Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

"Nắng khuya" trong "chiều một mình qua phố"

 Nghe nhạc Trịnh Công Sơn từ bé và yêu rất nhiều tình khúc của ông trong đó có “chiều một mình qua phố”. Khi còn nhỏ nghe nhạc Trịnh Công Sơn chỉ biết là hay là tuyệt vời từ giai điệu đến lời ca tiếng hát của ca sĩ Khánh Ly. Nhưng càng lớn, càng nhận ra nhiều điều mà từ bé không thể hiểu hoặc hiểu rõ hơn một chút xíu. Nhiều lần nghe nhạc Trịnh Công Sơn cũng thắc mắc rất nhiều về ca từ trong các tác phẩm của ông.

 Theo nhiều tư liệu được tìm kiếm và nghe chia sẻ của một vài ca sĩ, nhạc sĩ thì tôi đã hiểu rõ hơn một chút về tác phẩm “chiều một mình qua phố” và càng yêu hơn tác phẩm này. Ngày bé, tôi thắc mắc là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết kì, giữa khuya sao lại có nắng và loài hoa nào mà lại nở về đêm đến tím thế kia. Thật ra “nắng khuya” à một sự ẩn dụ cho vầng trăng khuya, vì loài hoa quỳnh nhạc sĩ yêu thích chỉ nở về đêm mà bối cảnh bài hát lại là buổi chiều.  Vậy nên “nắng khuya” (trăng) chưa lên mà loài hoa ông yêu thích đã nở, bừng sáng cả một góc trời.

 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất yêu loài hoa Quỳnh nở về đêm, ông có nhiều sáng tác về loài hoa này như: Chuyện đóa quỳnh hương, quỳnh hương,…


2 nhận xét:

  1. Những ca khúc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, DVD rất thích!

    Trả lờiXóa
  2. HN cũng rất thích nhạc TCS từ nhỏ và cũng có cảm tưởng giống như MCon vậy...Hihi...
    Chúc bạn ngày CN tươi hồng thật vui cùng nhạc Trịnh nhé bạn!

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.