Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Bột chiên món Việt hóa thành công

 Tôi đã dùng bột chiên khá lâu rồi, và cũng đã đôi lần thắc mắc về nguồn gốc của món ăn độc nhất vô nhị tại Sài thành. Như tôi biết, bột chiên không phải là món ăn vặt truyền thống của người Việt. Theo nhiều nguồn thông tin mà tôi đọc được, bột chiên có xuất xứ từ nước Trung Quốc. Bột chiên là món ăn được người Hoa sống tại Việt Nam sáng tạo nên từ “bánh củ cải”. Nếu gõ trên google từ khóa “Turnip cake” hay “bánh của cải” thì sẽ cho ra rất nhiều kết quả. Kết quả đúng nhất thì món “bánh củ cải” là món điểm tâm của người Hoa gốc Quảng. Riêng với món Việt hóa “bột chiên” khác hơn một chút là có cho thêm đu đủ bào sợi (có thể ngăm chua ngọt rồi vắt ráo hay để tươi) và dưa chua (làm từ cà rốt). Nếu dùng “xịn” hơn thì món bột chiên có cho thêm trứng gà (không dùng trứng vịt) vào món ăn. Cách dùng bột chiên tùy thuộc vào sở thích của từng cá nhân, phổ biến nhất là theo hai cách sau: cách thứ nhất là để bột chiên riêng, nước chấm riêng, dùng đến đâu chấm đến đó; Cách thứ hai cho nước chấm vào ngập thức ăn rồi dùng. Cả hai cách dùng, cách nào cũng ngon.
 Nước chấm cho bột chiên là nước tương (xì dầu), tuy nhiên không đặc sệt như dùng cho bánh củ cải.
 Muốn cho món bột chiên ngon thì phải chế biến món ăn bằng mở trên chảo gang to. Món bột chiên rất dễ chế biến, nhưng ngon thì ít người làm được. Bột chiên thành phẩm có chất lượng tốt là khi nhìn bên ngoài vỏ bánh vàng giòn đều không cháy đen, bên trong chín mềm dẻo mịn màng vị hơi măn mẳn, ngòn ngọt. Món ăn đơn giản, không quá ngán lại no lâu đã chiếm được cảm tình của nhiều tầng lớp người dân. Và tôi cũng khăm phục người Sài Gòn về tài sáng tạo những món ăn ngon từ các nước, phù hợp với khẩu vị địa phương, làm dài thêm danh sách món ngon vốn đa dạng và phong phú tại đây.
 Bột chiên có mặt ở khắp nơi từ vỉa hè, trên các xe nhỏ ven đường, trong các quán ăn, nhà hàng. Tùy từng nơi mà bột được chế biến khác nhau từ các nguyên liệu cơ bản như: bột gạo, bột sắn, là những loại bột có tính mát và độ kết dính cao.
 Bột chiên, món ăn vặt tuy không cầu kỳ, nhưng ai đã từng thửng thức rồi thì không thể nào quên mỗi khi nhớ về.

8 nhận xét:

  1. " Và tôi cũng khăm phục người Sài Gòn về tài sáng tạo những món ăn ngon từ các nước, phù hợp với khẩu vị địa phương, làm dài thêm danh sách món ngon vốn đa dạng và phong phú tại đây."
    Cô cũng thế.
    Chúc cháu luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cô rất nhiều.
      Chúc cô có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

      Xóa
  2. MÓn này đơn giản nhưng ngon và dễ ăn Mèo ạ. Phù hợp với mọi lứa tuổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trừ trẻà trẻ sơ sinh và trẻ con chưa biết ăn. (Cười to mà không vô duyên).
      Chúc chị cuối ngày thât thư giản.

      Xóa
  3. Blog này chuyên về GIA CHÁNH....
    Hãy có những món NGON mà đừng tổn hại về đường huyết áp....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này cũng tùy thôi, bệnh thì ăn gì cũng kén,,...
      Mà kén thì mất ngon, mà phải ngon theo kiểu khác. (nhăn nhó và suy nghĩ).

      Xóa
  4. Trời lại có món ăn nữa rùi. Chẹp đói pụng quá mèo ơi. Hihi đêm say giấc nha bạn. Món này mình đã làm rùi mèo ợ. Chẹp...ngon tuyệt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn gà rất nhiều.
      Chúc gà tối "khò" ngon và có nhiều mộng đẹp./.

      Xóa

Mời bạn đăng nhận xét. Cám ơn bạn đã ghé thăm "nhà" của tôi, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.