Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Viết về một ca khúc nghe năm 13 tuổi

 Em đi bỏ lại con đường là tên một tác phẩm do nhạc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác. Có nhiều dị bản ghi là: Em đi bỏ mặc con đường. Nếu người nghe nhạc tinh tế thì rất dễ nhận ra câu hát: “… Em đi bỏ lại con đường…” và rất ít ca sĩ hát sai câu hát này.

 Do đó khi thay đổi một từ toàn bộ ca khúc, ý nghĩa sẽ thay đổi và thậm chí theo chiều hướng tiêu cực hơn, kém hay hơn.

 Mà “bỏ lại” hay “bỏ mặc” chắc chắn mang những ý nghĩa khác nhau. Trong ca khúc “… em đi bỏ lại con đường…” sẽ hay hơn. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là bậc thầy, phù thủy về ca từ trong việc viết lời cho ca khúc, vậy nên đừng vội sửa lời ca khúc khi chưa hiểu hết ý nghĩa tác phẩm. Muốn chính xác lời ca khúc, một là nghe chia sẻ từ người nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hai là nghe chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hát tác phẩm của chính mình, ba là nghe ca sĩ Khánh Ly hoặc Hồng Nhung hát.



 Em đi bỏ lại con đường

 Sáng tác: Trịnh Công Sơn

 -------------------------------------------

 Bỏ mặc căn nhà, bỏ mặc tôi

 Bỏ mặc nơi đây, bỏ mặc người

 Bỏ trăm năm sau, ngàn năm nữa

 Bỏ mặc tôi là, tôi là ai

 Em đi bỏ lại con đường

 Bờ xa cỏ dại, vô thường nhớ em

 Ra đi, em đi bỏ lại dậm trường

 Ngàn dâu cố quạnh, muôn trùng nhớ thêm

 Bỏ mặc đêm dài, bỏ mặc tôi

 Bỏ mặc gian nan, bỏ mặc người

 Bỏ xa xôi yêu và gần gũi

 Bỏ mặc tôi buồn giữa cuộc vui

 Bỏ mặc mưa về, bỏ chiều phai

 Bỏ mặc hư vô, bỏ ngậm ngùi

 Bỏ đêm chưa qua, ngày chưa tới

 Bỏ mặc tay buồn không bàn tay

 Bỏ mặc vui buồn, bỏ mặc ai

 Bỏ mặc chân không, bỏ mặc người

 Bỏ tôi hoang vu và nhỏ bé

 Bỏ mặc tôi ngồi giữa đời tôi

2 nhận xét:

  1. Không tôn trọng nguyên tác, vi phạm bản quyền!
    DVD chúc meocon thứ Sáu vui khỏe!

    Trả lờiXóa
  2. Tốt nhất là ca sỹ nên hát đúng lời trong nhạc phẩm sẽ ý nghĩa hơn.
    Chúc bạn ngày cuối tuần thật vui!

    Trả lờiXóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.