Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Một chút hoài niệm


  Phê vl đó là cảm xúc của tôi khi thưởng thức các tác phẩm trung album nhạc Trần Thiện Thanh của ca sĩ Đức Tuấn. Thích hay không thích là tùy vào tai người nghe thôi. Những tác phẩm Trần Thiện Thanh sống thật sự.
 Mà nghĩ cũng lạ à nghen, mời ai không mời mời ngay chính nhạc sĩ Lê Thanh Tâm vị nhạc sĩ trẻ mà tôi khá yêu thích từ khi nghe các sáng tác do chính anh ấy sáng tác từ nhiều năm trước đây.
 Phá cách hay làm mới gì đó, mới đây anh còn làm mới nhạc Trịnh hay thậm chí là bản phối mới cho “ta thấy gì đêm nay” và “đóa hoa vô thường”. Điều mà tôi luôn thích ở ca sĩ Đức Tuấn đó chính là luôn hát rõ lời và giàu cảm xúc không phá hỏng cao độ, trường độ cũng như cố gắng giữ lại những gì tinh túy trong bài hát, không phá hỏng bài hát. Làm mới, tạo sức sống mới và phát triển ca khúc, giúp tác phẩm hay hơn, thăng hoa hơn chứ không gắng bẻ gãy ca khúc. Có thể trước đây anh hát nhạc bằng xúc cảm, nhưng hiện tại anh hát nhạc cả bằng xúc cảm và cả lý trí.


   Trước đây có Anh Khang, ca sĩ sinh năm 1989 này làm mới những ca khúc Bolero quen thuộc trong Album “đừng hát khi buồn”.
 Chung quy, nếu ai yêu Bolero truyền thống sẽ khó chấp nhận. Tuy nhiên, những sáng tạo ấy không chỉ giúp Bolero trở nên mới hơn, hiện đại hơn mà còn thăng hoa hơn mà không mất đi những “chất riêng” vốn có.


 Với tôi, hát bolero muốn mới thì phải mới cả trong hòa âm, phối khí và lối hát phù hợp với ca khúc chứ không chỉ mới theo kiểu gượng ép, kiểu hát bolero mà mặc sexy hở hang, hát bolero mà  dàng dựng sân khấu không phù hợp,… Những điều đó chẳng qua là mới về mặc hình ảnh, còn nội dung vẫn cũ, những cái đẹp, cái hay của Bolero chưa được khai phá hết.



 Sẵn đây, tôi nói về chương trình thần tượng Bolero 2019 chỉ với câu: Không thích, bởi chương trình đã đưa con người xưa trở ngược về quá khứ, trở ngược ca sĩ thời nay về những thời gian xa xưa, rốt cuộc bolero chỉ là dòng nhạc hoài niệm và ca sĩ hát hay nhất là những huyền thoại xa xưa. Vậy nên, bolero vẫn vậy không phát triển và hiện tại rất ít ca khúc mới về thể loại nhạc này.
 Hãy để Bolero chảy cùng những dòng nhạc khác. Bởi nếu thích Bolero và chỉ hát Bolero âm nhạc khó phát triển, khó lòng có được những tác phẩm mới để đời, và khó lòng có thêm nhiều ca khúc phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng được cho cuộc sống hiện tại. Âm nhạc đương đại thì luôn có nhiều sáng tác mới, hay, còn với Bolero chỉ ngần ấy ca khúc được hát đi hát lại mấy chục năm mà vẫn không có sáng tác nào mới. Đã không mới, thì hát phải mới, phải tìm cái hay mới, cũng không nên buộc ca sĩ phải hát Bolero kiểu này hay kiểu kia, mà hãy cho ca sĩ sáng tạo, miễn sao đừng phá hỏng tác phẩm là được, có như vậy thì những ca khúc xưa cũ kia mới sống thật sự được.

 * Ghi chú chi Album Một Ngày Ta Được Yêu

  • Sản xuất chương trình: PHẠM ĐỨC TUẤN
  • Lời và nhạc: TRẦN THIỆN THANH
  • Hòa thanh: LÊ THANH TÂM
  • Mix & Master: LÊ THANH TÂM
  • Drum: CÔNG THÀNH, BẢO HIẾU
  • Percussion: BẢO HIẾU
  • Guitar Bass: THANH SƠN, THANH TÂM
  • Upright Bass: TASS PETRIDIS
  • Trumpet: TRUNG ĐÔNG
  • Flute: HOÀNG CA THI
  • Violin: THANH TÂM
  • Giọng bè: THANH TÂM - HẢI YẾN
  • Kỹ sư âm thanh: SỸ TUỆ
  • Phòng thu: TELEMUSIC
  • Nhiếp ảnh: THIỆN MINH
  • Thiết kế & Artwork: GẤU
  • Stylist: EMIL VY
  • Makeup: CÚC NGUYỄN
  • Chủ nhiệm chương trình: LÂM HOÀNG VIỆT
  • Giám đốc sản xuất: PHẠM ANH PHÚ
  • Hãng phát hành: HÃNG ĐĨA THỜI ĐẠI (TIMES RECORDS)

Nghc ca khúc "Chiếc Áo Bà Ba" Tại Đây
Nghe ca khúc "Tình Đầu Tình Cuối" Tại Đây.
 Bài viết Liên Quan Tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.