Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Đá me

  Mấy hôm trước có uống đá me, một thức uống bình dân, ngon miệng đã lâu rồi, tôi chưa đươc thưởng thức.
 Hôm nay, xem chương trình Đặc Sản Miền Sông Nước có giời thiệu món mứt me, là loại mứt mà tôi ưa thích thời còn bé. Me là loại quả mà khi còn đi học, tôi hay mua mà dùng. Tuy là con trai vậy mà mê ăn hàng kinh khủng, đủ loại nào là mứt, ổi mía “gim”,.. cái gì cũng “quốc” tuốt luốt. Những món bình dị mà bây giờ nhớ lại rất ư là thèm.
 Me trái còn xanh chua lè, vậy mà mê dùng tươi với muối ớt, ăn xong môi mỏ trắng bệt giống như người thiếu máu. Me Việt Nam chua khi còn xanh và khi “dốt” rồi thì ngọt nhưng vẫn hơi chua nhẹ, chứ không ngọt lịm đến mất vị ngon như “me Thái”.
 Xem xong đoạn phim trên website tôi mới biết là làm mứt me cũng công phu chứ chẳng chơi. Cho nên món mứt ngon phụ thuộc vào tay nghề của “đầu bếp”. Bởi thế, có khi tôi vô tình dùng đúng một ly đá me ngon ngọt, hấp dẫn. Có khi tôi trúng phải một ly đá me chua ơi là chua, cho bao nhiêu đường cũng không ngon ngọt được.
 Me dùng để làm nước uống là loại me dốt sên đường, hoặc chưa sên cũng được sau đó cho vào nước nóng và chờ me mềm và cà lấy thịt để dùng.
 Nếu muốn ngon theo tôi biết là phải cho thêm vừng rang chín vào và gừng giã nhuyễn, và đậu phộng đập dập. Ở miền nam, rất ít ai thích cho vừng vào vì nó sẽ lấn áp vị ngon của thịt me.
 Tôi có biết chút ít về dinh dưỡng của trái me, cũng như lợi ít của chúng. Về thành phần dinh dưỡng, trái me giàu vitamin C và khoáng chất. Về công dụng chữ bệnh thì trái me có thể chữa táo bón, tăng sức đề kháng, giúp ngon miệng, giúp hạ huyết áp, khử trùng (chữa viêm họng,…),…
 Người miền Tây Nam Bộ có cách kết hợp tài tình giữa me với các loại nguyên liệu khác cho ra nhiều món ăn rất hấp dẫn, ngon miệng mà nổi bật nhất là món canh chua cá lóc. Ngoài ra còn có canh chua cá linh bông súng (điên điển), canh chua cá hú… và vài món lẩu chua.
Món mứt me, canh chua me tuy dân giã, bình dị, ngon miệng là thế. Vậy mà có rất nhiều người làm hai món này mãi mà chưa thành công. Bởi vậy, được ăn một dĩa mứt me ngon, một tô canh chua ngon tôi lại khăm phục tài nấu nướng của người làm ra chúng bấy nhiêu.

6 nhận xét:

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.