Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Tiền chiến hay Bolero (Phần 2)


 Những nhạc sĩ sáng tác nhiều thể loại trước năm 1975. Những nhạc sĩ điển hình.
1. Anh Bằng
 Nhiều khán giả nhớ đến nhạc sĩ Anh Bằng với các ca khúc đại chúng như: Sầu lẻ bóng, Trúc Đào, Tình là sợ tơ, Bướm trắng,… Nhưng ít ai biết : “Anh còn nợ em” chính là ca khúc do ông sáng tác hoàn toàn có giai điệu khác biệt với những gì ông đã ság tác, sang trọng hơn, ca từ thơ hơn và “thính phòng” hơn.
 Anh Bằng (5/5/1926 - 12/11/2015) tên thật Trần An Bường là một nhạc sĩ nổi tiếng dòng nhạc đại chúng của Việt Nam với số lượng sáng tác khoảng 650 tình khúc để lại cho đời. Ông là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất dòng của dòng nhạc Vàng và nhạc hải ngoại, là người đã sáng lập Trung tâm Asia vào năm 1980. Ngoài những tác phẩm của chính ông, Anh Bằng còn là một trong nhóm ba người hợp tác soạn nhạc với bút hiệu Lê Minh Bằng.

2. Tuấn Khanh
 Nhạc sĩ này ngoài các sáng tác nhạc tình mang âm hưởng Tây học, ông còn có nhiều sáng tác Bolero nhưng thường không mấy nổi tiếng. Ca khúc tiêu biểu nhất là; Chiếc lấ cuối cùng, Mùa xuân đầu tiên,…
 Nhạc sĩ Tuấn Khanh, tên thật Trần Ngọc Trọng (sinh năm 1933), là một nhạc sĩ người Việt Nam. Ông vừa sáng tác tình ca nói chung, vừa sáng tác nhiều ca khúc nhạc vàng. Ngoài viết nhạc, Tuấn Khanh còn là một ca sĩ với nghệ danh Trần Ngọc.














3. Y Vân
Ngoài các sáng tác mang âm hưởng “thính phòng” Tây học, Y Vân còn có nhiều tác phẩm nhạc Bolero mà điển hình là: Nhạt Nắng, lòng mẹ,….
  “Người em sầu mộng” phổ thơ Lưu Trọng Lư có phong cách âm  nhạc sang trọng hoàn tòan tách biệt với nhiều ca khúc “nhạc vàng” của ông.
 Những ca khúc nổi tiếng: Sài Gòn, 60 năm cuộc đời, Ảo ảnh, Buồn, Đò Ngang, Những bước chân âm thầm, Lòng mẹ, Thôi,…
  Y Vân (1933 – 1992) là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền Tân nhạc Việt Nam từ cuối thập niên 1950 đến 1990. Nhiều sáng tác của ông đã trở thành bất hủ và vẫn được trình diễn bởi những ca sĩ hiện thời. Em trai của ông là nhạc sĩ Y Vũ.

 Trên đây là một vài nhạc sĩ sáng tác đa thể loại và rất nổi tiếng được nhiều thế hệ nghe nhạc Việt Nam mến mộ.  (còn tiếp)

2 nhận xét:

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.