Hoài cổ, nhiều đạo diễn,
biên kịch và cả diễn viên trong nhiều bộ phim Việt cho là được làm ở thời kỳ
trong quá khứ những năm 60, những năm 70 hay những năm 80. NHưng có sự thật là
tái hiện lại với khung hình lớn thì chúng quá tốn kém và nhiều đạo cụ, nhiều vật
dụng thời ấy đến tận giờ còn lại rất ít và rất ít ai giữ lại. Hay các bối cảnh
quay phim đều khá là mới, tuy là công trình cổ, nhưng được trùng tu mới. Thậm
chí, có cả công trình trong quá trình trùng tu không được nguyên bản như ban đầu
và ảnh hưởng đến giá trịnh công trình cổ. Việt Nam thì chưa có trường quay cổ
điển chuyên nghiệp như một số nước có nền điện ảnh hoài cổ phát triển.
Âm nhạc sử dụng trong
phim cũng khá nhập nhằn, bởi nhiều ca khúc cũ được sữ dụng lại, đôi khi ngay cả
ê kíp làm phim còn không nhận định được ca khúc sáng tác vào thời gian nào hay
trong hoàn cảnh nào thì làm sao người nghe, người xem phim hình dung ra được.
Tìm lại những bản thu âm cũ với một chất lượng tốt nhất đưa vào phim cũng thật
là khó. Ngoài ra, phim còn có những sáng tạo riêng của đạo diễn, biên kịch nhiều
khi chưa từng sống vào những năm như bối cảnh phi hay chưa biết gì, nghe kể gì
về những thâp niên xưa cũ trong phim, hoặc chỉ tham khảo qua các tài liệu tìm
được. Vậy nên, có khán giả từng sống hay trải qua thời kỳ những năm trong phim
bảo chưa đủ thuyết phục, người trẻ hay thế hệ sau những thập niên trong phim
thì ngơ ngác, ngạc nhiên cảm thấy lạ, nhưng lại cảm thấy có vấn đề gì đó.
Như phim Mắt Biếc, những
bản nhạc xưa được đưa vào phim khá hay nhưng thời kỳ sáng tác và bản phối được
thu trong phim phải coi kỹ lại. Cũng như hình ảnh được tạo hình trong phim, từ
mái tóc, túi, giầy và xe của thầy giáo Ngạn cũng phải xem xét.
Tuy nhiên, nội dung
và thông điệp của phim mới là quan trọng chứ không phải là việc phim được làm ở
thời gian nào. Những người sinh ra trong hòa bình khó mà hình dung hết những gì
trong quá khứ, họ có sống trong quá khứ vào thời điểm như trong phim đâu, thậm
chí hơn nữa là chưa được nghe ai đó kể hay được đọc nhiều về thời kỳ, xã hội cũ
trong phim. Người trẻ nhầm lẫn, hoặc mườn tượng ra và đôi khi sai lệch mốc thời
gian so với những gì mà đạo diến, biên kich nhà sản xuất mong muốn truyền tải
là chuyện rất bình thường. Vậy nên, mượn cái xưa cũ để nói đến những điều rất
thực tế ở thời hiện tại, đương đại hay động lại thông điệp nào đó hay ho sau
khi xem phim đáng quý hơn là soi xem phim có tái hiện lại một khoảng thời gian,
không gian trong quá khứ. Quan trọng hơn hết là khán giả đi xem phim điện ảnh
chứ không phải phim tài liệu lịch sử.

Rất chính xác HN cũng chỉ thích xem phim tình cảm xã hội thôi cho đầu óc thư giãn thoải mái.
Trả lờiXóaHN sang thăm chúc bạn những ngày cối cùng của năm cũ thật vui nhé bạn!
DVD chúc meocon năm mới 2020 vui khỏe, thành công, an lành!
Trả lờiXóa:))