Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

2 Album đáng nghe cuối năm và đầu năm

 Hai Album, hai phong cách nhạc rất khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều có điểm chung là điều được thu “sống” hoàn toàn mà không phải hát trên nền nhạc có sẵn.
 Thu trên dàn nhạc sống đòi hỏi người ca sĩ, và cả các nhạc công, nhạc sĩ hòa âm phối khí, nhạc sĩ chơi nhạc cụ phải làm việc thật kỹ và chỉ nên thu một lần duy nhất. Cảm xúc và sự chỉnh chu ở các công đoạn thu âm là điều quyết định đến chất lượng sản phẩm sau này.
 Nếu thu trên nền nhạc đã hòa âm, phối khí sẵn ca sĩ hát chưa tốt có thể hát lại nhiều lần đến khi nào tốt nhất, ưng ý nhất. Thu âm sống cần một sự tinh tế nhất định, cảm xúc khi thu là điều tiên quyết nhất.
 Album Lê Cát Trọng Lý tuổi 25, là một album thu lại từ đêm nhạc tuổi 25 của cô hồi tháng 5 năm ngoái tại Hà Nội. Các ca khúc được thu khi lý biểu diễn trước khán giả với cảm xúc rất thật, không đứt quảng và không dừng lại để trao chuốt những đoạn, những nốt chưa được ưng ý. Bên cạnh đó, giọng hát trong veo, bay bổng và phần hòa âm chất lượng dễ khiến người nghe liên tưởng đến một phòng thu tố tân. Ngoài ra, phần thu trong album của Lý chất lượng đến mức, người ta khó mà tìm thấy bất kì một tạp âm nào đó xen lẫn vào giọng hát hay phần nhạc đệm, và tiếng vỗ tay đều, đẹp tới cứ như cố ý được ghép vào dù đó là tiếng vỗ tay thật.
 Chín ca khúc trong album chi có duy nhất một ca khúc (Không Tên) là nằm trong album đầu tay của cô, còn lại đều là các ca khúc mới. Các nghệ sĩ chơi nhạc cụ góp phần tạo nên thành công cho album cũng như đêm diễn gồm: Cát Du (Violon), Đức Minh (Đàn Môi), Quốc Việt (Piano), Và Guitar do Lê Cát Trọng Lý chơi.
 Không ồn ào, không tham nổi tiếng, những ca khúc đậm chất tự sự, giàu cảm xúc và mang nhiều triết lý của riêng cá nhân Lý đang được lòng nhều tầng lớp khán giả yêu nhạc.


 Album Tùng Dương hát tình ca với CD và DVD không phải được thu lại từ các suất diễn “sống” của anh hồi năm ngoái mà là một album được thu âm và làm rát bài bản: Thu trực tiếp. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng thái độ làm việc nghiêm túc đã cho ra đời một sản phẩm chất lượng hiếm hoi trong làng nhạc Việt. Tất cả cá ca khúc trong album đều là các sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng như: Trịnh Công Sơn, Trường Sa, Phạm Duy, Văn Cao,… được ca sĩ Tùng Dương tự lựa chọn lấy. Phần hòa âm, phối khí do các nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An, Trần Mạnh Hùng đảm nhiệm. Không quá ồn ào đầy âm nhạc điện tử như nhiều album trước của anh, album lần này mộc mạc hơn, lãng mạn hơn với nhiều nhạc cụ Aucostic, trừ một số ca khúc phối điện tử đậm đặc như: bài ca trên núi, chiếc khăn Piêu, và cách hát liêu trai với một chút New Age điện tử trong ca khúc Thiên Thai.
  Các ca khúc trong album được anh hát bằng chất giọng khỏe khoắn, nam tính, mạnh mẻ mà vẫn rất ngọt ngào, trữ tình sâu lắng.
 Album hát tình ca vẫn giữ được cái hồn của nhạc xưa nhưng vẫn rất “mới” nhờ vào lối hát và hòa âm, phối khí rất riêng, rất phù hợp mà ít có ca sĩ nào làm được. Vẫn là cá tính của riêng anh, bên cạnh đó anh đã cố gắng hòa hợp giữa cái “quái” của mình với cái mượt mà, lãng mạn rất ngọt của các ca khúc đầy chất thơ.
 Phần hòa âm, phối khí cùng lối hát tinh tế của ca sĩ Tùng Dương trong hát tình ca dễ khiến người nghe thích thú, lôi cuốn. Ngoài ra, album này cũng sẽ khiến cho số ít những ai chưa từng nghe, hoặc chưa thích anh thì cũng cảm thấy “bị hấp dẫn”.
 Một album được làm cầu kỳ, tốn kém (ca sĩ và ban nhạc đều thu cùng một lúc), mang tính hiệu quả cao rất đáng để thưởng thức.

8 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Chắc Kan cũng sẽ cảm thấy thú vị, nhạc hòa tấu bên trang Kan hay quá, rất xúc cảm. Mình rất thích, yêu ghê.

      Xóa
  2. Ngủ chưa vậy cháu? chú Ninh sang thăm cháu nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chú và cả nhà tối thật vui và thật ngon giấc...

      Xóa
  3. meocon rành về âm nhạc nhỉ?cô chịu !chỉ biết nghe thôi,không phân tích kỹ như thế được!
    Chúc meocon cuối tuần nhiều niếm vui nhé.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.