Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Tác giả - tác quyền

 Mỗi mùa Giáng sinh về thì ca khúc “hai mùa noel” lại vang lên. Bài hát có giai điệu du dương. mượt mà, buồn, nhưng rất đẹp để an ủi những cặp đôi chưa được hạnh phúc trong tình yêu, nhất là trong ngày mừng Chúa giáng sinh. Bài hát được viết theo điệu Bolero ( buồn và dễ đi vào lòng người. Nhưng ít ai biết sự thật đằng sau ca khúc ấy và thậm chí là còn nhầm tác giả ca khúc là “Nguyễn Vũ”.
 Thật ra, tác giả ca khúc “hai mùa noel” hoàn toàn không theo đạo Công giáo. Nhưng bằng sự nhạy cảm của người nhạc sĩ chuyên viết nhạc buồn để an ủi người khác, thì “hai mùa noel” cũng là ca khúc như thế. Ca khúc “hai mùa noel” tác giả là: Đài Phương Trang cũng là tác giả của ca khúc “người yêu cô đơn” rất nổi tiếng của ông. Vậy nên, ca sĩ hát “hai mùa noel” không biết hoàn cảnh sáng tác hay nội dung ca khúc muốn truyền tải và nhất là không biết tác giả là ai, âm nhạc của tác giả ấy thế nào thì làm sao mà hát hay cho được. 
Về hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Hai mùa noel” tác giả Đài Phương Trang có chia sẻ với báo giới trên phương tiện thông tin đại chúng rằng: “Tôi (nhạc sĩ Đài Phương Trang) có thất tình bao giờ đâu, tất cả những chuyện tình buồn ấy đều viết cho bạn bè hoặc những người xa lạ mà tôi thấy, nghe được”. 40 năm trước, khi chở người yêu - là vợ ông bây giờ - dạo phố xem người ta đi lễ, ông vô tình bắt gặp chàng trai đứng tựa gốc cây gần nhà thờ Đức Bà (TPHCM) hàng giờ đồng hồ. Tan lễ, khi mọi người về gần hết tôi vẫn còn thấy anh đứng đó. Hình ảnh này cứ ám ảnh trong tôi... 2 năm sau, khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông gợi ý các tác giả viết bài Noel cho đĩa Giáng sinh của hãng Sơn Ca, tôi nghĩ ngay đến chàng trai trong đêm lễ ấy và hư cấu thành Hai mùa Noel.”
Nhạc sĩ Đài Phương Trang
 Còn về việc nhầm lẫm tác giả Đài Phương Trang với tác giả Nguyễn Vũ, bởi tác giả Nguyễn Vũ rất nổi tiếng với bài tình ca Giáng Sinh là “Bài thánh ca buồn”. Đa phần sự nhầm lẫn tác giả đều là từ các trung tâm ca nhạc tại hải ngoại bởi cả hai nhạc sĩ: Nguyễn Vũ và Đài Phương Trang hiện nay đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Bìa album của một ca sĩ ghi sai tên tác giả ca khúc "hai mùa noel"
 Tôn trọng tác quyền, hiểu rõ hoàn cảnh sáng tác ca khúc là cách để ca sĩ có thể hát hay hơn có cảm xúc nhiều hơn.
Tiểu sử nhạc sĩ Đài Phương Trang

  • Tên khai sinh Phạm Văn Tứ 
  • Sinh: 1940 tại Sài Gòn
  • Thể loại: nhạc Bolero, tình khúc 1954-1975
  • Nghề nghiệp: nhạc sĩ
  • Ca khúc tiêu biểu: Người yêu cô đơn


6 nhận xét:

  1. Họ nhầm lẫn! Các tác giả cũng không phát hiện để đính chính!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con chúc cô luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống, cám ơn cô đã chia sẽ cùng con.

      Xóa
  2. Nhiều khi họ cũng làm cho có mà không để ý đến tác giả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chú trọng tác giả, bởi hồi xưa học nhạc em thấy hai bài cùng tên nhung tác gải khác nhau, giai điêju và ca từ cũng khác, mình biết tác giả thì chơi nhạc mới hay được.
      Em chúc anh một mùa giáng sinh an lành, tươi vui.

      Xóa
  3. Đúng thế, biết tác giả và biết hoàn cảnh sáng tác thì nghe ca khúc thấm hơn!
    DVD chúc MC Noel 2018 ấm áp, an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn Bác đã ghé thăm, chức Bác luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.