp .. bạn bè cũng nhớ .. Chúc Cháu luôn vui khoẻ - Bình an

    Trả lờiXóa
  2. HN sang thăm
    Chúc bạn mùa Vu Lan ấm áp vvhp.
    Riêng HN thích ốp tường hơn nhìn sáng sủa sạch đẹp...Hihihi...
    Ngày mới vui khỏe nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Chị sang thăm em. Tháng 7 âm lịch nhiều niềm vui , đong đầy yêu thương , bình an em nhé

    Trả lờiXóa
  4. Chị sang thăm em. Tháng 7 âm lịch nhiều niềm vui , đong đầy yêu thương , bình an em nhé

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn meocon đã chia sẻ.
    Cô chúc cháu luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  6. HN sang thăm
    Chúc bạn ngày CN tươi hồng thật vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  7. TT sang thăm Mèo Con....chúc bạn vui

    Trả lờiXóa
  8. Ghé thăm MC .
    Chúc MC luôn có những kiến thức hay và ....nhiều nữa nhé .

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.