Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Chút chia sẻ về cầu thang

 Tôi sợ khi đăng bài viết về cầu thang sẽ không hay lắm, nên tôi đã viết và lưu trong máy tính từ lâu. Tôi sợ đủ thứ. Nhưng rồi, tôi cũng phải đăng để chia sẻ. Tôi mong rằng bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho nhiều người. Và sau đây là nội dung bài viết.
--------------------------------
 Cầu thang là nơi giao thông, liên kết giữa các tầng, là cấu kiện không thể thiếu cho nhà tầng. Ngoài ra cầu thang còn mang lại sinh khí cho ngôi nhà bởi khi thiết kế cầu thang, thường kết hợp với giếng trời.
 Cho nên việc thiết kế cầu thang phù hợp, đẹp là điều cần thiết. Những lưu ý mà tôi muốn nhắc đến phía dưới là những điều nên tránh khi thiết kế cầu thang mà tôi đã nghiên cứu và tổng hợp được. Những lưu ý phù hợp nhất cho nhà ở dân dụng.
1. Bậc lên xuống cầu thang không nên hở.
Bậc lên xuống cầu thang hở sẽ nguy hiểm khi bước đi, không an toàn nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nhưng nếu muốn làm dạng bậc thang dạng lá rời cho thông thoáng thì khoảng hở giữa các lá nên nhỏ hơn 10cm.
2. Chân cầu thang không nên đối diện cửa chính vì sẽ hứng phải luồng độc khí, không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cầu thang là nơi giao thông, nhiều người qua lại cho nên chân thang, chiếu tới không nên đối diện với cửa phòng ngủ hay chân thang kết thúc ngay trước của phòng ngủ vì có thể gây ồn, không tạo cảm giác an toàn, gia chủ dễ mất tài sản.
3. Không đặt cầu thang xoắn đối diện với của chính, và không đặt cầu thang xoắn ngay giữa nhà vì sẽ khiến cho gia chủ hao tán tài sản và gặp các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra cầu thang xoắn không có chiếu nghỉ gây cảm giác mỏi mệt khi sử dụng.
4. Hạn chế thiết kế, thi công cầu thang cắt góc
Cầu thang cắt góc là giải pháp cho nhà chật, tuy nhiên nếu có cắt góc thì tránh đối diện cửa chính.
 Lý do hạn chế cắt góc: vì cầu thang cắt góc thường không mềm mại tạo nên nhiều góc cạnh.
5. Nên tránh xây dựng cầu thang ngay trung tâm nhà. Cầu thang nên nằm phía bên phải hoặc bên trái nhà, nơi có tường. Vì cầu thang là kết cấu đặc biệt cho nên tựa vào tường sẽ vững và an toàn hơn.
6. Cầu thang không nên kết thúc trước cửa sổ vì sẽ cuốn hết năng lượng tốt trong nhà ra ngoài, thay vào đó hãy làm vách kính hoặc cố định cửa sổ để không bị cuốn luồng khí tốt ra ngoài.
7. Hạn chế xây dựng các tiểu cảnh có nước dưới gầm cầu thang, vì sẽ gây ẩm thấp, tổn hại đến kết cấu.
8. Hạn chế xây nhà vệ sinh dưới cầu thang  vì sẽ tạo môi trường sống không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo quan niệm phong thủy cầu thang là nơi khởi nguồn của những luồng khí tốt, nên đặt nơi cung “lành”, còn nhà vệ sinh thì đặt nơi cung “cực xấu”, cho nên xây nhà vệ sinh đặt dưới cầu thang là không nên.
9. Số lượng của bậc thang và của toàn thang tính từ bậc thứ nhất đến bậc kết thúc phải rơi vào cung “Sinh” trong vòng tuần hoàn “Sinh”, “Lão”, “Bệnh”, “Tử”. Vì thế, tổng số bậc cầu thang là bậc lẻ (21, 17...). Số lượng bậc thang được tính từ bậc thứ nhất cho tới điểm kết thúc (chiếu tới, hành lang). Cầu thang có chiếu nghỉ thì chiếu nghỉ được tính như một bậc thang bình thường.
10. Nên khai sáng cầu thang bằng đèn để an toàn hơn cho người sử dụng vào ban đêm.
11. Nên có chiếu nghỉ giữa các đợt thang, để tiện nghỉ chân khi mỏi mệt. Cho nên hạn chế việc sử dụng cầu thang xoắn trong nhà.
Vật liệu cho cầu thang:
1. Đan thang: nên bằng bê tông cốt thép. (B.T.C.T) và sơn nước hoàn thiện.
2. Bậc thang: Nên xây gạch thẻ, hoặc bằng B.T.C.T hoặc bằng gỗ nguyên khối. Mặt bậc ốp gạch, đá, gỗ, hoặc trát đá. Hạn chế sử dụng mặt bậc bằng kính vì không an toàn cho người sử dụng. Màu sắc bậc thang nên là màu trầm hoặc tối như thế sẽ tạo sự cân bằng hơn cho ngôi nhà.
3. Lan can cầu thang có thể bằng sắt nghệ thuật, nhôm inox, kính cường lực, gỗ, thép hình.
4. Tay vịn: có thể làm bằng bê tông cốt thép trát đá, ốp gỗ, B.T.C.T ốp đá, nhôm inox, thép hình. Nên hạn chế làm tay vịn bằng sắt vì thô cứng, dễ sét không tốt cho sức khỏe.
Thông số kỹ thuật cầu thang trong nhà ở dân dụng:
- Chiều rộng của thân thang: Trong kiến trúc nhà ở dân dụng hiện nay, cầu thang thường rộng từ 0,9 m đến 1,5 m. Độ rộng 0.9m là chiều rộng thông thủy vừa đủ cho một người lớn đi, còn độ rộng 1,5 m là chiều rộng thông thủy đủ cho hai người lớn đi.
- Độ dốc của cầu thang: Độ dốc của cầu thang quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang, có quan hệ mật thiết với khoảng rộng của bước đi, được tính bằng công thức 2h + b = 600 mm (trong đó h là chiều cao bậc thang; b là chiều rộng bậc thang). Trong các công trình kiến trúc, độ cao của bậc thang trong nhà thường từ 150 đến 180 mm, chiều rộng tương ứng từ 240 đến 300 mm. Nếu bậc thang cao quá 180 mm sẽ tạo cảm giác mệt mỏi, bất tiện khi giao thông.
- Kích thước của chiếu nghỉ: Chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang, đồng thời phải thuận tiện trong quá trình vận chuyển.  
- Chiều cao của lan can: Có liên quan mật thiết với độ dốc của cầu thang, cầu thang không dốc yêu cầu lan can làm cao một chút.Thông thường chiều cao của lan can tính từ trung tâm của mặt bậc thang đến mặt trên của tay vịn là 900 mm.
Một số hình ảnh cầu thang đẹp











