Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Ăn vặt - uống trà chanh

 Trà chanh là một thú bình dị của dân Hà Nội, và đã dần trở thành văn hóa trong thời buổi công nghiệp hóa đầy bận rộn hiện nay. Cũng gần giống như “cà phê bệt” Sài Gòn, trà chanh lại có những điểm thú vị rất riêng đó chính là giá thức uống không cao, phù hợp với nhiều đối tượng, không gây nóng. Ngoài ra, tại các hàng trà chanh bao giờ cũng có những món ăn vặt đi kèm, đó có thể là đồ ăn chua (cốc, ổi, xoài xanh,…), ô mai hay phổ biến hơn là phô mai que, đồ ăn nhanh. Uống trà chanh thì phải ngồi vỉa hè với vài ba chiếc ghế cao to khác nhau, “chém gió” ngắm nhìn phố phường. Giữa cuộc sống có quá nhiều thứ phải lo toan, một ngày nào đó bạn thử sống chậm lại, thư giản hơn, ngồi thưởng thức một cốc trà chanh và thoải mái trò chuyện cùng bạn bè, người thân. Biết đâu đấy, sau một cuộc “xả stress”, bạn lại có thêm nhiều năng lượng để sống tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn.

 Trà chanh đã du nhập vào Nam đặc biệt là tại các thành phố lớn như: Bình Dương, Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Cần Thơ, Cao Lãnh,… Nếu ở Hà Nội hay các tỉnh, thành phố miền Bắc và Trung, các hàng trà chanh đông khách vào mùa hè, thưa vào mùa lạnh thì trong Nam khách có thể dùng trà chanh bất cứ khi nào vì thời tiết nóng quanh năm, rất ít khi trở lạnh.

-----------------------------------------
  Nhiều lần tôi tự hỏi: món bánh tráng trộn có gì hấp dẫn đâu mà mấy người trẻ lại thích dùng quá?. Bánh tráng, thông thường thì ngưới dân Việt, nhất là dân Nam Bộ chỉ dùng để cuộn thưc ăn để làm thành: chả giò, gỏi cuốn, món bò bía,… chứ ai mà lại cắt nhỏ bánh tráng rồi đem đi trộn thế kia. Từ chổ thắc mắc vì chẳng thấy có gì hấp dẫn, cho đến một ngày tôi quyết định mua và dùng thử bánh tráng trộn. Vị mằn mặn của bánh tráng, chua chua của xoài sống, vị ngọt hơi “măn mẳn” của khô bò, quyện cùng nước sốt đậm đà đã chinh phục được tôi. Và tôi hiểu lý do vì sao giới trẻ lại thích món ăn vặt này rồi. (bánh tráng trộn có hai loại: một có trứng cút và một không có trứng cút và loại nào cũng ngon).
Bài hát: Hà Nội Trà đá Vỉa Hè - Sáng tác & Trình bày: Đinh Mạnh Ninh

5 nhận xét:

  1. hiii!!
    trà chanh uống vào vừa giải khát vừa có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe!!
    Bánh tráng trôn thì mình chưa ăn!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm cám ơn bạn đã "tạc" qua nhà của mình.
      Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
    2. Trà chanh là nước trà thật + chanh thật. Có một số quán cho thêm bột trà vào ly nước sẽ không ngon. Không dùng hương liệu. Và chúng khác với bột trà chanh công nghiệp mà chúng ta hay dùng. (lipton ice-tea chẳng hạn).

      Xóa
  2. Hay ăn chóng lớn cháu nghen! hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lớn gì được nữa chú ạ.
      "Tồng Ngồng" rồi, chú "ghẹo" nữa rồi.
      Cuối tuần vui vẻ cả nhà Ninh'blog nhá.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.