Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

"...Vì đó là em" ngày cuối tuần

Tối cuối tuần, má mở bài hát “vì đó là em” ca sĩ Quang Dũng hát. Nhưng thật sự, bài hát hay, bài hát rất tình, nhưng cũng rất buồn. Tôi yêu tiếng hát Quang Dũng từ thời còn là cậu học sinh câp 3. Tôi nghiện anh ấy đến mức, cắt tấm ảnh được tặng trên báo rồi bỏ vào trong quyển vở học sinh trên trang bìa của mình. Không chỉ thế, mái tóc và gương mặt anh ấy được tôi lấy làm mẫu để đi cắt. Nghiện hơn nữa là mình sở hữu không biết bao nhiêu CD và chữ ký của anh ấy.
 Giờ lớn, nghĩ lại đúng là mình không mê lắm nhạc “thị trường”, yêu những ca sĩ, những giọng hát chất lượng. Giọng ca sĩ Quang Dũng là nam trung hơi trầm (bass-baritone), buồn, hơi nghẽn nhẹ, hơi rung nhẹ, tuy vậy anh vẫn có những quãng giọng rộng nên hát nghe nhẹ nhàng và tình cảm.
 Quay trởi lại với “vì đó là em” một sáng tác của nhạc sĩ Diệu Hương ca từ rất sâu sắc rất buồn mà khi chậm lại thì sẽ ngẫm ra:
“…Cho dù biết em rồi đi
Cho dù biết không chờ chi
Nhưng lòng vẫn nghe cuồng si
Nghe trong ta quên đi lòng sầu hận
Ta yêu em chưa bao giờ một lần
Yêu em vì chỉ biết đó là em”
 Thật sự, Quang Dũng không hề phù hợp với những ca khúc có tiết tấu nhanh, sôi nổi và dòng nhạc thị trường không hề thuộc về anh, những sự hời hợt kém trao chút không phù hợp với ca sĩ Quang Dũng. Ca sĩ Quang Dũng thật may mắn khi có một nhạc sĩ nổi tiếng như “Trịnh Công Sơn” viết nhạc tặng. Nếu nói về kỹ thuật hát thì ca sĩ Quang Dũng chắc không có nhiều, nhưng cảm xúc cá nhân, hát tình cảm thì có. Nghĩ cũng có phần đúng và nếu nói như ông bà mình là “thiên phú”, một chất giọng quá ư mang dấu ấn cá nhân không lẫn với bẩt kì ai. Một điều mà tôi nghĩ anh thành công: ngoại hình sáng sân khấu, chất giọng vừa đủ đẹp, biết giữ hình ảnh, không nhiều “xì căng đan”, có chất duyên sân khấu và trông gương mặt trẻ trung “hiền” lãng mạn.
Ca sĩ Quang Dũng

Ca sĩ Khánh Ly
 Mà theo tôi biết ca sĩ nhiều khi phải có “thiên bẩm" (số ít) và phải trao dồi thêm (ngọc không mài không quý). Không hát hay thì tập dần rồi cũng sẽ hát hay (nếu cố gắng và phải có chút ít tố chất). Ca sĩ Khánh Ly - một ca sĩ hát thành công nhạc Trịnh Công Sơn từng chia sẻ rằng: Bà học kỹ thuật thanh nhạc tốt, phần lớn là nhờ học hỏi từ các ca sĩ bài bản như: Trần Thu Hà (Một ca sĩ không có chất giọng “thiên bẩm” từng bị chê bai vẫn hát rất hay và nổi tiếng).
 Tôi yêu tiếng hát Quang Dũng và “… Không cần biết em là ai, không cần biết em từ đâu,…” vang lên. Tôi chợt nghĩ, có ai mà chung tình như người đàn ông trong bài hát hay không? Chắc có. Bài hay sao buồn thế, mối tình của ca sĩ Quang Dũng với Jennifer Phạm đẹp mà sao buồn quá.

4 nhận xét:

  1. Ca sỹ Quang Dũng có giọng hát ấm áp!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng đó bạn một ca sĩ hát hay chỉ cần có chất giọng thiên phú đức hạnh tốt mà không cần qua đào tạo bài bản cũng nổi tiếng như cồn
    Tuy QUANG DŨNG hát rất hay nhưng HN lại ko thần tượng mà lại mến mộ giọng ca ĐÀM VĨNH HƯNG ...Hihi...
    Chúc bạn ngày mới tươi hồng thật vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại không thsich tiếng hát Đàm Vĩnh Hưng, xưa lúc tôi dễ tiếp cận ca sĩ nhất, thời anh ấy chưa nổi tiếng, đến giờ vẫn thế. TUy nhiên, tôi vẫn đánh giá cao và tôi biết chắc chắn là Đàm Vĩnh hưng nổi tiếng lẫn tai tiếng.
      Hai nụ hôn tay tiếng (một hôn sư thầy, hai hôn Dương Triệu Vũ), phát ngôn 'sất láo", sử dụng nhạc mà không rõ tên tác giả. Chưa kể tự ý ký tên lên tác phẩm hội họa, khinh bỉ sự lao động của họa sĩ,...

      Xóa
  3. Giọng Quang Dũng ấm.
    Chúc cháu luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.