16 nhận xét:

  1. Bài viết rất bổ ích.Cám ơn meocon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cô rất nhiều.
      Cháu chúc cô tuần mới nhiều niềm vui.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Em cám ơn anh rất nhiều.
      Em chúc anh tuần mới nhiều niềm vui.

      Xóa
  3. Tuần mới nhiều may mắn Mèo nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. meocon cám ơn Lão rất nhiều, meocon chúc Lão tuần mới nhiều niềm vui.

      Xóa
  4. HN sang thăm ,chúc bạn ngày mới an lành nhiều niềm vui và hp
    Bài viết thật hay giúp cho việc lắp đặt cầu thang an toàn đó bạn ......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cám ơn bạn rất nhiều.
      Tôi chúc bạn tối thứ Ba vui vẻ.

      Xóa
  5. Hihi.....xem rồi rút kinh nghiệm để nhắc con cháu khi xây nhà em ạ -
    Chúc em ngày mới vui vẻ nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn anh nhiều lắm.
      Em chúc anh tối thứ Ba vui vẻ.

      Xóa
  6. Những thông tin bổ ích, hình ảnh đẹp. Nhạc nền hay!
    Lâu rồi mới vào blog, sang thăm em đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị rất nhiều.
      Em chúc chị ngày thứ Tư nhiều niềm vui.

      Xóa
  7. những kiến thức thật giá trị cho những ai chuẩn bị xây nhà
    cám ơn bạn rất nhiều
    chúc bạn chiều vui khỏe và HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cám ơn bạn rất nhiều.
      Tôi chúc bạn cuối tuần nhiều niềm vui.

      Xóa
  8. Bài viết rất bổ ích, không ngờ meocon rành về thuật phong thủy quá, đây là đề tài mà cô rất thích, cảm ơn meocon. Chúc cháu cuối tuần vui vẽ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn cô rất nhiều.
      Cháu chúc cô luôn yêu đời, yêu người./.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.